My heart ached because I was so nervous while driving. Ang bilis na rin ng pagpapatakbo ko ng kotse dahil sa seryosong hiyaw ni Beauty na gagantihan na niya ang kapatid ko. Malapit naman na ako at namatay na rin ng kusa ang tawag. Iyon ang dahilan kung bakit sobra nang tinatambol ng kaba ang dibdib ko.I know Caitlin is being a bitch right now well, she always is at hindi naman ako sa kaniya talaga nag-aalala, honestly, with what I heard she deserves Beauty's anger. Siya ang unang nanakita. Sa isipan ko ay dapat makatikim rin ang kapatid ko na 'yon para naman ma-realize niya ang mga mali niya but one of the reasons why I am not fighting back and why I was rushing to stop them is because of our mother. Na tiyak, makakarating agad sa mommy ang kung ano man ang mangyayari sa kaniya.
I don't want Beauty to face my mother's wrath. Alam ko rin na kung lalaban si Beauty at masusugatan si Caitlin sa mukha, kahit gasgas lang ay aaksyon kaagad si mom. Hindi ko gustong dumating sa punto na 'yon.
"Sht," napamura ako pagkahinto ng kotse ko. Pagkababa ko kasi ay muntik na akong madulas sa pagmamadali. Hindi ko na rin inisip kung naisara ko ba ng maayos ang sasakyan ko dahil tinakbo ko agad ang loob ng bahay ko.
"I will tell this to my mother! Ang kapal ng mukha mo na sabihinan akong ampon! Makakatikim ka sa akin talaga sa aking salot ka!"
"Hayup ka! Mahadera! Impakta! Ikaw ang salot at btch sister! Nakikita mo ang ate mo at kung ano-anong kasamaan ang sinasabi mo sa kaniya pero ang sarili mong baho na umaalingasaw hindi mo naaamoy! Ang sarili mong sungay hindi mo nakikita eh tiyak araw-araw ka naman tumitingin sa salamin, bruha ka! impakta!"
Oh ghad. Talagang nasagad na ang pasensiya ni Beauty. Pagkapaso ko sa loob ng bahay ko ay kitang-kita ko ang gulo ng mga damit. And then I saw Beauty pulling my sister's hair. Napapikit ako ng mariin at agad silang nilapitan but when Caitlin's eyes noticed me already, she let go of Beauty's hair. Inilang hakbang lang niya ang layo ko sa kaniya, kitang-kita ko ang galit sa mga mata niya.
"What is it, Caitlin--"
"What is this engagement that I heard from dad?! Anong ikakasal ka kay Zack?!"
Napalunok ako at inignora ko ang pamamanhid ng pisngi ko dahil sa pagsalubong niya sa akin ng isang malakas na sampal. Parang may pumitik rin sa pasensiya ko lalo nang marinig ko ang dahilan ng pagwawala niya na ito.
"Hoy! Selosang babaita! Ikaw pa ang may ganang manampal sa ate mo! Talagang--" napatahimik si Beauty nang titigan ko siya at umiling ako sa kaniya. Nakita ko rin ang mga kamay niya na nakakuyom at alam ko na ginawa naman niya rin ang lahat para pigilan ang sarili sa pananakit at pagwawala ni Caitlin dito.
"I don't know about what you're saying, Caitlin. Oo nag-dinner ako at si dad kasama si Zack, pero walang nabanggit na tungkol sa engagement. I already cleared to Zack also about our relationship, at kaibigan lang ang turing ko sa kaniya. Wala nang iba," ang huling mga salita na binitawan ko ay mabibigat, ipinaiintindi ko sa kaniya.
Pero umiling lang siya at ngumiti, and when she started to cry, I looked at her hands, nangunot ang noo ko pagkatapos ay nilapitan ko siya.
"You are lying! You are lying! Narinig ko mismo sa daddy, s-sabi niya you are going to marry Zack next year. Pag-uusapan ninyo daw ulit 'yon! A-And Zack already talked to our father! Ano, 'to, Thes? You said that you never like him! Pero pinaglalaruan mo lang pala ako! Ito ba ang ganti mo, ha? Why? Is it because the spotlight was on me right now? Ako na ang kilala. Na ako na ang sikat na modelo at hindi ikaw? Na naging cheap ka na lang at kung ano-ano na ang mga binebenta mo? Are you getting revenge because--"
Hindi ko na napigilan ang sarili ko sa mga narinig ko. Umangat ang kanan na palad ko at sinampal ko siya. Wala na akong pakialam kung makarating rin ito kay mom. But, right now, I am fuming mad while looking at Caitlin.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Sweet Psycho
RomanceTherese Catalina doesn't do one-night stands. But everything changed when she met Luther Rico Valleje, her best friend's brother-in-law! Will their relationship really end after just one passionate night, or will they keep wanting more? --- "Hmmm...