Chapter 9
CIENNE'S POV
"Oo, naka impake na kaming lahat... Oo pati yung kay mika.. Hindi ko sinabi sa kanya.. May extra money pa naman ako dito... Sige, bye."
Nangungulit ngayon si Vic dahil sinisigurado nya na andito na lahat ng kailangan at dadalhin ni Mika. Etong si Ara, masyadong kabado, at excited na din.
"Oh ci, okay ka lang dyan?" paglabas ni kimmy sa cr.
"Ah, oo ok lang." i tried to convince her, pero nagsmirk lang sya.
"Sus, cienney, di mo ko maeengot. Poker face ka eh." tsaka naman sya nagtaas ng isa nyang kilay habang nagpupunas ng kamay sa may towel sa ref.
"E kasi si tong si Vic, di mapakali, ako tuloy tong nappressure." nagcross arms ako.
"Alam mo naman yun, gusto pulido ang lahat."
"I know that, and i'm so proud of her. Mahal nya talaga si Mika, no?" i smiled, naalala ko tuloy si ex... Uh, erase erase!
"Oo sobra, alam mo ba naman, pati ba naman ako tinanong kung may gusto ako kay Mika!" hahahahaha! Si kim? What the!
"Grabe naman, kawawa naman si Mika kung nagka-taon..." natawa ako sa reaction ni Kim, binigyan nya nananaman kasi ako ng death glare. Lagi naman eh! Hahaha.
"Grabe ka na Cienne, alam ko naman na hindi ako kagwapuhan, o kagandahan, pero utang na labas, makipagplastican ka naman sakin kahit minsan lang!" nagpout naman sya at saka nagroll eyes.
"Hahahaha! Kimmy naman eh.. Biro lang naman! Hahaha, nga pala, nakahanda na ba yung... Alam mo na?" natawa naman sya sa tinanong ko. Eh nakakatawa naman kasi talaga eh.
"Oo nakahanda na.. Lagot tayo neto!" natawa nanaman kaming dalawa, this time ang hirap na makapagsalita sa tawa namin.
"Bat kayo tumatawa? Anong meron?" nabigla naman kami at bigla biglang sumusulpot si yeye.
-----------------------
ARA'S POV
"Ye.. Yeye, mahal kita.." nagppractice ako ngayon kung paano ko ieexplain sa kanya ang talagang nangyayari at nararamdaman ko para sa kanya.
Yh pta ang pangit.
"Ye, may aaminin ako.. Mahal kita, dati pa," ugh, ang corny ng dating ano ba yan?
"Ye, i love you.." yh parang masyadong maikli.
"Mika, ikaw lang, ikaw lang simula pa nung una.." yh ang korni naman buset! Paano ko ba sasabihin to? Matawagan nga si Kuya.
.....
.....
........
"Kuya, finally you answered your phone! Kanina pa ako nagddial, nakailan na ako!"
"Oa ka, dalawang beses pa lang... Ano ba problema?"
"Paano ba manligaw ng babae?"
"Okay, sige bigyan kita ng tip ha... Basta lagi kang ngingiti. Nasa klase pako sige na, bye."
Ngiti? Bakit? Killersmile ba tong ngiti ko? Pumunta ako sa harap ng salamin at ngumiti.
Yh! Ano ba yan, mukha naman akong magpapakuha ng id picture sa ngiti ko na to. Hmm, ibang ngiti naman. Ah alam ko na, ung ngiti na parang smirk.
Juice colored! Ibang ngiti naman ang ttry ko. Ung without teeth.
Yes perfect! Pwede na to na ngiti siguro naman ok na to!
"Pare mukha kang tanga." hala, andito pala si Kim. Paano sya nakapasok? *facepalm* oonga pala, binigyan ko sila ni Mika ng susi.
"Bakit naman ako nag mukhang tanga?" sagot ko habang papunta sa front door para isarado ito.
"Bat ka naman ngumingiti sa harap ng salamin? Seryoso pare may sakit ka na ba sa utak?" grabe naman to? Nagppractice kase ako! Hahahaha.
"Ah, wala, pinapractice ko lang yung killersmile ko!"
"Ay grabe ganon? Killersmile agad agad?" natawa naman ako sa reaction ni Kimmy, ginagaya nya kasi ako kanina kung paano ako umasta sa harap ng salamin.
"Ang sama mo talaga ate Kimmy. Di na nga ako magkanda-ugaga kakaisip sa smile na ipapakita ko ke Mika eh! Pogi points din yun!"
"Juice colored naman talaga sayo! Wag ka nga pastress.. Be yourself. I know mamahalin ka nya sa pagiging... Well, ikaw."
"Hay nako, tumataas ng husto highblood ko, nakakakaba kasi." sabi ko naman sa kanya, eh totoo naman kasi eh. Syempre nasa harap ako ng taong mahal ko, at gusto ko maging presentable ako.
"Tumataas na, huma-high pa? Nako vic, relaks ka lang. Sus, baka mamaya pag kinindatan mo lang yun sya pa manligaw sayo eh."
"Ang taas ng self confidence mo para sakin! Hahaha!" nag apir naman sya sakin.
"Kung kailangan talaga na imention ko lahat ng positive sayo para lang tumaas ng kahit konti yang self confidence mo, gagawin ko." hay nako ara, eto yung kim na pinagselosan at pinag isipan mo ng masama. Tsk tsk.
"Salamat talaga ate Kim." nag fist bump naman kaming dalawa at saka nagtungo sa kwarto niya.
Oo, kwarto nya.
Simula kasi ngayon, dito na sya titira. Hati na kami sa lahat, pati sa payment netong condo. Napag isipan kasi namin na habang gumagawa kami ng plano para, alam mo na... Magpagwapo kay Mika, mas madali. May chismax pa na nagaganap.
"Ate, di masyado malaki tong room na to, okay lang ba sayo o gusto mo palit tayo?" tinanong ko sya habang nagbubukas ng soda.
"Okay na to, di naman madami gamit ko eh. Masipag kase akong maglaba, di katulad mo... Hahaha," hala? nandamay pa to.
"Tse."
Inayos na namin ang mga gamit nya tulad ng damit niya at saka mga kailangan niya. Di na namin masyado ginalaw yung isang maleta, yun daw kase yung pang Baler nya.
Tuesday na kasi ngayon, ang ibig sabihin, tatlong araw na lamang at... Hello Baler na kami! Napagkasunduan na kasama din si Mela sa getaway na ito.
"Pare, may idea na kami ni Cienney para sa plano kay Mika." natuwa naman ako sa narinig ko. I smirked.
"What?"
"Hahahaha, this." she showed me 'that'.
"What the!!!! You're kidding me!!! Hahahaha!"
----------------------
Guys pasensya na po kung di ko na maedit, kasi through laptop or desktop ko lang naeedit, eh sa phone po ako nagsusulat.
Cliffhanger talaga tong chapter na to, and maybe most of the chapters that i'm about to publish. That's because I want everyone to patiently wait for the next chapter and para din nakakaganang magbasa. Thank you!
Happy 20th born day, Mika Reyes. Kinikilig pa ako sa post ni Ara sa instagram :))) hahahaha!
BINABASA MO ANG
This Love Is Ours | Mika Reyes - Ara Galang
FanfictionYou know it's right, but you also know it is not. The battle of the heart and mind.