UG 31 : Game 2

72 37 0
                                    

YUMI

Patay na si Dany. At nakita ng dalawang mata ko kung paano nangyari ang malagim na pangyayaring iyon.

Walang nangyari sa mga pagsasanay ko. Walang naitulong ang isang buwang pagpupuyat ko. Hindi ko nailigtas ang buhay ng kaibigan ko. Again.

Napilitan kaming sundan ang iniutos ni Clifford sa speaker at sa malaking monitor na tebisyon. Tulala kaming bumalik sa tapat ng malaking pader para antayin ang premyong ibibigay nya saamin.

A breakfast. Mas gugustuhin ko pang magpagutom nalang at antayin na mangisay ako dito dahil sa gutom kaysa laruin ulit ang larong ipapalaro nya saamin.

Baliw na si Clifford! No let me clear it out loud, Demonyo na sya! Paano nya naatim na gumawa ng gantong klaseng laro?! Game off Lives?! Ay aba bakit hindi nalang ang baliw nyang buhay ang paglaruan nya at hindi kami!?

Tulala kaming anim hanggang sa makarating kami sa may malaking harang sa gitna ng isla. Nagulat kami nang biglang kumuha ng malaking kahoy si Zach at inihagis ito sa monitor na nasa itaas.

Galit na galit ito at walang tigil ang paghagis ng malaking bato sa monitor.
"Your animal Clifford! Animal ka! Ano ba'ng maling nagawa namin sayo!? Huh?! Why Can't freaking answer us?!
Just kill me right here right now dahil alam ko namang uubusin mo rin kami! Just kill me and let the other go!"galit nyang anas.

Naiiyak na umiiling si Anne at lumapit sa kuya nya. "Oww (No) " Nang mapansin ang presensiya ng umiiyak nyang kapatid ay mabilis itong napayakap ay napaluha din. Hindi ko rin napigilan ang paglabas ng maraming luha sa napanood.

Bestfriend ni Zach si Dany at alam kong mas nasasaktan sya sa mga nangyari kanina.Pero kapatid nya din si Anne na kailangan nyang bantayan at alalahanin dahil parehas silang nasa delikadong larong ito.


Bumukas ang malaking telebisyon na nakasabit ang lumabas ang mukha ng Demonyong si Clifford na tila aatend ng isang business meeting.

"Good day my dear players, Maybe all of you are wondering kung bakit nga ba kayo ang napili kong ipasok sa lugar na ito."saad nito na nakapagpakuha ng atensiyon namin.

"Don't worry malalaman nyo yun ngayon! But I think  all of you already know...
Pero sasabihin ko parin!"

Bakit nga ba? Bakit kami nasa larong ito? Anong dahilan? Dahil ba nakialam kami sa dating laro nya?


"Wala namang masyadong dahilan..
Nakigulo nga lang kayo sa una kong   laro kung saan nag-eenjoy pa ko. Magiging top application sana ang Unknown Game sa buong bansa kung hindi kayo nakisawsaw!" nababaliw nitong halakhak. He's a Madman!

"Then kill me instead at pakawalan mo na ang ibang walang kinalaman doon! Ako ang nag-isip ng planong yon! Nadamay lang sila!" galit kong sigaw.

"No! Ako nalang! "pigil ni Zach.

Lo
Napahalakhak ng malakas si Clifford sa narinig saamin." What a beautiful scenery! I want to.. kaso hindi na matutuloy ang maganda kong laro! And by the way we're currently live right know! Kayo pala haha! Say hi' to the camera!" Masaya nitong ani.

We're currently live!


Nagulat ang mga kasama ko at mabilis na lumapit sa camera na nasa itaas nila.
"Help us! Please... Help us!" Danica screamed while crying.


If they're really watching they can help us out of here! Please help us... kahit sila man lang ang makalabas sa Impyernong islang ito.


Napunta ang atensyon namin sa malaking pader na biglang bumukas. Tila mga palabas sa movie na napanood ko. Nang tuluyang mabuksan ito ay parang may malaking lamesa at anim na upuan akong natatanaw. Kulay berde ang lahat ng bagay na nakikita mo sa loob na iyon.

Kung ang kalahati ng isla ay nakakatakot at mukhang tirahan ng mga ligaw na hayop, Sa likod ng malaking pader ay tila isang malaking palaruan. May mga bermuda grass na makikita sa paligid nito. May golf course at maraming palarong pambata. A gigantic park.


"CLAIM YOUR PRICE RIGHT NOW MY DEAR PLAYERS, LATER THE SECOND GAME WILL CONTINUE"

Hindi na napigilan ng mga kasamahan ko ang tumakbo sa kinaroroonan ng may malaking lamesa na puno ng masasarap na pagkain.

" Wait! Paano kung May posion yan!?" sigaw ni Toff kila Arnold.

"Wala yan, paglalaruan pa tayo ng mga hayop na yan" saad ni Arnold at sinimulan nang kumain.

Maya-maya lang ay alam kong mahaba-habang laro ang lalaruin namin.Kailangan namin ng lakas para lumaban. Kaya kahit labag sa loob ko ay pinilit kong kumain ng ilang subo.



***

Sa kabilang banda ay usap-usapan ngayon sa social media ang nangyayaring live mula sa mga nawawalang kabataan. Ang ilang mga magulang ng mga nawawalang kabataan ay hindi magkamayaw ang pagdadalamhati sa sinapit ng mga anak nila. Lahat sila ay pinagpatuloy kung saang isla nga ba itinatago ang mga kabataan.

Ang mga new caster ng bansa ay iisang balita lang ang binibigyang pansin ngayon. Ang Unknown Game na kumitil sa maraming buhay ng mga estudyante ng Alpha University.

" What happened?!"

"Hala?! Bakit napoison!?"

"Bakit ba ginagawa to sakanila?! Kawawa naman sila"


Ang nakakatakot na ngisi ni Clifford ang lumabas sa labi nyang tila naaaliw sa napapanood.


"Game number two is starting... entitled...."

" LUCKY AND BADLUCK"

Masaya nitong announcement sa mga manlalaro. Napatigil ang iba sa paglamon dahil sa gutom ng makita nila ang kasamahan na nabilaukan.

"Arnold ayos ka lang?!"

"D-di ako makahinga!"

"He's poisoned!"

"Nahihirapan din akong huminga..."nahihirapang saad ng isa na mabilis ding napaubo ng dugo.

"No! "



"I c-can't b-breathe.."


" w-wait,gagawa kami ng paraan para makuha ang antidote okay!?"

" s-orry.... W-win this for me okay? M-akakalabas k-ayo'ng b-uhay dito"

" No Danica! P-please! Wake up!" napahagulgol si Yumi nang maramdaman ang paghinto ng pulso ng kaibigan.Si Arnold na inaalalayan ng mga lalake ay wala naring buhay.

" Oww ihh aww ihhh!(Don't leave us please!) hagulgol ni Anne.



"I guess Arnold and Danica are really Unlucky"

Nakakainis na banggit ni Clifford sa speaker na halos gusto ng saktan nila Zach.




" ARNOLD AND DANICA ARE ELIMINATED!"

"Lucky players are Zach,Anne,Toff and Yumi. They didn't ate the poisonous food I've prepared"

" FOUR PLAYERS LEFT"









***

Please
Follow
Vote
Share
And
Comment
❣️









UNKNOWN GAME (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon