HANNAH....
Atlast I'm home! Naku ang sarap ng araw ko. Talagang masarap? Parang pagkain lang eh nuh? Basta masarap siya lalo na kapag nakikita ko ang matamis na si Sleeping Giant. Naman ang ganda ng mata nya, likod, lips, lahat ata ng sa kanya ay maganda pwera na lang sa ugali nya pero ok lang yun keribels naman ng ninang nyo. My golly! Hay makapasok na lang nga sa bahay.
"Fetus! Yung mommy mo tumatawag!" bungat ng Lola Piseng ko.
"Naman Lola kung makatawag ka sa akin ng fetus ang liit liit ko na" pagdadabog ko sa kanya.
Humiga na muna ako sa sofa.
Yung Lolang ko ito talaga maepal eh nuh. Siya na lang ang tumatawag sa akin ng ganyan, fetus!fetus! hellow? ang laki ko na nga.
"Granny don't call me again fetus malaki na ako para sabihan nyan" paliliwanag ko sa kanya.
"Alam mo fetus, edad mo lang lumaki, yung iba ganun parin" dagdag pa nito.
Scene pause......
Talagang masakit ito magsalita huh! Naku kung hindi lang ako gumagalang sa matanda najumbags ko na ito eh. Ooh na! Payatot ako, kung sa anime nga Lolita ang dating ko. Ang matandang mukhang bata, alam nyo minsan nakakapikon napagkakamalan akong highschooler. My golly!
Scene continue....
"Ewan na lang sayo Granny" pumasok na ako sa silid ko.
"fetus, yung Mama mo kanina pa naghihintay sa telepono" pahabol nya.
Hindi ko na lang siya pinansin...diretso na ako agad sa phone na nakaconnect sa room ko. Tamad kasi ako.
Me: hello?
Mader: ano ba gingawa mo dyan?! Kanina pa ako naghihintay dito!
Me: mader dear ko, nakipaglandian pa ang anak mo kaya maghintay ka. Minsan lang tayo mag-usap diba? Kaya tiis ka muna, you miss me right?
Mader: Hannibal! Talagang pasaway kana ngayon, kung anu-ano na natutunan mo dyan.
Me: wag nga kayong parental guidance dyan kung kelan matanda na ako tsaka kayo nagging concern?
Mader: aba! Sumusobra kana huh, pauwiin kaya kita ditto?
Me: naman! Ma, joke lang yun. (totoo yun!)
Mader: anyway, since your in the right age naman kahit papano I think handa kana mameet yung fiancé mo.
Me:(gulat ) Ma! Okay ka lang? yung ibang magulang nga dyan pinapangaralan nila mga anak nila " anak bata kappa..blahblahblah..." kung pwede nga lang wag na mag-asawa anak nila samantalang kayo ipinadidikit nyo mag-asawa.
Mader: Hoy! Hannibal! Akala mo hindi ko alam ang kalandian mo dyan. Kahit sino na lang ang ibboyfriend mo. Kung sino pa lalandian mo bibigyan na lang kita ng matino at alam naming na secure ka sa kanya.
Me: thanks Ma, huh. FYI lang po baka nakalimutan nyo hindi kayo nagpalaki sa akin at ano? Kung kelan matanda na ako dun nyo pakikialaman ang buhay ko? Nung bata pa nga ako ipinabayaan nyo ako. Ngayong malaki na ako you don't have the right to ruin totally my life.
Mader: aba!aba! Hannibal alam mo kung bakit ka namin ipinadala dyan sa Lola mo. My decision is final at tsaka pala baguhin mo yang ugali mo huh wag kang maarte dyan.
Me: whatever MAMA!
Natapos na din ang sabungan naming mag-ina. Sanay na ako dun, ang laging bangayan at sigawan sa telepono ang gawain naming dalawa. Sa huli ako parin ang talo sa amin, do I have a choice? Nanay ko kasi siya at anak lang ako. Ganun ako ipinalaki ng Lola ko na kahit anong galit ko sa kanila I still don't have a choice kisyo daw dapat magpasalamat pa ako kasi nabuhay ako dito sa earth na ito.etc...etc...
BINABASA MO ANG
LOVE ME!HATE ME!
Fanfictionang love parang naglalaro ka lang yan ng patintero at habul-habulan. Naghahabol ka at yung hinahabol mo may hinahabol din. Para kayong mga temang na naghahabulan, na hindi naman maaabuta ang bawat isa. Lahat kayo taya sa larong ito. Walang mananalo...