CHAPTER 4

15 7 0
                                    

ME and Mr. Mondreel are Infront of his son's room. Tanggap na ako sa trabaho. Meron siyang mga tinanong sa akin kanina but it's not hard to answer. All I did was lied.

"Ms. Flemara. Protect my son at all cost, you hear me? Madaming gustong pumatay sa kaniya na mga businessmen and women dahil siya lang ang nag-iisang tagapagmana ko. We all know that there's many jealous people around." Paliwanag ni Mr. Mondreel.

Business men and women...huh? What a lie. He should've said that his enemy from underground society are after his only heir.

"I understand, sir."

"Okay. Now, let me introduce you to my son." Mr. Mondreel said as he open the door of the room.

Bumungad sa akin ang taong minsan ko ng minahal. Ang taong minsan ko ng inalayan ng buhay ko. Ang taong pinagbigyan ko ng pagkatao ko.

"Tyler," Mr. Mondreel called his son.

"Dad,"

We enter the room. "Have a sit," Umupo ako sa upuan na nasa gilid ng kama habang si Mr. Mondreel ay tumabi Kay Tyler na naka upo sa kama.

"Who is she?" Tanong ni Tyler sa tatay niya habang titig na titig sa akin.

'Who is she'?? How dare him ask that after everything I've done for him...

"She's your new bodyguard. Introduce yourself, miss."

"I'm Vic—" Gosh! I almost say my real name! Damn! Good thing Tyler interpret me from speaking!

"Wait what?! A girl again, dad?! Are you kidding me?!" Pinagtaasan na niya ng boses ang tatay niya...

"Watch your tone, Tyler Zake Mondreel! I am your father! I make the rules and you will follow it! Now, shut your mouth up!" Balik na sigaw ni Mr. Mondreel na nagpa-yuko sa akin.

"Now, introduce yourself." Nakita ko na kumuyom ang kamao ni Tyler.

His father is controlling him...again...

"My name is Flemara Smith. Nice to meet you." Pagpapakilala ko bilang pag-sunod Kay Mr. Mondreel.

Hindi ko alam ang susunod kong gagawin... Naka titig si Tyler sa akin na para bang kinakabisado ang bawat korte ng muka ko.

"Okay." Okay? Iyun lang?! Damn! Okay fine, he really have an amnesia.

"She will be staying near you everytime." Mr. Mondreel explained.

"Wait what?!" Gulat na sigaw ni Tyler.

"You heard me."

"But dad, I need privacy!" Tyler shouted.

"You need safety the most. No more buts, Tyler. Do what I said. I'll go ahead. May meeting pa ako. Ms. Flemara. Maiwan ko na sa iyo ang anak ko." Umalis na si Mr. Mondreel. Hindi niya na pinansin ang mga reklamo ng anak.

"Hey, you." Tawag sa akin ni Tyler.

"Hm?"

"You look familiar," Parang huminto ang mundo ko nang marinig ang mga katagang iyon.

Naalala niya kaya ako?

"R-really? Ito ang u-unang beses na nakita kita so it's imposible that we already met back then." Agad na tutol ko. Shit... hindi ko alam ang mararamdaman ko kapag naalala niya ko.

Should I be happy? Or sad? Paano kung malaman ng headmaster na naaalala na ni Tyler ang lahat...baka ipapatay nanaman siya.

Damn! He can't remember me! Please, don't. Ayus lang...ayus lang kahit na masakit. Masakit dahil tinitignan niya ako na parang Wala kaming pinagsamahan. Okay lang kahit masakit...

The last light of firefly Where stories live. Discover now