"PINUNO, sa ngayon dalawa palang po ang nalalaman ko na trading place." Pag-uulat ko habang nakatingin ng tuwid kay Pinuno.
Mabuti at nakatakas ako sandali sa Mansion ni Mr. Mondreel. Hyst, may sakit ang kamag anak pa ang ginawang reason, eh halos wala nga akong kamag-anak, eh.
"Masyadong mabagal, lady firefly." Umiiling-iling na saad niya.
Mabagal....
Alam ko,
Masyado nga'ng...mabagal.
"Ano nga ba ang inuuna mo, Lady. Firefly? Ang mission...o ang lalaki mo?" Ngising ani Maddiesa kung kaya naman agad tumaas ang kilay ko.
Maddiesa...code name Lady. Maya. Siya ang mortal kong kaaway sa loob ng headquarters.
Mali, lahat sila dito at kalaban ko.
"Excuse you? Who gave you the right to say that?" Seryoso at maotoridad na asik ko.
"Oh, sorry, honey. But I do have human rights." Tangina talaga ng babae na ito!
She always make me mad!
"I thought you're an animal..." I smirk.
"How dare—"
"Don't forget that you're in headquarters, honey. Human rights isn't applicable here." Putol ko sa sasabihin niya at ginaya ko pa ang tono ng pananalita niya kanina.
"Tama na. Lady. Firefly, ituloy mo na ang pag-rereport." Inirapan ko muna si Maddiesa bago ituloy ang pagsasalita.
"Isa po sa Davao. Safe tunnel building number 3 ang tawag doon. Tapos sa Caloocan. Safe tunnel building number 5. Si Draken, yung isang sikat na artista ang ka-trade nila sa Davao. Tapos si Mr. De Guzman na isang businessman ang ka-trade nila sa Caloocan. Kinuha nila si Mr. De Guzman dahil sa pagiging gahaman nito. Tinangka niya kase na patayin si Mr. Mondreel at may mga sinasabi Siya na kukuhanin niya daw ang bagay na dapat ay sa kaniya." Mahabang paliwanag ko.
Nakikinig lang sa akin ang lahat. Seryoso ang mga pagmumuka nila.
"There are seven buildings based on Mr. Mondreel's right hand man." Pagpapatuloy ko.
"Wait, did they tell you what's their plan about De Guzman?" Tanong ni Pinuno habang may sinusulat na kung ano sa maliit na notebook niya.
"They didn't, pinuno."
"Itakas mo si De Guzman. Pakiramdam ko madami siyang Alan tungkol Kay Mondreel base na din sa sinabi niya na kukuhanin niya ang bagay na dapat ay sa kaniya." Napakagat ako sa aking ibabang labi nang marinig ang mga sinabi ni Pinuno.
Here is it. Pahirap na ng pahirap ang mission ko.
"Okay, pinuno."
"Okay, you can now go. Goodluck." Saad ni Pinuno habang isinasara ang
"Kaya mo ba, Firefly?" Panunuya ni Maddiesa at pinamewangan ko siya tsaka tinaasan ng kilay.
"Are you underestimating me, Lady. Maya?" Diretso ko siyang tinignan sa mga mata.
"Stop that, you two. Firefly, kakayanin mo ba na mag-isa? Tell us if you can't do that alone. Magbibigay kami ng makakasama m-"
"I can do that alone, pinuno. Don't forget that I am Lady Firefly. The woman tha lights up in the middle of the darkness. I can stand alone because I do have my own light." Mahabang saad ko dahilan para pumalakpak sila Vhie at Jayel kaya naman nginitian ko sila.
YOU ARE READING
The Last Light of Firefly
Mystery / ThrillerSimula bata pa lang si Victoria ay kinuha na siya ng sindikato. Dito na siya lumaki kung kaya't kailangan niyang sundin ang bawat ipinag-uutos sa kaniya ng mga ito...maging pag-patay pa 'yan ay kailangan niyang sundin. Paano kung pag-kuha na mismo s...