- Zhary-
Matapos ang maiksing byahe narating namin ang night club kong saan ipinarking mona ni Allan sa harap para makababa kame.
"Akala ko ba kasama ang mga taga Dasma Branch? " anas ko nang isa isa na silang kumilos para bumababa.
"Yep! Susunod sila pero baka mamaya pa mga 9.30 pagka out nila. As of now tayo tayo muna. " nakangiting sagot sa akin ni Crista habang nakatingin sa nilabas nyang salaming maliit mula sa bag nya at ngayon ay inaayos ang kanyang mukha at lipstick. Agad namang bumaba si Melvin sa van, napatingin ako kay Royce na busy habang nakatitig sa kanyang cellphone.
"Lika na. " yaya sa akin ni Crista. Kailangan monang makababa ni Royce kase siya ang nasa pintoan, nag alangan akong kunin ang bag ko na nasa tabi nya.
Napansin din ata ni Crista ang gusto kong mangyari kaya agad syang tumabi kay Royce at tinanggal ang headset nitong nasa kanyang teynga. Agad nakuha ni Crista ang atensyon ni Royce. Tumingin ito sa kanya na blanko ang expression sa mukha.
"We're here dude. You need to get out before we can. So.. Tssshuuu.. Go.. Out.. Now.. " tinapik nya ang balikat ni Royce ng paulit ulit dahilan para buksan ni Royce ang pintoan. Pagkabukas nya nang pintoan ay agad nyang kinuha ang bag ko . Iniwan nya ang kanyang backpack na dala dala kanina pero hawak hawak ng kanyang kaliwang kamay ang bag ko. Umusad si Crista sa baba at sumunod na din ako.
"Pasok na kayo pre, ipaparking ko lang to nang maayos. " saad ni Allan kay Melvin matapos naming makababa lahat.
"Okey. Let's go party people.. " Excited na sabi ng kapated ko at talagang nauna pa syang pumasok na hindi manlang kame niyayaya.
"Dude, susunod si Junely? " tanung ni Crista sa unattented na si Royce.
"Hmm. Sasabay daw sya kila Lawrence. Sabi nya. " Sagot ni Royce habang panay parin pindot sa cellphone nya. Hindi ata matigil tigil ang attensyon nya sa cellphone. Umirap ako sa kawalan.
"Okey, tara na maam. " akay sa akin ni Crista. Nag aalangan akong ngumiti.
"Mauna kana kukunin ko lang ang bag ko kay Royce. " tinaasan nya ako ng kilay.
"Para paraan ha? Okey, goodluck. " she wink at me. What the hell Crista! Naiwan akong nag aalangan kausapin si Royce na wala namang pakialam ngayon at ni hindi ata nya alam na kameng dalawa nalang ang naiwan dito sa labas.
Hahakbang na sana ako palapit sa kanya nang bigla syang tumingin sa kinatatayuan ko.
"Why are you still here? " nagtatakang tanung nya.
"What? Excuse me, it's not what you think no! I need my bag. Andyan sayo kukunin ko lang. " my guts want to say it. Pero pinigilan ko. Ayaw ko mag maldita okey.
"I need my bag. " simpling sagot ko.
"I can carry it. Pasok na sa loob malamok dito. Susunod ko after ko manigarilyo. " malamig na anas nya sa akin.
BINABASA MO ANG
Breakeven (𝐆𝐱𝐆)-(𝐌𝐀𝐒𝐂)
RomansaZhary April Monluis is a senior manager in a small company with a few branches in town. Pero bigla nalang nag resign ang kanyang supervisor ng walang abiso sa kanya kaya wala syang choice kundi mag ikot sa buong branches to take care of all the inve...