Just Hang On

19.6K 174 46
                                    

(HALF TIME BREAK na ng Game ng UST vs DLSU. Pinuntahan ni Greg at Liss ang mga players.)

JERON: Bro. What's going on? asan sila?

(hindi alam ni Greg at Liss kung paano sasabihin ang nangyari dahil alam nilang makakaapekto ito sa laro ng boys)

VAN: GREG! What?? (sigaw nito)

LISS: Emergency kasi eh..

JERIC: Sa bullies ba?

LISS: (tumango at biglang naluha na lang)

THOMAS: Anong nangyari? please tell us.. (naluluha na rin dahil sa pag aalala)

GREG: Bro. Car accident.

(pagkasabi ni greg ay biglang na lang tumulo ang luha ng boys. Hindi nila alam kung paano sila mag rereact at walang nagsasalita sa kanila. Biglang dumating si coach gee.)

COACH GEE: What's happening? Bakit ganyan mga mukha niyo? thom? Jeron? Miss gohing?

LISS: (umiiyak) Coach.. Ara, Mika, Cienne, carol and kim was involved in a car accident. They are currently in St. Lukes.

COACH GEE: What?! Alam na ba ni Coach Ramil to? sino nasa hospital na?

LISS: Hindi pa po alam ni coach. Yung ibang lady spikers saka friends namin andun na po..

COACH GEE: I'll call Ramil.. Guys. Balik muna kayo sa game mamaya ah. Saka natin pag usapan yung pag alis niyo. Sunod na lang kayo sa court.

(tumango na lang ang tatlo. Samantalang si Jeric ay pinaalam na rin kay Coach Pido ang nangyari)

THOMAS: (calling alyssa) Hello? Aly. Anong nangyari? Asan na sila? (hysterical)

ALYSSA: (umiiyak) We still don't know. Nasa operating room silang 5..

THOMAS: Please pleasee aly.. please update us...

ALYSSA: I'll call you ASAP pag may balita na kami..

THOMAS: Punta kami agad diyan.. Please (lumakas ang pag iyak) wag niyo silang iwan jan..

ALYSSA: Relax thom. Wag kang mag panic ngayon.. they need us. Just finish that tapos diretso na kayo dito... sige na (hangs up phone)

VAN: Ano daw?

THOMAS: Hindi pa nila alam. Nasa OR daw yung 5..

(biglang napaupo sa sahig si jeron yakap yakap ang tuhod)

JERON: Hindi ko na kaya maglaro pa.. (lumapit si liss at niyakap si jeron)

JERIC: Bro. ano na balita?

JERON: (umiiyak) Nasa operating room pa sila...

JERIC: I can go na. Nasabi ko na kay coach na emergency lang.

JERON: Pinapabalik pa kami...

JERIC: Wait ko kayo bro.. Sige na labas na kayo sa court para makaalis na tayo...

(On court. while coach gee is making his adjustments, pumasok muna sa court ang 3. Nafocus sa camera si thomas)

BOOM: Oh. What's happening? Thomas Torres is crying. Pero tuloy pa rin siyang naglalaro... Let's make an update to that later..

Spike, Dunk and LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon