Chapter 2

176 58 8
                                    

  - Zhary -

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

  - Zhary -

Matapos ang nakakahiyang pangyayari kanina, nagkaroon pa ako ng lakas ng loob humarap sa mga staff na parang wala lang nangyaring kahihiyan kanina, at nagpatuloy sa ginagawa ko. After a few hours ay natapos ko din at basta nalang akong umalis sa branch at nagtungo sa isa pahanggang sa marating ko ang main branch kong saan andoon si Riza at Crista.

Hindi natanggal sa isip ko ang mga ngiting nakita ko kanina sa mukha nya. It's not a tease smile. It's amused. She's amused with something. Napahawak ako sa dibdib ko. "Pervert! "  aaaahh! Nararamdaman ko ang pag init ng mga pisngi ko.

"Maam okey ka lang? " cristah ask me directly..
"Hmm." Hindi ko alam bakit nahihiya akong sumagot. Ang dumi dumi lang talaga ng utak ko kaya ganun.

  "Mauuna na ako maam, out ko na. Di ka pa ba uuwi? " tanung nya sa akin, napatingin ako sa relo kong suot at hindi ko namalayan na it's almost 6.30 pm na pala.

"Uuwi na rin, sabay na tayo palabas ng mall. Si Riza ba ang closing? " ngumiti sa akin si Riza at tumango. Narinig ko ang pag ring ng cellphone ni Crista.

  "Hello dude! Pauwi na ako. " narinig kong sagot nya sa kong sino man ang tumawag sa kanya. "Kasama ba sila sir? O tayo tayo lang? Ah, talaga? Andito pa si mam e. Wait ask ko. " Maam? " alanganin akong tumingin sa kanya at ngumiti. "Pinapatanung daw ni Sir Melvin kong sasama ka sa gimik, nasa imus branch sila ngayon ni Sir Allan kasama nila Royce. " kumunot ang noo ko. Ha? Sumasama pala ang younger brother ko sa gimik ng mga staff? Ang brother ko kase ang namamahala ng buong delivers of stock ng company. Pero hindi ko alam na gumigimik pala sila. Ngayon ko lang narealize na masyado nga siguro akong nagmukmuk lang sa office in the past years of my life.

  "Gimik? Sino sino ang kasama? " tanung ko kay Crista.

"Oo daw dude sasama daw sya. Doon nalang tayo magkita kita sa same spot. After 30 mins at wala pa kame pasok nalang sa loob ng bar at mag order kayo na bahala. " pinatay nya ang kanyang phone at ipinasok iyon sa bag nya. Tumingin sya sa akin nang nagtataka.

"What?? "  kibit balikat kong tanung sa isip sa kanya at mukha naman syang mind reader na naintindihan ang tanung ko.

"Well sasama ka sa akin. Don't worry ndi naman kasama ang buong company staff. Ang mga taga imus at dasma branch lang, tsaka andoon naman brother mo at si sir Allan, kaya gura na. Riza, mauna na kame sayo ah. " natatawa nalang ako nang sya na mismo ang naglagay ng mga natitirang gamit ko sa table sa loob ng dala kong bag. Sa totoo lang close ko talaga tong dalawang to sa lahat ng staff. Sila ang pinaka mabait sa lahat. Kaya naman close kame. Bibihira kase akong mag ikot sa mga store kaya hindi ko din nakakasama o nakikilala ang iba pang mga staff.

"Hindi ka ba susunod Riza after mo mag out mamaya? " tanung ko kay Riza na tahimik lang nakamasid sa amin. Magkapated nga kayo ni Royce. Napairap ako sa kawalan ng maalala ko na naman si Royce. Bakit ba laging pumapasok sa utak ko ang taong yun.

Breakeven (𝐆𝐱𝐆)-(𝐌𝐀𝐒𝐂) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon