Chapter 14

74 41 3
                                    

-zhary-

     Nagising ako na nasa mga bisig ni Royce habang mahimbing syang natutulog at nakayakap sa baywang ko ang isa nyang mga braso. Tahimik ko syang pinagmasdam. Payapang payapa ang kanyang pagtulog. Dahan dahan akong tumayo because i was planning to do some breakfast for her. Sabi ni Riza next week pa ang balik ni Nanay at tatay sa bahay kaya naman kameng tatlo lang ngayon ang andidito. As i was told you before im not good in cooking but i can try. Day off naman ngayon ni Royce so i have a lot of time to prepared. At ako? Hindi ako papasok ss work.

  Matapos kong mag suklay ay agad akong lumabas sa kusena pero di ko inaasahan na gising na pala si Riza.

"Oh ma'am ,ang aga nyo naman nagising." Nagtataka nyang sabi sa akin.

"Hmmm. Magluluto sana ako ng breakfast." Nahihiya kong sabi sa kanya.

"Marunong ka ba? " Pareho kame natawa sa tanung nya. Hindi naman ako nanoffend kase sa totoo lang wala din akong tiwala sa sarili kong marunong nga ba ako.

  "Ano oras ba ang pasok mo? " Umupo ako sa mesa kong saan sya nakaupo din at nagkakape.

"Mamaya pang alas nueve. Ipagluluto ko lang sana kayo ng sopas kaya maaga ako nagising." Pumalakpak ako sa narinig ko.

"Tamang tama turuan mo nalang ako mag sopas." Excited kong sabi sa kanya. Don't be harsh,this is my first time doing this so this excite me a lot.

  "Sigurado ka ba dyan maam? Nag aalangan nyang tanung sa akin.

"Alam mo sopas lang yun i can handle it,trust me." Pagmamayabang ko sa kanya. Tumawa naman sya ng mahina.

"Sige ma'am tataposin ko lang 'tong kape ko,tapos mamalengki na tayo." Tumango ako sa kanya.

"Sige habang inuubos mo yan ay magbibihis na din ako." Tumango din sya sa akin. Nagtungo na ako sa kwarto namin ni Royce para magpalit. Nagtataka ba kayo bakit namin? Kase pumayag si Royce na dito ako mag stay sa bahay nila. Pati na rin si Riza at ang mga grandparents nila. Once in a month naman ay nasa mga anak vacation sila nanay at tatay sa mga anak nila katulad nalang ngayon na kame kame lang ang andidito sa bahay.

  So far,so good naman . Hindi pa nasusundan ulit ang pagtatalo namin ni Royce noon sa bar. Mabait silang lahat sa akin. Lalo na si Royce, shes not that romantic but she's sweet. Hindi lang sya showy but i know she cares me a lot. She even wake up early in the morning to make a breakfast for me. She always set her alarm pero pinatay ko iyon kanina kase nga balak ko syang ipagluto. Matapos kong magbihis ay lumabas na ako kase hinihintay na ako ni Riza para mamalengki.

Malapit lang ang palengki,kaunti lang din naman ang binili namin . Since papasok si Riza at ang lunch lang namin ni Royce ang problema namin later . Medyo mabagal akong bumili Kakapili ng sangkap,pero sa totoo lang nahirapan din ako mamalengki para mamili ng gulay at isda na fresh para sa ulam namin mamayang tanghali. Its almost 7.45 na kame nakabalik kaya naman nagmamadali na si Riza kase kailangan nya pang mag prepared para pumasok.

   "Ateeeee! Gising na mag pe prepared  na ako! Tulongan mo si Maam dito magluluto." Nagulat ako ng kalampagin ni Riza ng malakas ang pintoan ng kwarto ni Royce at hindi nya tinitigilan hanggat di bumubukas iyon.

"What the fuck! Ang aga aga Riza!" Bumungad sa amin ang naiinis at  bagong gising na si Royce. Gulo gulo ang kanyang buhok at singkit na singkit ang kanyang mga mata. "Oh! Shes so cute!"  Sigaw ng malandi kong utak!

  "Tumayo ka na at nalate na kame ng uwi. Magluluto daw sya ng sopas si Maam, eh hindi to marunong alalayan mo." Alanganin akong ngumiti sa kanya kase nakatingin sya ng diretso sa akin. Tumalikod naman agad si Riza sa aming dalawa at nagtuloy tuloy sa cr matapos ilapag sa kusina ang mga dala nyang plastic na may laman ng mga pinamili namin.

Breakeven (𝐆𝐱𝐆)-(𝐌𝐀𝐒𝐂) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon