CHAPTER 27: 2ND DAY/DATE

749 24 15
                                    

Waaaah, umaga na ako nagising. Grabe naman, napagod ata ako kahapon at nalaman ko na lang na si Jesign pala ang naghatid sa akin dito sa kwarto. Nakakahiya tuloy sa kanya, batugan kasi ako matulog yan tuloy. Itinext ko na siya para magpasalamat, tulog pa ata kaya hindi siya nagrereply. Makaligo na lang nga muna and after ko maligo tumambay muna ako sa lanaii. Sina lola naman pala ang umuwi sa probinsya kaya ako alan natira dito pero dadating daw mamaya ang pinsan ko para samahan ako.

May nagtext...

sleeping giant: gudmorning utak kuhol!!

Pinalitan ko na pangalan nya sa phonebook ko since kami na nga. Tama nga ba ang ipinasok ko? Aisht!!bahala na si Super Inday sa akin. Basta magpapakasaya muna ako for this week.

me: guudnoon na po. Tanghli na kya.

Sleeping giant: hehhehehehe, napasarap tulog ko eh,sencya lng.

Me: ok lang nuh, batugan ka din kac.

May umeksinang text galing kay Juvy...

Juvy: gurl, rush tayo kina Anni. Now!!!

Me: bakit?

Juvy: pumunta ka nalang dun. Dali!!!!

 

Ano naman kaya yun? tsssk! May problema naman ba? Tinext ko na muna si Jesign.

me: SG, kita na lang tayo maya huh. May urgent call kina Anni. May problema ata.

Sleeping giant: gue, ingat ka. Sunduin aln kita maya. Txt me

 

Dali-dali nga akong nag-ayos at tumungo kina Anni at pagdating ko dun, nakita ko si Juvy na pinatatahan si Anni. Wala pa ata si Ludy, nasaan naman kaya yun? pumasok na ako at inialam ang nangyari. Si Ludy pala ang dahilan at si Luke, nakita daw ni Terrence na sweet ang dalawa. Teka,hindi naman ganun si Ludy ahh. I’m sure may explanation siya dito.

“Sis, don’t you think, alamin muna natin ang totoong pangyayari? Why don’t we ask them?” pagpapa-unawa ko kay Anni.

“Hindi eh, umiba na nga silang dalawa. I don’t talk sa isang ahas.” Patuloy paring pag-iiyak nito.

“Anni, tama si Hannah eh. Let them explain first.” Pagsang-ayon ni Juvy sa akin.

“ hindi nyo ba nahalata? Naging busy na siya, parang may tinatago siya sa atin at yun nga ang tinatago nya ang relasyon nila ni Luke!!” nagsisigaw na ito sa galit.

Patuloy naming pinatatahan si Anni pero ayaw parin nya. Kahit anong paliwanag ang gawin namin sa kanya sarado na ang utak nya. Nasaan ba kasi si Ludy at Luke. Dahil lang sa lalaki magkakasiraan kami. Hindi pwede ito. Habang kinucomfort namin si Anni, saka naman dumating ang dalawa at sumugod dito. Magkasama pa talaga sila. As expected namin ni Juvy, nag-away sila, sinampal ni Anni si Ludy at ganun din ito. Si luke naman hindi alam kung sino kakampihan sa dalawa. Hanggang nainis na si Ludy at sinabi ang katotohanan kung bakit siya biglang naging busy at kung paano sila naging close ni Luke. Everything clear-ups pero huli na, nagwalk-out si Ludy at sinundan naman siya namin. Tinawag siya namin at lumingon naman ito.

“Bakit?”tanong nya habang nagpupunas ng eye-liner nyang nasira sa kakaiyak.

Inakbayan siya namin ni Juvy para interrogate sa mga pangyayari kanina.

LOVE ME!HATE ME!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon