Hanggang sa makauwi ako sa apartment ng kaibigan ni Victor na pansamantalang tinitirhan ko, hindi pa rin mawala sa isip ko si Hugh.
Hindi ko lubos maisip na binili niya ang bahay namin sa dating pinagbintahan namin nito. He even doubled the price!
And now, he's back here in El Rancho!
Hindi ko na alam ang gagawin ko. After we spent a hot night together, magkikita ulit kami dito sa El Rancho.
The place where it all began...
Ang ikinatataka ko, marami namang ibang bahay dito na pwede niyang bilhin bakit sa amin pa? Pwede naman siyang gumawa nang mas malaki at maganda pa sa amin, bakit sa amin pa?
The way he looked at me earlier kept lingering inside my head. Para na niya akong kakainin nang buhay.
Bakit? Hindi pa ba siya nabusog nang kainin niya ako sa apartment ko sa Manila, at ngayon kakakainin na naman niya ako?
No way!
Pero pwede naman pag-usapan... it's either dinner, lunch, breakfast or dessert?
"Bwesit!"
Nasampal ko nalang ang sarili ko dahil sa iniisip ko. Hanggang sa pagtulog, dala ko pa rin ang bangungot ni Hugh.
Sa sumunod na araw, inimbitahan kami ni Victor ng aming paaralan noong highschool pa lang kami. Kinuha nila kaming dalawa para maging hurado sa Career guidance contest kung saan magsusuot sila ng mga kasuotan na naaayon sa gusto nila maging paglaki nila.
And as an alumni, we both agreed to judge the contest. It would be an honor for us.
Pinakilala na ng host ang mga judges. Now, it was our time to be introduced.
"Our judge, he is a business manager and an entrepreneur locally and abroad. He is no other than, Mr. Victor Heraldez."
Tumayo si Victor at nginitian ang mga manonod. Bahagya niya pang kinaway ang kamay niya para magpakilala.
"Our next judge, she is a journalist and a news producer in the most famous broadcasting in the Philippines, the AZIZ Broadcasting Company, she is... Miss Sasha Isabel Sanchez! A big round of applause please," pagpapakilala ng host sa akin.
Gaya ng ginawa ni Victor, tumayo ako at pasimpleng ngumiti sa mga tao.
Nadako ang mata ko sa bakanteng upuan na nasa tabi ko. Sa pagkakaalam ko, tatlo kaming maghuhurado. Ngunit wala namang nakaupo doon.
Napailing nalang ako nang wala sa oras. Nagsisimula na ang event ngunit hindi pa rin siya dumadating. I guess, he didn't give much value to this event. Sa pagkakaalam ko, alumna rin siya sa skwelahan na ito.
"Our last but not the least judge, just like our two judges, he is also an alumnus of this school. He is an entrepreneur, CEO, and a business tycoon. He owned a lot of properties in Italy, and almost all over the world including here in El Rancho. Sa katunayan, siya na rin ang may-ari ng pinakamalaking pinyahan dito sa El Rancho, ang La Piña Isabel! Let's welcome... Mr. Hugh Salvador!"
In my shock, Hugh appeared from the corner of the stage. Umawang ang labi ko nang makita siya. Nabingi ako sa malakas na sigawan at palakpakan ng mga tao noong lumabas na siya. He was like towering the people because of his height.
He was wearing his business suit which made him more appealing in front of the crowd. Hindi maipagkakailan na kung gwapo siya noon, mas lalo siyang gumwapo ngayon.
"I'm sorry I am late. May kaunting emergency lang," he apologized.
The girl host smiled. "It's okay, Mr. Salvador. Honestly, you made a great entrance..."
YOU ARE READING
El Rancho Series 1: Twist of Temptation
RomanceSi Sasha Isabel Sanches ay isang haciendera. Sila ang nagmamay-ari ng pinakamalaking pinyahan sa bayan ng El Rancho. Sa kabilang banda, si Hugh El Salvador naman ay isang hamak lamang na trabahador ng pinyahan ng pamilya Sanchez. Sa hindi inaasaha...