CHAPTER 13

3 1 0
                                    

NANDITO ako ngayon sa kwarto ko, naka hilata. Ang utak ng Isang Victoria ay nasa ibang planeta nanaman! Iniisip ko kung kumusta na kaya si Travis. Mabuti nalang at hindi ako nahuli ni kuyang guard kahapon! Nag-mala the flash ako nung nalaman ko na nag-tawag na, eh!

Si Valerian kaya, is he fine? Ano kaya ang ginagawa niya ngayon? Nami-miss niya na kaya ako? Should I visit him? Damn! I can't! Baka mamaya ay masundan ako ng mga tauhan ni Mr. Mondreel o baka naman masundan ako ng mga tauhan ng headquarters. Argh! I hate this life! Siguro ay tsaka ko nalang bibisitahin si Valerian kapag nailabas ko na sila Travis, tapos doon ko sila papatuluyin para naman may kasama na si Valerian at may magliligtas sa kaniya...TAMA! Para naman mapanatag na ang loob ko at wala ng bumagabag sa akin.

Hindi ako mapakali, uupo ako, tatayo, tapos mayamaya ay hihiga nanaman! Hyst, ano ba ba ang gagawin ko? Gusto ko nang matapos ang mission na ito!

I-check ko kaya si Tyler? Kaso bu-bwisitin lang ako ng siraulo na iyun kapag nakita niya ako.

Malalim akong bumuntong hininga bago ko ibinagsak sa kama ang aking katawan.

Valerian...

I miss you, mahal...

Argh! Ayaw ko'ng mag mukmok dito! I need fresh meat-I mean fresh air.

Bumangon ako at nag-palit ng damit. Nag-suot lang ako ng isang t-shirt na itim at kulay puting trouser tapos brown na sinturon.

Baduy ba? It's okay, I don't care anyway.

Matapos mag bihis ay kinuha ko ang bag ko at lumabas ng kwarto. Pagka-labas na pagka-labas ko sa kwarto ay bumukas ang pintuan ng kabilang kwarto at lumabas si Tyler mula doon.

"Where are you going?" He asked.

"None of your business." Tipid na sagot ko. Well actually, hindi ko din alam kung saan ako pupunta. Maybe eat some ice cream? Yes. That's what I'll do. Ice cream is Valerian's favorite.

"I'll come with you." Saad ni Tyler habang lumalapit sa akin kaya naman tinaasan ko agad siya ng kilay.

"Excuse you? What are you talking about, Mr? Wala kang
karapatang-"

"What if someone comes here and tries to hurt me? My father told you to protect me. I'll come with you so you can keep me safe. If you don't want to take me with you, then don't leave so you can protect me here." Putol ni Tyler sa sasabihin ko.

Heto nanaman po si oa.

"Come on, Tyler! I'll just eat some ice cream outside. Babalik ako agad!" I uttered and pulled my hair not very hard.

Ewan ko ba kung bakit ako naiinis, siguro dahil gustong gusto ko na na makita si Valerian and I'm so tire, exhausted and drained. Hyst... I'm always stressing myself out!

"Then let's eat ice cream together. I'm craving for ice cream so I'll come with you." Para siyang walang pake sa sinasabi ko, nginitian pa ako na abot tenga ng lalaking ito.

"Argh! Bahala ka, do whatever you want!" Padabog akong lumakad habang si Tyler naman ay sumusunod sa akin.

"Kuya Gerald, aalis lang po muna ako. Kakain lang po sa labas." Paalam ko sa guard na nagbabantay sa main gate bago tuluyang maglalas papalabas.

"I'll come with her, kuya." Rinig kong paalam ni Tyler na nasa likura ko.

"Flemara, bantayan mo si Boss!" Sigaw na bilin ni Kuya Gerald. "I will. That's my job."

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: 13 hours ago ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The last light of firefly Where stories live. Discover now