CHAPTER 19

6 2 0
                                    

"M-MOMMY, I don't want you to leave po!" Hagulgol ni Valerian habang nakahawak sa tuhod ko para pigilan ako sa pag-alis.

"We already talked about it, right baby? Mommy needs to go." Umupo ako para mapantayan ang laki niya at humawak sa buhok niya tsaka ito ginulo.

"B-but...m-mommy..." Nangingilid ang luha sa mga mata niya. Namumula na ang muka niya at tumutulo na ang luha niya.

"Baby, I'll be back. Don't worry. Can you for mommy?" Ngumiti ako ng mapait habang nakatingin sa mata ng aking anak na puno ng luha.

"B-but I'm sure that it will take a long time before you come b-back." Mas lalong lumakas ang hagulgol niya.

"Come here, baby. Have a seat and talk to mommy."

Hinawakan ko ang kamay niya at pinaupo siya sa sofa. Kumuha ako ng tubig at pinainum siya. Nang kumalma na siya, nag salita na ako.

"Are you okay, baby?"

"Y-yes mommy p-po... But... I really don't want you to leave me again..." Nagbabadya nanaman ang pagtulo ng luha niya at kinakagat niya ang ibabang labi niya para pigilan ang paghagulgol.

I smiled and wipe the tears on his eyes. "Mommy will be back, baby."

"B-but—"

"Mommy will be back...I promise. And when I'm back, I'll take your uncles with me so that you will have someone to live with." I smile at him and squeeze his hand gently.

"Mommy will be back. Wait for me, okay? I'll be back...I promise, mahal..." Niyakap niya ako at malakas na humagulgol

"F-fine(*Sob*)... C-can you please... Do not take long...m-mommy..." His voice is cracking as he keep himself from crying loud.

"Yes, baby. Mommy will not take long."


"HOW was your relative, Flemara?" Tyler asked while sitting on the sofa.

"My ba—my relative cried when I left... You know what, leaving by his side was so damn hard..." My voice is almost a whisper.

Kinagat ko ang loob ng aking pisngi para pigilan ang sarili na sumbatan siya.

"You bastard... Kung naaalala mo lang ako...kung wala ka lang na Zara... Kung mahal mo pa ako... Kung hindi ka lang nagka amnesia... Kung ayus ang lahat... Eh ‘di sana maayus ang buhay ng anak ko... Eh ‘di sana, masaya at buo ang pamilya niya... Eh ‘di sana... palagi akong nasa tabi niya para gabayan siya at para makita ang mga achievement siya." I badly want to tell him that! But damn, I need to stop myself.

Wala siyang karapatan na makilala si Valerian.

"Your relative really do loves you." Ngumiti siya na nagpakuyom sa aking kamao... I h-hate this jerk... But I love him...

Damn... What the hell is happening with you, Victoria?

"Ofcourse, he really do." I bit my lower lip.

"He?"

"He."

"Okay."

Problema ng tao na ‘to?

"Hey you, woman." Tawag ni Tyler kaya tinaasan ko siya ng kilay.

"Problema mo?"

"We will go to the bar later. Wear a beautiful dress and not the boyish one." Seryosong ani niya at padabog na tumayo.

The Last Light of Firefly Where stories live. Discover now