Chapter 35 - Conflicts

1.1K 33 16
                                    

MIKA'S POV

"Love, ikaw na maghatid sa school kay Jillian ngayon ha?" sabi ko kay ara pagkatapos niyang lumabas mula sa banyo. "May job interview ako ngayon, remember?" Dagdag ko pa.

"Yes, love. I remember. I'll take Jillian to school today. Let's have dinner later with my baby. Right, baby?" tumango at ngumiti naman si Jillian.

2 months have passed since napakilala ko sila Jillian at Ara. At first, hindi naging maganda ang pakikitungo ng anak ko kay Ara. But as time passes by, nagihing okay na sila nang hindi namamalayan ni Jillian. Minsan nga, mas close pa sila kesa samin ni Jillian e. May mga times pa na may secrets sila na hindi talaga sinasabi sa akin.

"Tita Mama, let's go na!" Yes. Tita mama ang tawag sakanya ni Jillian.

"Baby, just call her mama instead. Okay?" Kumunot naman ang noo ni Jillian.

"Why? You don't want to be my mama anymore?" natawa naman ako sa sinabi ng anak ko. Napakatalino talaga. Haha.

"No! Of course not, anak. Mahal kita at mama mo pa din ako. It's just that.. You have two mommy's na." she stayed still and she's waiting for more words from me. San nga ba naman siya nakakita ng dalawang mama, diba?

"Mommy Ara is so nice diba? She's mabait and she can be your mommy, too. That's all!" i gave her a sweet smile and kissed her on her forehead.
I

"Yes, I do get it... Okay, mommy. I love you okay?" May halong paglalambing sa boses ng Anak ko. Hay, how did God gave me this child? Sobrang bait at maintindihin.

In time, siguro malalaman nya din naman ang ibig kong sabihin by two mommies.

"Let's go na baby." muntik na akong atakihin sa puso nang biglang sumulpot sa tabi ko si Ara. Hinalikan nya na ako sa pisngi ng hindi nakatingn si baby. "Do well on your job interview, love." bulong naman nito sa akin. Gumanti na lamang ako ng ngiti nang pumasok na si Jillian at Ara sa loob ng sasakyan at ipaurong ang sasakyan mula sa garahe.

"Bye ka na kay mommy!" dinig kong sabi ni Ara at nag bye naman ang dalawa sa akin. Hay. This is the life. I am happy. Ara's happy. Baby's happy.

-----

ARA'S POV

"Jillian, you'll be okay?" tanong ko sa kanya habang ina-unlock ang seatbelt nya.

"Yes, mommy." Shit. Mommy?

"Wow, you just called me mommy!" ngiti ko sa kanyang sabi. Ngumiti din siya pabalik. "Because you're also my mommy!" hinalikan nako ng anak ko sa pisngi at pumasok na sa loob ng classroom nya.

"Bye anak! Have fun okay! I'll pick you up later." she waved goodbye at pinapasok na siya ng teacher nya.

"Oh my goodness, that's Ara Galang!""
"Hindi ba tomboy yan? Bat may anak?"
"Huh? Panong nasabing anak nya yon? Malay mo pinsan or pamangkin lang!"
"Anak ang sabi nya kanina eh!"
"Is she married already? Oh Goodness!"

Some people were looking at me when I was heading for the school's carpark and heard them conversing about me. I clenched my fist for I felt annoyed and worried at the same time. Baka maapektuhan pa ang studies ni Jillian dahil sa relasyon naming dalawa ni Mika.

No one, as in, no one can ever know about what I and Mika has. Or else, pagppiyestahan kami sa tabloids and newspapers. Ayokong masira ang childhood ni Jillian dahil dito. Ayokong mabully si Jillian dahil sa aming dalawa ni Yeye. The press knows about Mika having a kid with Kiefer but the press doesn't know about I and Mika's relationship.

"Shit." Napasapo ako sa noo ko because I need to make a plan about this. Hindi ko kaya na sabihin kay Mika ngayon ang mga nadinig ko dahil Job interview nya ngayon. No pressure.

Now i'm left with no choice but to ask for Cienne's opinion.

***

"Cienne. Ayokong masira ang kinabukasan ng bata." Nasa Mika's kami ngayon dahil on-duty ako. Dito na din namin pinag-usapan ang pwedeng mangyari at paano iccontrol ang damage na maaring mangyari.

"You're overreacting, Vic." she took a sip on her hot green tea before saying the next thing she has to say.

"I am not overreacting, Cienne. I'm anticipating of what might happen. I love Mika and I love Jillian, too." I sighed. A heavy one.

"Okay, okay, I get it." tumayo siya mula sa kanyang kinauupuan at umupo sa tabi ko.

"Sometimes, Vic.. Love is not all about having fun or simply loving. Not living the life you want to live.. Do you still want me to continue?" tumango naman ako.

"Go on."

"Love means sacrificing, too.." and in a snap, i already knew where this conversation was going. "Think about the woman you love. The two girls who make your entire day stress-free and happy.."

"Cienne. They're my happiness. Take them away from me and my life's worthless." saying these words felt like a knife stabbing my heart. i don't want to let them go. I am sure this is not the only option.

"Well. Ano pa ba ang pwede mong gawin?" tinignan ako ng seryoso ni Cienne.

"Hindi ko din alam." ngumiti ako ng malungkot. "Then maybe you should take my advice."

-----

5 chapters left. Comment below what endgame you want.

- Miefer
- KaRa

😛

This Love Is Ours | Mika Reyes - Ara GalangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon