chapter 44

65 2 0
                                    

Nag palit na muna ako ng damit sa unit ko para presko lang

Nag palit na muna ako ng damit sa unit ko para presko lang

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

its already 10pm kami nalang din ang nasa lanai pa..

may konting drinking session naman at chill lang.. 

Sa akin ay white wine lang same as angge and tita janice habang nagkukuwentuhan
sila krissy naman siko at tonix ay tequilla...

si tito geo and tito jeryl ay San mig flavored drinks  same as jeo..

Si nay nay dong dong at meng nasa room na at natulog na.

Napagusapan namin nakaraan na 2 days stay dito sila tito..dahil need nilang mag picture pa at drone shots sa iba pang features ng resort.. dala din naman nila ang laptop para makapag edit.

Syempre it was free accomadation dahil hindi naman iba sa akin at may projects si tito geo dito sa resort..

Bilib nga ang lahat sa mga naiisip ko daw na mga projects dito sa resort.. and syempre more to come.. at ay excited pa din ako na maraming matutunan lalo at malapit na ako pumasok sa business school.

Lumapit sa akin si jeo at hinalikan ako sa noo.. 'Proud na Proud ako sayo love' 

thank you jay.. at ngumiti...

Flashback:

After namin mag speech nila mom,dad, at lola.

Tumayo ako sa gitna at hiniram ang mikropono sa emcee... at tinawag ko ang buong pamilya ni Mang Rene..na halatang nabibigla sa nagyayari.

Hired ko kasi si kuya Junior ang anak ni Mang Rene pati na ang asawa nito na si Jenilyn dahil kailangan talaga nila ng mapagkakitaan lalo at may dalawa pa na maliit na anak na nagaaral.naikwento kasi ni Mang rene ang sitwasyon ng anak at manugang one time nung nagka kwentuhan kami nung nag da drive siya.

Kaya pina sundo ko kanina kay mang rene ang buong pamilya para din sa magandang balita ko sa kanila.

tuwang tuwa sila at napapaiyak sa sinabi ko.. na kukunin ko silang staff sa hotel..Si kuya junior (Junior kasi ni mang rene Renato jr.) Head ng Security at si jenilyn naman ay sa housekeeping ma assign

Mam Althea..maraming salamat po. hulog kayo ng langit dahil simula na nag sara ang pabrika na pinapasukan ko bilang security guard sa manila ay hindi ko na alam paano bubuhayin ang mag ina ko..

Nagkataon daw na bagong panganak ang asawa niya noon kaya napilitan bumalik ng San Vicente at nag sideline nalang ng mapagkakakitaan.

Thank you Mam Althea..tatanawin namin na malaking utang na loob at pag iigihan namin ang trabaho..

Walang anuman yun. thank you din kay Mang Rene na parang tatay ko na rin na laging nandiyan para sa pamilya namin at sa matagal na serbisyo lalo na po kay lola Milagros.

Binigyan ko din si Mang Rene nang 10thousand pesos na nakalagay sa sobre.

Palakpakan ang mga tao...

Pagtingin ko kay lola..Mom. na (napapaiyak).Dad at kay jeo.. na nag 👍 thumbs up.. i know na they are proud of me..

Tinawag ko din si Manang Lolit...

Thank you Manang sa Pag aalaga mo din sa akin nung maliit ako, at sa pag alaga mo kay lola ngayon.thank you po sa lahat ng tulong mo at pagsisilbi sa  pamilya,hindi mo na naisipan pang mag asawa.. Pero Manang magsabi ka lang marami pong Afam dito sa resort hahaha

iyak tawa na nman si manang..
pati ang mga tao sa paligid ay ganun din.. at makikita mo na lahat sila ay natutuwa sa nangyayari..

Manang dahil po sa masasarap ninyong mga kakanin..naisipan ko po na bigyan kayo ng isang pwesto dito sa snack bar and pasalubong section dito sa resort na maari kayong gumawa nang mas marami pang kakanin na pwede natin ibenta at ipatikim sa mga guest at dito mag uumpisa ang 'Lolits Delicacies'

woooww... sabay sabay na hiyaw  ng mga tao .hehe
Yeahhh...at palakpakan ang mga tao at nagbulungan na gusto daw nila matikman at excited daw sila..

Bingyan ko din siya ng 20thousand pesos para maka pag simula at gumawa ng mas marami..

Totoo ba ito Althea.baka joke joke lang..

haha..manang totoo po! at niyakap ko siya.. ramdam na sobrang saya sa kanyang mukha..

Tinawag ko din si rosel at binigayan ng 10thousand pesos para sa kanyang pag aaral..Mag college na din siya sa pasukan sa bayan.kinuhaan naman siya ng scholarship  ni lola..kaya ngbbigay lang din si lola ng allowance.. pwede ka din dito mag part time sa resort kung vacation break mo.

Maraming Salamat Althea at Maraming Salamat din po lola Milagros.. sa lahat ng tulong ninyo

Pinakilala din namin ni lola ang bago niyang assistant na si Manang blessy..Pinsan ni Manang lolit.. biyuda na daw ito at wala naman anak.kaya nakiusap si Manang lolit na makapagtrabaho at tinanggap naman ni lola. lalo at mag aaral na si rosel..at para may katulong din si manang sa kanyang bagong business hehe..

Nakakatuwa na makita silang masaya at part doon ay natulungan mo sila..

Thank you lord sa mga blessings na binigay mo at naiishare ko din sa ibang tao..


Waves of life (AGITH) JEO ONGWhere stories live. Discover now