Chapter 13 - Baler (1)
Gutom na ako. Di pa ako nagbbreakfast dahil napagkasunduan namin na sa Jollibee nalang kami kakain.
"Ang tagal mo Cienne!" oo, mula kagabi, nagising na si cienne. Milagro nga at agad nagising eh. Siguro wala talagang pampatulog yun. Nagiging paranoid lang ako.
"Sorry na! Patapos na ako maligo!"
Kakaligo lang kasi namin, at ready na din umalis. Nasa akin na ang maleta since nalaman nya na nalaman ko na kasi di ko naman sya gigisingin para pumunta sa baler kung di ko alam. Diba?
"Hay salamat at tapos ka na!" i sighed, she smirked.
"Ang oa mo naman mag react! Para naman ang tagal ko?" she sarcasticly said.
"30 mins ka kaya naliligo. Hoy dalian mo na kasi, mag aalasais na oh!" pagrereklamo ko nanaman. Jusko naman kasi, malelate na kami!
"Ayan na tara na!"
"Okay na ba wala ka na ba talagang nakaligtaan?" chineck nya ang bag nya at saka umiling. Makakalimutin pa naman si Cienne; baka mamaya may nakalimutan sya ng hindi nya namamalayan eh.
"Oh tara na kanina pa andun sila Kimmy." oo, kanina pa talagang mga 5:45. Better early than late daw. Hahaha! Punctual kasi yun eh. Sobrang dalang lang ma-late.
Bumaba na kami at naghintay ng jeep. Mukha kaming bogart dahil nakajeep kami tas ang lalaki ng mga dala naming bag. Maya maya pa'y nandito na kami sa Jollibee.
"Daks!"
"Ayun pala sila.." pabulong ko na sabi kay cienne.
Di ko maiwasan mapako ang tingin kay ara. Like pftngna!!!!! Naka polo shirt sya at pants. Tas naka rosherun din, ang gwapo talaga ng dating.
What the, Mika? You had a decision right! Parang pinapatay ako ng inner voice ko. Gusto kong kumota, pero I and I had an agreement. Just leave it, and keep the friendship.
Ugh!!!!! Ang gwapo. Please inner voice, kahit ngayon lang...
"Hoy Mika! Anong gusto mong breakfast sabi ko!" ay, si mela pala. Fck, nakaupo na pala silang lahat, ako nalang ang mukhang tanga na naka tayo.
"Ah, eh... The usual." nagsmile ako at nagsmile din pabalik, pero tinaas baba lang ang kilay.
"Baka matunaw nyan si Ara, Mika.... Hahahaha!" pang aasar naman ni Ate Kimmy. Ano ba yan, tong mag-on na to, ang hilig talagang mang asar!
"Whatever! Kayo talaga!" tumawa naman silang dalawa, pati na din si Ara.
Si Cienne naman may kausap sa phone, yung agency ata nung promo na icclaim na nila. Just to inform them daw.
Nag order na si Mela at Kim at sabay sabay na kaming kumain. Mga past 7 na nang makaabang kami ng taxi. Ganun din sa taxi, kasama ko si Cienne. Kasama nila ate kimmy si ara at mela.
Mga isang oras din ang inabot para makapunta kami sa airport, sakto at tinawag na nila ang ticket number namin, tapos sumakay na kami ng eroplano.
Isang oras lang naman ang biyahe kaya naman hindi gaanong nakakainip. Inilgay ko ang phone ko sa airplane mode at saka nakinig ng music. Kumain din ng konting kutkutin sa eroplano.
Maya maya pa'y naglanding na din. Sumakay muna kami ng trike at nakapunta na kami sa "Costa Pacifica."
Dalawang rooms lang ata ang kinuha ni Cienne, kasi tig 5k lang kami. Eh may mga room services pa tas libot pa etc.
"Ang ganda!" wala namang tigil magselfie tong si Cienne sa paligid ng Costa Pacifica. Ang ganda nga naman ng view, kaso nakakatamad magpicture, tanghaling tapat eh!
BINABASA MO ANG
This Love Is Ours | Mika Reyes - Ara Galang
FanfictionYou know it's right, but you also know it is not. The battle of the heart and mind.