chapter 26: conditions

604 18 0
                                    

Maaga akong nagising sa para makamuni-muni ako sa resort naming pero hindi ko nagawa kasi sinamahan ako ng madaldal kong kapatid.

“Ate, alam mo bang pinilit talaga ni Ate Jesh si Mama na ipakasal siya kay Kuya Sean? “ sumbong ng kapatid ko habang kumakain kami sa resto ditto sa resort na pagmay-aari nina Jesign.

“I know that Lil sSis. Hayaan mo na siya, alam mo naman yun gusto nya lahat ng sa atin mapapasakanya.” Sabi ko sa kanya.

Siya yung kakampi ko, nagagalit din ito kay Jesha pati ba naman siya sinisiraan sa parents naming. Ganun siya kasama. Minsan nga naiisip naming kapatid nga ba siya naming? For real? Kasi ang layo ng attitude naming sa kanya. Matapos naming kumain sa resto nagkanya-kanyang lakad na kami. Umuwi na muna ako at naligo. May usapan pala kami ni Jesign ngayon about sa a week relationship naming. Kaya tumungo na nga ako sa gazebo. Nandun na daw siya naghihintay, pagdating ko dun umupo na agad ako sa harap nya.

“Soo, here’s the conditions sa ‘week relation natin’.” Pag-oopen-up ko.

JESIGN….

Buong gabi kong pinag-isipan ang deal naming ni Hannibal, I think wala naming masamang subukan. Kaya pumayag na lang ako at para na din makamove-on na ako sa paghahabol k okay Jesha. Nag-uusap na nga kami ngayon ni Hannibal about sa conditions daw naming. Ewan ko ba, dami pa nyang kaartehan, one week lang naman ang relasyon namin.

“Since we have one week lang tayo na mag-on dapat maging memorable yun. First condition, alternate planner of date. Sa loob ng isang lingo mag-aalternate tayong dalawa sa pagpaplan ng date natin. On the first day ikaw, second day ako and so on and so fort.”paliwanag nito.

“Dapat talaga magdate tayo lagi?” tanong ko sa kanya.

“Syempre a week lang kaya tayo para mas malalaman natin if magwowork nga ba. Kahit simpleng date lang. hindi naman ako mabongga eh. Ikaw na magbigay ng second condition.” Paliwanag nito.

Nag-isip muna ako ng condition, hindi ako nakaprepare eh. Hmmmm…? “No endearments involve.”

“What?! Ang boring naman yan. I’m sure boring ng mga naging relationship mo.” Reklamo nito sa akin.

“Bakit kung walang endearments boring agad? Tssk!” singhal ko sa kanya.

“Malamang nuh!” singhal nito ulit.

“Fine,anong endearment naman? Honey? Babe?  Love? Sweety? Ano?” tanong ko sa kanya.

“Naaah, yung tawagan na lang natin yung ngayon. Para unique talaga.” Sagot nito.

“You’re so weird, okay lang sayo tawagin kitang Utak kuhol?” nagtataka kong tanong sa kanya.

Nagnod naman ito sa akin. Labo din nito minsan eh. “So, think again ng 2nd condition natin.”

“Ahmmm….we can kiss, hug, holding hands. Hanggang sun lang.” sabi ko sa kanya.

Pinitik nito ang ilong kaya napaaray naman ako. “Naman! SIGNAGE, feeling ka talaga nuh? Sino ba babae sa atin? Ikaw? Ikaw? “ umismid ito sa akin.

“Hahahaha, malay ko ba. May pagnanasa ka naman sa akin eh,malamang iseduce mo ako tas ako hindi naman makatanggi sayo. Lalaki lang ako, mahina. Hehehehe” hinampas-hampas nya ako ng folder kaya hinaharang ko naman ang braso ko sa paghahampas nya.

“in your dreams nuh! Hindi kaya ako ganun kababang babae nuh. Baka ikaw pa magseseduce sa akin!” hinampas-hampas parin nya ako at natatawa ako sa reaksyon nya.

“Tama na nga yan! Nakakarami kana huh.” Pag-aawat ko sa kanya at tumigil naman siya. “Sige na, pwede mo na akong pagnanasaan. Hahahahaaha, kawawa ka naman eh.” Pagbibiro ko sa kanya.

LOVE ME!HATE ME!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon