ARA'S POV:
"Good night, ye.. I love you.. bestfriend."
ini-on ko na ang lampshade at saka ko tinaggal sa pagka charge ang phone ko.
.
.
.
.
.
.
Mula sa pagkatulog ko, nakapa ko ang braso ni Mika na nag aapoy sa init. Nag panic ako at saka ko tinignan si mika. Nag c'chill sya. Nanginginig talaga sya at di ko alam ang gagawin ko, kaya naman tumayo ako para patayin ang aircon at saka ko sya niyakap. Hinagod hagod ko ang likod nya at ramdam kong niyakap nya ako pabalik. Napatigil ako sa pag hagod sa likod nya at para akong nanigas sa kinahihigaan ko.
Niyakap ko sya ng mas mahigpit.
"You'll be okay, mika. I'm here.. Chills lang yan."
Di sya umimik at niyakap nya lang ako ng mas mahigpit. Ipinatong ko ang baba ko sa ulo nya at saka inamoy ang buhok nya.. hindi ko alam kung ano ang sumanib sa katawan ko at bigla kong idinampi ang mga labi ko sa noo nya. Tumingin sya sakin, at saka sya ngumiti.
"Salamat, Tomsy.."
Nakatulog kami ulit ng magkayakap lamang. Sa yakap na yun, andun ang assurance. Na hindi namin iiwanan ang isa't isa. Sobrang swerte ko kasi may bestfriend ako na katulad nya.
.
.
.
.
7:30 na ng umaga nang magising ako ulit. Hanggang sa pag gising, kayakap nya ako, at kayakap ko pa din sya. Hindi na pala kami nakapagpalit ng posisyon mula kaninang madaling araw.
May training kami ngayon. Gusto ko sana syang gisingin para makagayak na kami, kasi late na eh. Pero di na muna siguro kami magttraining ngayon. Tinext ko si coach at pumayag naman ito.
Nakaalis na si Kim kanina pa daw 7, sinundo kasi nya si Mela mula daw sa dorm nya. May date daw ata kasi right after training, eh hanggang 10 lang training namin ngayon.
"Tomsy?" napalingon ako mula sa kusina.
"Daks, good morning! Okay ka na ba?" tanong ko habang pinupunasan ang mga kamay ko na may mantika. Nagluluto kasi ako ng breakfast.
"Medyo okay na.. Salamat sa pag alaga, vic." nag thumbs up ako.
Ibinaling ko na ang atensyon ko sa pagluluto ng breakfast. Nagluluto ako ng fried eggs, bacon at spam. Nag juicer ako ng watermelon at saka calamansi at saka ko itinimpla. Paborito kasi un ni mika eh.
"Wow favorite ko yan!"
"Yup, anything for my bestfriend." sabi ko naman habang kumindat.
"Sweet mo naman sakin, Tomsy. Aminin mo nga. Crush mo ako no?!"
"May aaminin ako sayo Mika..." at saka ko hinawakan ang mga kamay nya.
"A-ano yun?" nanginginig nyang sabi. Pinipigilan ko ang pagtawa ko, eh nakakatawa talaga itsura e! Kinakabahan ata.
BINABASA MO ANG
This Love Is Ours | Mika Reyes - Ara Galang
FanfictionYou know it's right, but you also know it is not. The battle of the heart and mind.