Chapter 28

396 10 5
                                    

My tears couldn't stop from falling while I was packing my things. My heart was so heavy. Nasa isip ko pa rin ang sinabi ni Cindy. Hindi ko alam na naghirap rin pala sila dati.

At ang pinakamasakit, muntikan nang mawala si Hugh nang dahil sa akin.

Buong akala ko iniwan nila ako— na pinagpalit nila ako sa pera. But I was mistaken. They were gone because Papá forced them to leave, and even used violence against them.

Pumasok ako sa opisina ni Papá noon para kuhanin ang passport ko. May mga pera naman akong naipon sakto lang para makaalis ako ng bansa.

I need to leave them. I need to be far from them. Dahil mas lalo lang lalala ang sitwasyon namin kapag nanatili pa ako.

I am the pest of their lives.

Binuka ko ang carpet na nasa ibabaw ng sahig. Gawa lang sa matitibay na kahoy ang sahig ng opisina ni Papá, ang ibang kahoy doon ay natatanggal lang. Doon tinatago ni Papá ang mga mahahalagang dokumento namin gaya ng titulo ng mga lupa at iba pa. Nandoon din ang mga passport namin.

Isa-isa kong tinanggal ang mga kahoy doon. While I was searching for my passport, I saw a familiar phone in it. Kinuha ko ang maliit na cellphone, at binuksan ito.

It was Hugh's phone before...

Nakilala ko agad na sa kanya iyon dahil ako ang wallpaper ng cellphone niya. Litrato ko iyon na nasa pinyahan ako. I was still young back then. Nasa labing-limang taong gulang pa lang ako no'n. 

He was secretly taking pictures of me...

Bakit na kay Papá ang cellphone niya?

When I opened the message, I saw the last message he sent to me.

Hugh:
Sasha, umalis na ako. Isipin mo na rin na wala na ako. Ayaw kong humarap sa pamilya mo dahil hindi naman talaga ako seryoso sayo. Pinagsamantalahan ko lang ang kainosentehan mo.

Unti-unti ko nang na-re-realize lahat...

It was all my father's doing...

Hugh loved me. He really loved me!

Nasira siya nang dahil sa akin.

My eyes fixed on a white small envelope. Napukaw ang atensiyon ko doon dahil may nakalagay ito na pangalan ko. Sulat-kamay ito ni Papá.

Binuksan ko ito, at may laman itong papel.

To Sasha:

My beautiful Sasha, pagpasensiyahan mo na si Papa, ha? I don't know how to be a good father, but I am trying my best to give everything to you. Gusto ko nasa mabuti ka dahil ikaw lang ang tanging prinsesa ko.

Nagsisikap ako dahil gusto ko maibigay sayo ang gusto mo. Alam kong kapag wala na kami ng mama mo, magiging mag-isa ka nalang.

Hindi trabahador lang natin ang nararapat sayo. Sana maintindihan mo ako, anak. Hugh is a good person, but not the right man for you.

Kailangan niyang mawala sa buhay mo, Sasha. I'm sorry...

Love,
Papa

Basang-basa na ang papel dahil sa mga luha ko. Nanghahapdi na ang mata ko sa kakaiyak. Hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko habang binabasa ang sulat ni Papá.

Naalala ko ang huling sinabi niya sa akin. He told me that he's sorry for Hugh. That resonated everything he said. He had done worst to Hugh.

That, I realized, Papá loved me so much.

El Rancho Series 1: Twist of Temptation Where stories live. Discover now