-Zhary-
It's been few days since we broke up. But I'm doing fine. Umuwi ako sa amin, at iwinawaksi ko sa utak ko ang nangyari. Pilit ko iyon binabaon sa kalalimlalimam ng utak ko. At mas mabuting dito ako sa amin kase walang nagpapaalala sa akin sa kanya. Walang nagbabanggit ng pangalan nya. Wala syang alaala kahit saan man ako tumingin. I think it's a better place to move on for me. Although, I was always thinking about her at night. But I surpass every feeling, masyadong masakit ang mga binitawan nyang salita sa akin. At siguro yun ang pinang hahawakan ko, galit sa kanya. Para hindi ko maramdaman ang pagkawala nya. I've been there before, and I know how to handle it. Hindi ako pweding maging mahina. Lalo na at walang alam ang pamilya ko tungkol sa aming dalawa. Ang alam lang nila na sinabi ko is mag tatrabaho na ulit ako sa company kaya mas mabuting bumalik dito sa bahay. Nakatitig ako sa kisame habang nandidito ako sa bahay mag isa. May mga oras padin talagang iniisip ko sya. Iniisip ko kong saan ako nagkamali, kong saan ako nagkulang. Pero sa taong manggagamit hindi ka kaylanman magiging tama, at hindi ka kaylanman magiging sapat. Tumunog ang cellphone ko. Nakita ko sa screen ang pangalan ni Crista. Nagdadalawang isip ako kong sasagutin ko ba yun o hindi. But i ended up taking the call.
"Hi." Bungad ko sa kanya..
"Hello Ma'am kamusta ka? " I sound happy. Pero alam ko shes trying to cheer me up.
"I'm doing fine. Not really good, but I'm doing fine. I think you know, kaya ka tumawag. " narinig ko ang malalim na paghinga nya sa kabilang linya. Naaahh! I'm not into a pity phrase mood. Hindi ako nakakaawa. Sya ang nawalan at hindi ako.
"Yeahh, I've heard.. I'm sorry about that. " now she sounds sad.
"Nah, don't be. I'm really fine. Hindi ko naman kailangan ipagpilitan ang sarili ko sa manggagamit na tao. " now i starting to feeling angry again. I don't know. I just hate her now! I hate everything that she said to me that day.
"Do you really think na ginamit ka lang nya? " natawa ako sa tanung nya na yun. Bakit ano bang iisipin ko? In the first place ako talaga ang gumawa ng paraan para mapalapit sa kanya. Alam ko namang hindi nya talaga ako gusto. Kaya naman, posible talaga ang sinasabi nya. In fact, totoong ako nagpo provide ng needs nya although that was my idea but still, I believe what she's say. Lalo pa at sa kanila na mismo nanggaling na, kapag tapos na si Royce sa isang tao, she's just breaking up with them and act as if nothing happened between them. So, anong pinagkaiba ko sa kanila.
"Wala na akong pakialam kong ginamit man nya ako o hindi. Its already over. What I need to do now is move on with my life. I don't want to waste my precious life para habilin sya ng habolin. " naiinis kong sabi. Hindi ko na kailangan magpanggap na hindi ako galit. Mas mabuti na rin na alam nyang hanggang ngayon galit ako sa kanya.
"Okay.. Tanung ko lang. Anong klaseng tao ang pagkakakilala mo sa kanya? " Nako Crista! Wag mo na akong idaan sa ganyan. Hindi na magbabago ang isip ko! I'm not going back to her.
"Mayabang, mapanakit, walang modo, manggagamit. Should I go on? " natatawa kong saad. Yes, that was I was thinking about her now.
"Hindi na ba talaga maayos ang nangyari sa inyong dalawa? " alam ko nag aalala sya sa walang kwenta nyang kaibigan, but no! After all what she said to me, ganun nalang ba yun? Kong inaakala nyang desperada talaga ako sa kanya pwes, papatunayan ko sa kanyang hindi ako ganun.
"Crista, hindi ako ang may gusto sa nangyari. Isa pa, galing na mismo sa bunganga nya na ginamit nya lang ako. I don't think na hindi totoo yun. Kase seryoso syang sinabi sa akin ang lahat lahat ng lumabas sa bibig nya. " binato ko ang unan na hawak ko ng naririnig ko na naman sa utak ko ang lahat ng sinabi nya sa akin ng gabing yun. "The nerve of that asshole! "
BINABASA MO ANG
Breakeven (𝐆𝐱𝐆)-(𝐌𝐀𝐒𝐂)
RomanceZhary April Monluis is a senior manager in a small company with a few branches in town. Pero bigla nalang nag resign ang kanyang supervisor ng walang abiso sa kanya kaya wala syang choice kundi mag ikot sa buong branches to take care of all the inve...