CHAPTER 8

7 6 0
                                    

"TYLER—"

Napahinto ako sa pagsasalita nang may marinig akong sunod-sunod na pagputok ng baril at nang huminto ang  sinasakyan naming kotse.

"Ahh!" Malakas na tili ni Zara.

What the hell is happening?!

"Duck and cover, you two! I will check what's going on outside!" Kinuha ko ang baril na nasa lalagyan nito na naka sabit sa sinturon ko.

Tinignan ko sila Tyler para icheck kung may natamaan ba sa kanila ng bala.

Mabuti nalang at walang natamaan!

"Wag kayo'ng lalabas! Mas safe dito sa loob. Tyler, call your dad and tell him what's happening here. Lumabas lang kayo kapag may dumating na na mga pulis o 'di kaya ay mga tauhan ni Mr. Mondreel." Huling  turan ko bago buksan ang kotse.

"Wait, Flemara." Akmang lalabas na ako nang tawagin ako ni Tyler.

"Why?"

"T-take care. Be careful." Paalala niya. Bakas sa muka niya ang pag-aalala.

Tinapunan ko muna ng tingin si Zara na nakayuko ngayon habang nakahawak sa kaniyang ulo.

Himala at walang komenta ang babae na 'to?

"I will. Thankyou." Tuluyan na nga akong lumabas.

Nagkakagulo ngayon. Lahat ng mga sasakyan sa kalsada ay nakahinto dahil wala silang madadaanan at nakaharang ang kotse ni Tyler na butas ang gulong at basag ang salamin.

Damnit! Ang hirap hanapin ng bumaril dahil nagkalat ang mga tao.

Nagpa-panic ang lahat at bakas sa mga Mukha nila ang takot.

"Victoria!" Rinig ko na tawag ng kung sino dahilan para mapalingon ako sa pinanggalingan ng boses—si Nikki.

Kasama ko siya doon sa headquarters.

"Nikki, ba't nandito ka? Wala ka ba'ng mission?" Tanong ko habang lumalapit sa kaniya.

"Meron," Tipid na sagot niya. "Ano?"

"It's a secret, lady firefly." Sagot niya at saka kumindat.

"Okay, sabi mo eh. Don't call me Victoria or Lady. Firefly if we're not in the headquarters, okay? Call me Flemara, Nikki." I said and she just nodded in response.

Hala! Ano ba ang ginagawa mo, Victoria?! Kailangan mong mahuli ang taong bumaril sa inyo! Malay mo kapag nahuli mo yun ay ma-promote ka! Oh edi mas mapapadali at mapapabilis ang mission mo!

"Nikki, did you see who shot at that car?" I asked, pointing at Tyler's car, which was now surrounded by a commotion.

"I... I'm sorry, I don't." Nagpasalamat na ako kay Nikki at iniwan ko na siya para hanapin kung sino man ang nag-tangka sa buhay namin kanina.

Damn! It's so hard to find whoever did that! This highways are full of people!

Ano ba naman kasi 'yan, Victoria! Nang-chismis ka pa kanina! Natural ay nakalayo na ang sino ma'ng may gawa noon!

Babalik na ba ako? Hindi! Bawal! I must find whoever did that!

Gusto ko na na matapos agad ang mission na 'to...dahil baka kung ano nanaman ang ang maramdaman ko para sa kaniya...

Baka mas lumalim nanaman itong nararamdaman ko para sa kaniya...

Panay ako liko sa mga eskinita. Kahit ang mga gilid ng kotse na madadaanan ko ay sinisipat ko.

The last light of firefly Where stories live. Discover now