Nakatulala lang ako habang nakaupo sa tapat ni Hugh. He was sitting at the CEO's chair. Hindi pa rin mapasok sa isip ko ang dahilan kung bakit siya narito ngayon sa kompanya na pinagtatrabahuan ko.
He bought the company for goodness sake!
"Everything is already on its right place now, Sasha Isabel. Binili ko na ang dapat bilhin, pinaalis ko na ang dapat paalisin," ani niya.
I pressed my eyes in frustration.
Sa nakikita ko pa lang ngayon, alam kong hindi na basta-basta na tao lang si Hugh. He can buy a company and property in just a snap. He can do whatever he wants anytime he wants to.
"What do you want, Hugh?" nagpipigil kong tanong sa kanya.
Nagtitimpi lang talaga ako.
His eyebrow rose. "If I'll tell you what I want, mabibigay mo ba?"
Nangunot ang noo ko. I didn't know what he meant.
"Anyway, you'll be promoted in the broadcasting team."
What the...
Iniwas ko ang tingin ko sa kanya. Pinagkrus ko ang nga braso ko sa tapat ng dibdib ko. Unintentionally, my face couldn't hide its irritation.
"Ayaw ko," matigas kong tanggi.
Tumayo siya sa kanyang upuan. Umikot siya sa mesa at naglakad papunta sa deriksyon ko. Dahil hindi ko siya tinitingnan, siya na ang naghanap ng paraan para matingnan ko siya.
Umupo siya sa ibabaw ng mesa, at sinalubong ang mata ko. His face was filled with irritation and disbelief.
"Are you serious? I'm just doing what's right, Sasha."
Halata sa boses niya ang pagkainis. Tila hindi siya makapaniwala sa inaasta ko.
I met his eyes. "Mukha ba akong nagbibiro, Mr. Salvador?"
As sarcastic as it may seem but I am not really joking when I said I don't want to be transferred to the broadcasting team.
Oo, pangarap ko iyon pero hindi dahil siya na ang boss, gagawin na niya ang lahat ng gusto niya lalong-lalo na at nadala ang pangalan ko.
"You deserved it," he initiated.
"Gusto kong pagtrabahuan ang mga gusto ko, Hugh. I want to reach my dreams because I worked for it," I said.
Napahawak nalang si Hugh sa noo niya. Tila may pinipigilan siyang inis. He seemed like upset.
Tumingin ito sa akin. "Pero Sasha Isabel, I knew that you already worked for it. I'm just doing what is right."
"Ayaw ko pa rin," I firmly said, then I diverted my gaze to the other direction.
I was biting my lips. Kahit ilang taon pa ang dumaan, hindi pa rin nawawala ang habit ko na 'to.
Natahimik si Hugh. Ilang minuto ang dumaan ngunit wala akong nadinig na reaksyon mula sa kanya.
When I returned my sight to him, he was looking at my lips.
Nakatulala lang siya, at tila wala sa sarili habang nakatingin sa labi ko.
"Fine... Just don't bite your lips... Do anything you want..." he said unconsciously.
Pagkatapos namin mag-usap ni Hugh ay bumalik na ako sa aking trabaho. Hindi ko siya maintindihan. Sa sampung taon namin na hindi nagkita, tapos ganito ang mangyayari?
Naisip ko na baka nagi-guilty siya sa ginawa sa akin. He chose the money that my late father gave him over me. Kaya bumabawi siya ngayon sa akin? Gano'n ba?
YOU ARE READING
El Rancho Series 1: Twist of Temptation
RomanceSi Sasha Isabel Sanches ay isang haciendera. Sila ang nagmamay-ari ng pinakamalaking pinyahan sa bayan ng El Rancho. Sa kabilang banda, si Hugh El Salvador naman ay isang hamak lamang na trabahador ng pinyahan ng pamilya Sanchez. Sa hindi inaasaha...