Chapter 4
MIKA'S POV:
She told me na kung hindi nya lang ako bestfriend, in love na sya sakin.
Shit, i really can't believe this. She is starting to fall in love with me. She's starting to love me.. just like i always felt for her.
Jessy and I were the real bestfriends. Sya talaga ang bestfriend ko at ako talaga ang bestfriend nya. Ako at si Jessey, nagturingan na magkapatid. Since highschool, kami na talaga ang bestfriends. Naging bestfriend ko lang tong si ara nung college because nga of the volleyball team.
*flash back 5 years ago // 3rd year highschool.*
"Jess, san ka mag c'college?"
"Hmm, baka sa uste nalang ako.. Ikaw ba? Uste ka din ha?"
"Oo naman! I'll go wherever you go." I promised my bestfriend, pero alam kong malabo yun since gusto ng parents ko, sa la salle ako.
.
.
.
.
.
.
"Jess, sorry na..."
"Anong sorry? Hindi ka sumunod sakin sabi mo sa uste tayo! Alam mo naman na para na kitang kapatid diba? I want you to be by my side, since you were always there when i needed you. Nakakainis lang kasi nag promise ka. Di bale sana kung hindi ka pumasa, eh hindi ka man lang pala nag entrance exam. Sana di ka nalang nag promise. False hopes mo."
"Sorry Jess..."
Pagtapos ng pagtatalo namin na yun, di ko na sya ulit nakausap.. Siguro nagtatampo pa din. Eh ayoko naman na masira ang mood nya kapag nagpasorry ako. Mananahimik nalang ako..
.
.
.
.
.
2 yrs ago
"Yeye!!!!!!" tinatawag ako ng bago kong bestfriend sa college life ko. Si Vic. And i'm also her secret... lets say, admirer. I always admired her from the start. She was the rookie of the year and she was also tied up with the team MVP, Kapitana Aby. See? Batchmate ko lang yan ha. I admired her for who she was.. Simple lang. Ang lakas ng dating. Ang sweet nya sakin as a bestfriend.
"Ano ba yun?" kumalas ako sa yakap nya.
"Sinagot na nya ako!!!!" Oo, may pinopormahan kasi sya na girl din. I mean, i dont care kung girl man ka relationship nya. People are people and if we love, we love. Love has no limits.
"Sino ba kasi!" hay, sinagot na sya. Ayokong maging kontrabida sa happy couple life nila.. Pero i couldnt help it. I always wanted her. Yes, bisexual na kung bisexual but I really like her.
Tutal naman, the important thing is that, i love her. Pero she doesnt. Its funny how i try na hindi sya pansinin.. Pero i also find a way para ako yung mapansin. Ang gulo.
"You'll meet her tomorrow, Daks!" hay, sana po Lord, mahigitan nya ang pagmamahal ko kay Vic.. Para wala akong masabing hindi maganda about sa kanya.
.
.
.
.
"Mika, meet Jessey.. Jessey, this is Mika. My best -est est friend." si jessey?!
"Jessey?" niyakap ko sya ng mahigpit. Sana naman napatawad na nya ko sa lahat.
"Yatot! Omg tumaba ka na ng kaunti hahaha! Ikaw pala bestfriend netong si Vic.." habang dinampi naman ni Jessey ang mga labi nya kay Vic. I'm killing myself, but i can't help but look.
Ang pinakamasaklap na ata ang mahalin mo ang isang taong alam mo na kahit kailan di ka kayang mahalin.
Ang saklap at ang sakit na makita mong masaya sya sa iba, at kahit kailan, hindi mo sya mapapasaya ng ganun. Hayy.
Nag sigh ako.
Nagthumbs up nalang si vic sakin. Bumeso na ko kay jessey at umalis.
------------------------
How could this possibly happen. All I can say is... Minamahal na nya ako.
"No Mika. Panakip butas ka lang." pilit kong kinoconvince ang sarili ko na panakip butas lang talaga ako. "3 month rule, ye. 3 days palang silang wala, in love na agad sayo? Nalilito lang yan sa nararamdaman nya."
Nakaharap ako sa salamin ng dorm ko. Oo, dito ako mag sstay. Na aawkwardan kasi ako kag Vic.. Nagpaalam ako sa kanya na dito muna ako kasi majority ng gamit ko andito at andami kong kailangan tapusin.
At isa sa kailangan kong tapusin ay itong nararamdaman ko. I need to prepare myself. Alam kong madami daming luha ang tutulo kalaunan.
Ako lang mag isa sa dorm, si Cienne, wala nasa mall may bibilhin daw para sa thesis nila. Si Ate Kimmy naman, okay na kay Mela, so date uli. Bawi daw sya eh.
Matutulog na nga muna ako, wala naman ako magawa dito kung hindi mag mukmok.
---------------------
ARA'S POV:
I told her the truth. Na kung hindi ko lang sya bestfriend, papatulan ko na talaga sya. Because i really love her. Because I loved her.
Alam ko na bestfriend nya si jessey, kaya naman nakaisip ako ng paraan. Paraan para malaman ko kung mahal nya ako, tulad ng nararamdaman ko sa kanya.
Flashback
"Mika, this is Jessey. Jessey, this is Mika. She's my best-est est friend."
"Jessey?" Nagyakapan ang magbestfriends.
"Yatot! Omg tumaba ka na ng kaunti hahaha! Ikaw pala bestfriend netong si Vic.."
Hindi ko alam kung bat hinalikan ako agad ni jessey sa labi. Nagrespond nalang ako para hindi halatang nagpapanggap lang ako.
"Vic una na ako ha, dami ko pa ginagawa eh, ala din kasama sina Cienne sa dorm, wala sila kimmy.." nagthumbs up nalang ako sa kanya at hindi na lumingon ulit.
"Vic. I'm sorry.. Di ko sinasadyang halikan ka, nadala lang ako," explain sakin ni jessey.
"Okay lang,"
"Uh vic, parang hindi ka naman mahal ni Mika? Kilala ko na yan, at nakikita ko sa mga mata nya na wala syang nararamdaman para sayo." hinawakan bi jessey ang dalwang kamay ko.
"Ako nalang, Vic. Let's give us a try."
-------------------------------------
Short update. Haha, that's the 'cliche' part. :))
Suggestions? Email me or DM me! :)
~ lovesparks x
BINABASA MO ANG
This Love Is Ours | Mika Reyes - Ara Galang
FanficYou know it's right, but you also know it is not. The battle of the heart and mind.