CHAPTER 12

3 1 0
                                    

"FLEMARA, hija. Paki-dala mo muna itong pagkain sa mga kinulong ni Arnold saglit, hija." Ngiting utos sa akin ni nanay Mela.

Agad kong tinanggap ang mga pagkain. Kumuha pa ako ng dagdag na pagkain bago tumungo sa maliit na bahay na nasa likod ng mansion.

"Kuya, magdadala lang po ako ng pagkain. Pinapadala po ni nanay Mela," Agad akong pina pasok ni kuya guard kaya naman agad akong naglakad papunta sa kwarto.

"Tol! Tara sapakan oh!"

"G*go, itapon kita d’yan, eh!"

"Sapakan nalang!"

"Ampon!"

"Isusumbong kita Kay Plema!!"

Grabe, hindi ko 'yun nabubuksan ay rinig na rinig ko na ang nakaka-basag eardrums na ingay nila! At syempre nangunguna sa kaingayan ang boses ni Xenon, sino pa ba?

Naghahamon ba naman ng suntukan ang loko.

Dahan-dahan kong inalis ang mga kadena na nasa pintuan.

"May tao,"

"Quiet, dumbass!"

"There's—"

"Sana siya!"

Rinig kong bulungan ng mga baliw sa loob.

Nang matanggal ko na ang kadena at mga padlock ay kumatok muna ako ng tatlong beses.

Syempre, dahil siraulo ang mga nasa loob ay kailangan pa nila akong makitaan ng good manmers and right conduct para naman mahawaan sila!

Binuksan ko na ang pinto atsaka pumasok, agad ko ding isinara 'yun nang makapasok na ako dahil baka may makarinig at makakita sa amin na sobrang close sa isa't-isa.

"Plema!!" Energetic na bati ni Xenon habang tumatakbo palapit sa akin

"Ang ingay mo talaga," Umiling-iling na usal ko.

"Ih, I'm not!" Xenon pouted and glared at me. Pfft, isip bata!

"Flemara—"

"Ay! I'm sorry, I forgot that you don't understand tagalog. What I said is ah eh Xenon is so noisy and annoying—"

"Hey! You didn't said that I am annoying!" Kung pinutol ko ang sinasabi ni Shintaru, pinutol naman ni Xenon ang sinasabi ko!

Grabe, nagsama-sama ang mga walang good manners and right conduct!

"But you are annoying!" I glared at Xenon and rolled my eyes.

"I'm not!"

"You are annoying, Xenon." Maotoridad na saad ni Casper kaya naman wala ng nagawa pa si Xenon.

Pfft.

"Flemara," Agaw ni Shintaru ng aking atensiyon.

"Ha? Why? I already said the meaning —"

"I already know the meaning of that because they're always saying that." Paliwanag ni Shintaru na ikina tango-tango ko.

Ahhh, panigurado ay kay Xenon lagi sinasabi 'yun.

"Okay. So, why are you calling me?" Ngiwing tanong ko.

"What's the—"

"Ulam, Flem! Ulam ang itatanong niyan." Putol ni Lesther sa sinasabi ni Shintaru.

The last light of firefly Where stories live. Discover now