Yumi
Namayani saamin ang saglit na katahimikan habang nakatulala sa gitna ng karagatan. Ilang minuto lang nang makalayo kami sa isla.Tinanaw ko ang malayong pinanggalingan namin na ngayo'y hindi na matanaw tanaw ang
isla.Napawi ang saglit na panananahimik namin dahil sa narinig namin ang tila orasan na tumutunog na nanggagaling sa loob ng bangka. Don't tell me?!!
"There's a bomb!" Zach shouted na agad kong ininaalarma. Mabilis akong tumayo at hinanap ang pinanggagalingan ng bomba. Shoot! Ang klaseng bombang ito ay hindi made-defuse! I learned it from Clifford!
"It can't be defuse!" Nagpapanick kong saad at hinila si Zach para makausap.
"The timers already starting! Limang minuto nalang ay sasabog na ito!" I said."Hey relax... Tatalon tayo, Don't worry I can swim" he carefully assured me.
"B-but I don't know how to swim...m-mapapagod ka lang,Nabaril ung paa mo!" naluluha kong saad.
"Kaya ko, Let's jump in 3....2..."
Nang marinig ko ang pagbilang nya ng tatlo ay agad kaming tumalon ng magkahawak ang mga kamay namin.
Sumalubong saamin ang malamig na tubig sa pagbagsak namin sa malalim na karagatan.Akmang lulubog ang aking katawan dahil sa hindi ako marunong lumangoy nang maramdaman ang malaking braso ni Zach na umalalay at umaakap saakin.
He save me again.Hingal akong nakaahon at mahigpit ang hawak kay Zach sa takot na malunod ulit ako. I have this trauma na nangyari noong bata pa ako, muntik na akong malunod kaya hindi ko na naisipan ang pag-aralan ang paglangoy sa takot dito.
"Humawak ka lang sa akin" Zach said. Alam ko ang pagod nya sa pag papanatili saaming nakaangat sa tubig. Mabilis nya akong hila hila habang nilalangoy namin parehas ang palayo sa bangkang may bomba.
Ilang sandali lang ay malakas na sumabog ito dahilan para napapikit kami at maanod ng malakas na alon ng tubig mula sa pagsabog. Ramdam ko ang paghiwalay ko ng pagkapit kay Zach dahil sa malakas na impact. Ito na ata ang katapusan ko.
Ramdam ko na ang pagkalapit ng katawan ko sa karagatan mula sa impact ng pagsabog.
Paalam...
Mukhang magkikita kita na kami ng mga mahal ko sa buhay. Mapait akong napangiti hanggang sa nahirapan na ako sa paghinga. Unting nanlabo ang paningin ko habang nakatanaw sa itaas kung saan maliwanag ng sikat ng araw ang huli kong matatanaw.
Goodbye Zach... Salamat.
***
//3RD PERSON'S POV//
Iba't-ibang mga reporter at mga police ang nakapaligid sa isang ospital habang pilit na inaantay ang impormasyon sa kabataang na-rescue ng mga pulis.
"Sa pagkakaalam ko mga babayan ay tila isang estudyante nalang ang nakaligtas sa pangyayari, Ang biktima ay si Dion Zach Martinez na dating mag-aaral ng Alpha University. Pilit paring namin inaalam ang kalagayan nito. Sa aming pagbabalik mga kababayan"
Samantala nagising na sa kanyang silid si Zach kung saan nagamot na ang sugat nito sa katawan lalo na ang Paa nyang nabaril. Kaba ang bumalot sakanya ng marealize na wala na s'ya sa karagatan. Nasaan si Yumi!?
Kahit masakit ang paa nito ay agad syang tumayo at tinanggal ang suwero sa kanyang kamay. Mabilis nyang binuksan ang pinto at niluwa noon ang kanyang ina inahan na pagod ang mukha at mukhang kakagaling lang sa pag-iyak.
BINABASA MO ANG
UNKNOWN GAME (COMPLETED)
Mystery / ThrillerThey thought it's just all normal A Normal Game A Dating app A Boring app Little did they know this will change their whole live's A Group Dating Game? Or maybe not since It's an UNKNOWN GAME Are you ready to play?