Chapter 4

263 3 0
                                    

“Eh na tatakot ka sakanya Clarissa? Ang gwapo-gwapo nga ng lalaking ito. Hahaha” Bahagyang tumawa si Tiyo.

Ngumiti lang ang lalake kay Tiyo. Pero ako, iba na ang na raramdaman ko. Gusto ko nang maihi sa takot. Kinakabahan ako ng sobra.

“Oh sya ano bang bibilhin mo?” Tanong ni Tiyo sa lalake.

Hindi na ako nag salita pa at patakbong pumasok sa loob. Na daanan ko pa si Tiya na may hinihiwa.

“Oh anong nangyari nanaman sayo? Bakit parang naka kita ka ng multo?” Salubong na tanong nito sa akin ng maka pasok ako.

“T-tiya..” Na nginginig na hinawakan ko ang kamay ni Tiya. Na ngunot na ang noo nito sa pag tataka sa ikinikilos ko.

“Ano ba yon? Bakit ba nanlalamig ka?”

“Tiya.. yung sinasabi ko po sainyong m-may s-sumusunod sa akin..” Lumunok muna ako.

“N-nasa labas po sya..” Pag tuloy ko sa sasabihin ko.

Kinuha ni Tiya ang kamay nya mula sa pag kakahawak ko at lumabas. Hindi na ako sumunod pa dahil sa takot.

Bigla akong naka ramdam ng pag susuka sa kaba kaya naman pumunta akong cr para mag suka.

Ilang minuto akong nasa cr ng matapos.

“Clarissa! Halika nga dito!” Nag hilamos ako kaagad at nag punas ng mukha saka lumabas.

Para lang maabutan ko si Tiya na pinapasok ang Lalake. Napa atras akong bigla pero pader na ang lumapat sa likuran ko.

“Sya ba ang sinasabi mong sumusunod sayo?” Naka taas ang kilay ni Tiya. Pero napa baling ang tingin ko sa lalaking bahagyang ngumisi ng nakakaloko.

“T-tiya Felda.. B-bakit nyo po sya p-pinapasok?” Utal kong tanong.

“Pinapasok ko sya para humingi ka ng sorry. Sisihin mo ba naman itong binatang to na sinusundan ka? E napa daan lang naman daw sya dito para kumain.” Aniya ni Tiya.

“P-pero Tiya Felda. S-sya po–” Hindi ko natapos ang sasabihin ko ng mag salita ang lalake.

“It's fine. No need to force her.” Sabi nito at tumayo. “I think she have a crush on me that's why she wants to caught my attention.” Mahaba pa nitong sabi.

Bahagya akong na nigas sa kina tatayuan ko. Ako may gusto sakanya? Eh hindi ko nga sya kilala!

“Haha sige. Ay teka yung niluluto ko sa kusina! Sandali lang” Bumagal ang pag hinga ko ng tumungo si Tiya Felda sa loob ng kusina at naiwan ako dito sa sala kasama ang lalaking syang sumusunod sa akin.

“Trying hard eh?” Bahagyang natawa ito. Nakuha nya ang pansin ko ng ngayon ko lang mapag tantong nasa harap ko na sya.

Ang matikas nyang katawan na humaharang sa paningin ko mula sa kusina ang nakikita ko na.

Naging seryoso ang mukha nito. Matalim na naka tingin sa akin. Isinandal nya ang Kamay nya sa pader mula sa taas ng ulo at pinantayan ang mukha ko.

Dalawang pulgada ang lapit non sa akin. Na iiyak na napa titig ako sa hazel nitong matang matalim na naka titig sa akin.

“Do you think, i like it?” Sa baritonong boses nya mababanaag doon ang inis.

“You think? You're just a pathetic girl for me.” Napa tingin ito sa labi ko. Agad ko iyon tinakpan ng palad ko.

Nabalik ang tingin nito mula sa mata ko at mala demonyong ngumisi.

“Don't you know that the day you turned 18, you're mine.” Sabi nito.

Hindi ko sya maintindihan. January 25 akong nag birthday at ngayon April na. Kaya pala.

“H-hindi ako s-sayo..” Na iyak na ako. Na nginginig na rin pati ang tuhod ko.

Bahagya itong lumayo sa akin. “Wag mo akong iyakan. Serve your tears for the time's come.” Seryosong sabi nito at tinalikuran ako.

Lumabas ito ng bahay. Hindi na inantay pa si Tiya Felda para mag paalam. Napa upo ako sa sahig.

Napa yakap ako sa sarili ko. Sunod-sunod na tumulo ang luha ko. Natatakot na akong lumabas.

Mula sa magandang panlabas na anyo nya. Demonyo naman sya sa panloob. Pakiramdam ko kaya nya akong patayin.

Kaya nya akong patayin sa maling kilos ko lang.

“Oh asan na ang binatang yon?” Lumabas si Tiya Felda sa kusina. Napa baling ito sa akin. Nag salubong ang kilay nito at napa lapit sa akin agad.

“Anong nangyari? Bakit ka umiiyak?” Tanong nito habang itinatayo ako.

“T-tiya.. N-natatakot ako..” Humagulhol ako sa iyak.

“Ha? Saan ka na tatakot? Ano bang sinasabi mo?” Tanong nito. Mukhang na iirita na.

“T-tiya.. y-yung l-lalake kanina.. s-sabi nya, sakanya na d-daw ako.. s-simulang tumuntong a-akong 18” Sabi ko dito.

“Kilala mo ba iyon? Nasaan na sya. Panong sakanya kana simulang tumuntong ka palang ng 18? Eh ang kapal naman pala ng mukha non!” Sinubukang habulin ni Tiya sa labas ang lalake.

Ako naman ay tuloy lang sa pag iyak. Bakit nangyayari sa akin to. Bakit sa lahat ng babae ako pa ang napili nya?

Wala naman akong kasalanan sakanya dahil hindi ko pa naman sya na kikilala noon pa.


Tbc.

Part 1 : CREEP PERVY | CompleteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon