Chapter 15

59 38 3
                                    

𝐖𝐚𝐫𝐧𝐢𝐧𝐠: 𝐭𝐡𝐢𝐬 𝐜𝐡𝐚𝐩𝐭𝐞𝐫 𝐢𝐧𝐜𝐥𝐮𝐝𝐞𝐬 𝐬𝐨𝐦𝐞 𝐢𝐧𝐭𝐢𝐦𝐚𝐭𝐞 𝐬𝐜𝐞𝐧𝐞 𝐭𝐡𝐚𝐭 𝐦𝐚𝐲 𝐲𝐨𝐮 𝐧𝐨𝐭 𝐥𝐢𝐤𝐞. 𝐒𝐨 𝐰𝐚𝐠 𝐦𝐨 𝐧𝐠 𝐛𝐚𝐬𝐚𝐡𝐢𝐧 𝐤𝐨𝐧𝐠 𝐡𝐢𝐧𝐝𝐢 𝐚𝐲𝐚𝐰 𝐦𝐨 𝐧𝐠 𝐠𝐚𝐧𝐮𝐧𝐠 𝐞𝐤𝐬𝐞𝐧𝐚.


      It's a peaceful day for Royce and me in the seaside. Sa isang malayong lugar nya ako dinala. Malaka laka ang mga taong andoon. At hindi namin kilala. Mostly mag boyfriends as in boys boyfriends and girlfriends like us. May kanya kanyang mundo. Umupo kame sa ilalim ng puno sa dalampasigan. Mula sa kinauupuan namin ay matatanaw mo ang malawak na karagatan sa harap namin, naririnig ang mga mapayapang alon na humahalik sa buhangin ng dalampasigan. Iilan mga bahay na malayo sa tabi ng dagat at mga bangkang de motor na gamit ng mga taong naroroon malapit na naninirahan.

  "Bakit dito mo naisipan mag date? " natatawa kong anas kay Royce.

  "It's more convenient. I like the peaceful of this place. Dito malaya kang gawin ang gusto mo. Makakapag isip ka ng maayos. At makakapag usap tayo ng maayos. " tiningnan ko ang seryosong mukha nyang nakatingin sa malawak na karagatan. She's thinking.. I know , but I'm afraid to ask what is it. And also willing to know what it is all about.

"Why? Do you have something to say na hindi pwedi sa bahay nyo? " naaalala kong tanung. Yes, nag aalala ako. Kase hindi ko alam ano ang iniisip nya. Hindi ko mabasa kong ano man ang nasa isip nya and that's what my concern as of now.

"Hindi naman, pero mas gusto ko lang dito mag usap. I prefer this than home. " ngayon nag iisip na talaga ako kong ano ang gusto nyang sabihin.

  "Are you b-breaking up with me? " nag aalala kong tanung. Dahan dahan syang lumingon sa akin na may ngiti sa mga labi.

"Why would you think I'm breaking up with you? " kahit may ngiti sa mga labi nya kinakabahan padin ako.

"I don't know... I-i just... "

"No... I'm not breaking up with you.. " hinawakan nya ang mga kamay ko at diretsong tumingin sa akin. Pakiramdam ko nakahinga ako ng maluwag. Salamat naman kong ganun. "You're thinking too much. " sinabayan pa nya ng mahinang tawa ang sinabi nya. "I just want to talk about us, did your family knows about us? " doon ako natigilan. Kase hindi ko inaasahan ang itatanung nya sa akin.

  "A-ahmmm, i-im planning to tell them. P-pero not now. Is this bothering you. " nag aalala kong sagot. Kase hindi pa din ako ready sabihin kila mama ang tungkol sa aming dalawa lalo na kay Gwen, hindi ko alam kong paano ko ipapaliwanag sa anak ko ang tungkol sa aming dalawa.

  "Its okey, take your time. I'm just asking. " malungkot syang bumitaw sa aking kamay at muli itinuon ang tingin nya sa karagatan. I feel the sting in my heart. I know, I can feel she's hurt about the fact na hindi pa alam ng pamilya ko ang tungkol sa aming dalawa and she's keeping it inside. I don't know how to console her, and I don't know what to say.

"Royce.... I-im sorry, but c-can you give me a time to tell them? H-hindi ko kase alam kong paano ipapaliwanag kay Gwen.. " she sadly look at me and smile and that hits me hard. Napakagat-labi ako. Gusto kong maiyak. These are suppose to be a happy date but this is one,why it's sad and hurtful moment.

  "Yeah.. Don't worry about it. Come, let me hug you. " hinigit nya ako palapit sa kanya at niyakap. I can feel her heartbeat beats faster than usual. I don't know if it's pain or what.

"I promise, one of this days I will tell them lalo na kay Gwen, j-just give me a time Royce.. Can you do that for me? Pleaseee. " tahimik lang sya pero naramdaman ko ang pagtango nya. Nararamdaman ko rin ang pagpigil nya ng hininga.

Breakeven (𝐆𝐱𝐆)-(𝐌𝐀𝐒𝐂) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon