Ganito talaga ang pagkakaibigan diba? May ups and down to test our friendship. Maraming naiinggit at naiinis sa amin lalo na ngayong close kami sa mga crush ng campus. Sagad hanggang buto ang kasamaan just like what happende to our friend Anni. Binully siya ng bakla dahil kay Luke and she got worst. Inatake siya ng hika nya at dami nyang galos. Haistt, tama ba ang pagiging close namin sa kanila? Masama ba ang maging close sa mga crush ng campus? Si Luke naman inalagaan si Anni and he really felt guilt sa nangyari. Hindi naman siya namin sinisisi eh, we choose to be involve in their world and we know the risk we have to face. It’s just the beginning of bloody war.
Hinatid nga namin si Hannhel sa bahay nila at nagsiuwian na kami para makapahinga si Anni. Sumama na kami kina Alex at Jesign. Tulad ng dating gawi namin hinahatid kami ni Alex since siya may kotse. Dumaan muna kami ng clubhouse sa subdivision nina Hannhel para tumambay muna at magpalamig sa nangyari kanina. Nasa pinakadulong mesa kami pwumesto.
“Guys, do you think it’s a good idea na maging close kami sa inyo?” intro ko sa kanila.
“Nahhh.. hindi naman Hannibal” sabi naman ni Alex.
Napabuntong-hininga naman ako. “Kasi alam nyo we have a lot of haters na lalo na si Anni. Kita nyo naman ang nangyari sa kanya diba? Baka may mas worst pang mangyari” nagzip ako ng lemon tea na inorder ko.
“Soo kasalanan namin?” tiningnan naman ako ni Jesign.
“Hindi, it’s just like putting ourselves to the limit line para sa mga nobody na tulad namin.” Pagpapaliwanag ko naman. “Yung totoo,okay lang sana kung ako lang saktan nila. I can handle things out pero ang mga kaibigan ko? Nahh, they can’t handle it and their not used to it.” Pagpapatuloy ko.
“Hindi, Hannibal ngayon pa ba tayo uurong? We choose this path kaya dapat kayanin natin. Diba we made a promise that nobody will return back?” singit naman ni Juvy.
“Imagine girls, you’ll sacrifice the friendship that just started? Sayang naman and to tell the truth we enjoy so much your company” sabi naman ni Alex.
Tama naman sila, we just started the friendship and we enjoy also their company. Bakit nga ba kami magpapaapekto sa mga haters namin? Palaban kami! Palaban kami! Fighting!
“Ooh nga! Fighting girls!” pacheer ko naman.
“Fighting!” gaya naman nila sa akin.
“Yan ang guts na tawag natin!” pacheer naman ni Jesign. Heheheheh, nagkasundo din kami!
Pagkatapos namin tumambay dun umuwi na kami. Nasa gitna na kami ng biyahe nang tumawag ang granny goose ko.
Me: hello? Oh Lola, ano meron?
Piseng: Hann! (nagtataranta ito) ang lola mo!
Me: (natatakot ako ) ano nangyari kay Lola?
Piseng: nasaan kana ba? Umuwi kana dali ang Lola mo nadulas sa banyo!
Me: what????!!!!!!!! Nasaan na siya? dinala nyo po ba siya sa ospital?(umiyak na ako)
Natataranta na ako sa binalita ni Granny Piseng at yung mga kasamahan ko naman nagtataka na din.
Piseng:shhh...umuwi ka na lang dito. Nandito na ang family doctor nyo.
Me: sige malapit na ako.
Inoff ko na ang telepono at umiyak ng umiyak. I can’t imagine losing my grandma! Ayoko! Napayakap ako kay Ludy.
“Ano nangyari kay Lola, hann?” nag-alalang tanong ni Juvy.
“Nadulas siya sa banyo namin.” Yun alan nasagot ko.
BINABASA MO ANG
LOVE ME!HATE ME!
Fanfictionang love parang naglalaro ka lang yan ng patintero at habul-habulan. Naghahabol ka at yung hinahabol mo may hinahabol din. Para kayong mga temang na naghahabulan, na hindi naman maaabuta ang bawat isa. Lahat kayo taya sa larong ito. Walang mananalo...