Hoping and praying for a productive and successful day ahead..
7:30am
LA THEA BEACH CLUB RESORT
SAN VICENTE, PALAWANNandito na kami ni krissy at angge sa LA THEA... now kasi ang soft opening/trial run.
Busy kami now sa mga inquiries at sa mga guest na nag occular sa resort.. may mga inquiries for corporate and team buildings.. meron din sa wedding receptions and venue...
Early morning pa lang pero there's a lot of line up of works na, naka abang na ang mga querries and phone calls sa online guest at sa mga walk in guest na nandito. im glad din nandiyan ang mga bff ko na hands on sa pagtulong. nandito din si ang parents ni angge na siyang mag take charge pag nasa london na ako. pati na ang mga masisipag na staff ng resorts na ang iba ay busy sa pag bigay ng mga flyers and others are busy attending guest needs and others sa pag bigay ng welcome drinks and for our free snack for our soft opening..
most of our staff is sa dati pang management..
naki usap sila na kung maari na ma hired and retain sila dito kasi most of them ay mga pamilya at anak na nag aaral.. ang mga binata at dalaga naman ay mga nagsusustento sa mga magulang at kapatid...
So me and lola decided na retain sila.. at tuwang tuwa naman.. pinapalitan ko ng new uniform nila at complete with shoes and aprons and hairnets...
complete ko din ang mga benefits nila and i'll sure them na may promotions and perks for being my employee..ang good standing will be given incentives and groceries..kinuhaan ko din sila ng health insurance that can cover their immediate family member at tuwang tuwa naman sila.. and lalo daw nila pag sisipagan sa trabaho😄meron din ako na naka line up for last interview nila sa akin later.. mas need namin now ng maraming manpower lalo at maraming guest ang resort paano pag fully operational na.
Althea...
O Cholo..good morning.. thank you for coming
Nagulat ako nang mag beso siya sakin
sa akin si cholo..(cheek to cheek lang mga besshyy ang ideal man nyo nga kota na sa kiss sa cheeks 😁😝)
Im here to help you and the team ofcourse... and congrats ha.. ang daming inquiries...at guest.. wala pa ang grand opening pero mukhang fully loaded na pati ang mga rooms and amenities ..
nakakatuwa nga cholo...thank you sa help nyo.
nag blush naman si cholo at yumuko..wala yun althea.. ikaw pa ba!...
marami pa akong dapat matutunan sa pag manage ng business kaya excited narin akong mag back to school..
in that.. don't worry althea.. im always here for you. kahit saan panig pa ng mundo. hinawakan ni cholo ang balikat ko.
ngumiti naman ako
lets have a coffee first? aya niya.. ok sige...payag ko
Nag kwentuhan lang kami about sa mga naiisip kong projects pa sa resort then nag patuloy na kami sa pag aasikaso sa mga inquiries and reservations ng mga guest na walk in..
sila angge at krissy naman naka tutok sa laptop para sa online and phone calls.
Open din ang dining area for some snacks sa mga walk in guest for now.
It was a busy day pero nakaka over whealming ang supporta ng mga tao at ng mga staff's sa LA THEA..5:30pm
Cuz.... Congratulations... grabe ang dami nating reservations ha... sa opening palang fully booked na and sa whole month ng September ay ilang slots nalang ang natitira for sure ilang days palang from now fully booked na din at kahit ang outdoor venue natin at events hall for weddings and special occassions ilang slots nalang din ang natitira.. Pagbabalita ni angge.
Yeyyy.. palakpakan naming lahat including our staffs..
Maraming salamat po sa inyong lahat.. we cound'nt make it without everyones help and hard work.. I guess this one is for celebrations... so on Saturday.. we will have The resorts blessings and thanks giving mass and on the afternoon..it will be the team's celebrations... you all can bring your family to celebrate with us... ok ba yun??
yess!!! at palakpakan ang lahat..
Mam Althea..pwede magsama ng nililigawan? sabi ni ambo.. one of our kitchen staff...
oo naman.. you can bring your love ones too..
yunn... pare sasagutin ka na niyan ng nililigawan mo hahaha sabi ni ricky staff din sa kitchen..
hahahaha
at tawanan ang lahat...
Tumawag si lola na may need daw ako i meet sa airport dahil may importanteng documents na need ni lola..na dala ng i meet ko..busy daw kasi si lola kaya di na siya makapunta.pumayag naman ako
Cholo offered na samahan ako. pumayag na din ako para makapag pahinga na sla tito at tita, angge at krissy.. nagmamadali nadin naman ako.
shall we?
inalalayan naman ako ni cholo makapasok sa sasakyan niya.
Mabilis lang din naman namin nakuha ang documents.. at umuwi na din.. i declined na nung mag yaya si cholo ng dinner.. its 7:30pm na din naman..
Sa bahay nalang siguro ako cholo next time nalang at malakas na din ang ulan. need na natin makauwi..another day nanaman tom.
ok thea...
Naalala ko..kanina ko pa pala hindi na check ang cp ko simula nung byahe kami pa uwi.. pag tingin ko deadbat na.. wala pa naman ako dala power bank.. pero malapit naman na kami sa bahay.. still malakas pa din ang ulan..
Ihatid na kita sa loob thea ...
No na Cholo..kaya ko na..dami ko na abala sayo..
Althea ano ka ba wala yun..sure ka ba na kaya mo?
yeah..
here use this. at baka mabasa ka at yung documents. binigay niya ang payong at yung extrang jacket niya sa car.. hindi nalang ako tumanggi..
Bye Cholo..Salamat
Bye Althea... and he kiss me sa cheeks na siyang kinagulat ko...
Pag kasara ko ng car.. maya maya nag busina lang si Cholo at umalis na din..
Sa di kalayuan parang may natatanaw ako na lalaki..
Jeo???
YOU ARE READING
Waves of life (AGITH) JEO ONG
Storie d'amoreLike the sound of waves, we are at peace in each other's arms. Destiny plays a lot of games & time will surely take us where we destined to be..... Can you give up everything for love? what if destiny doesn't give you the happines that you wanted? T...