(It's the day. Game na nila against NU. On the way na sila sa Araneta Coliseum. Nag uusap sa Bus si Ara at Yeye)
ARA: Yeye, Ok na ba yang kamay mo?
MIKA: Oo mukhang OK naman na.. May konting kirot lang pag nirorotate.. Eh ikaw? yang mga pasa mo sa braso saka binti? hahaha mukha kang binugbog.
ARA: Nagsalita!! kaw nga putok ang labi eh. hahahaha
MIKA: Halata pa ba?
ARA: Hindi naman na.. maga na lang. pareho na tayo ng lips ohh. (sabay pout)
MIKA: Excuse me ara. Nag iisa yang labi mo.. wag mo akong idamay ahahaha
FLASHBACK (during the training)
COACH RAMIL: Girls we need to practice our floor defense since malaki din kalaban natin at 2nd sila sa blocking, Floor Defense natin ang magpapanalo sa laban na to. Habulin lahat ng bola ha...
LADY SPIKERS: Yes coach!
(at nagstart na sila ng training nila. Habol dito habol doon.. Gulong dito, gulong doon. Spike from Cyd, pero bad received from Rochelle, kaya hinabol ito ni mika at ara, tumama yung siko ni ara sa labi ni yeye.)
MIKA: (hawak hawak yung labi niya)
ARA: Shiiiizzzzz ye. Ok ka lang? sorry.
MIKA: Dumudugo ba? (sabay pakita ng labi kay ara)
ARA: oo.. wait. Cienne! paabot naman ng towel or hanky or tissue.
CIENNE: Ye oh..
(sabay abot ng tissue. After ng 5 minutes balik practice nanaman ang Lady Spikers. Dahil sa habol sila ng habol ng bola. Hindi maiiwasan na tumama sila kung saan saan. Si Liss bagsak sa sahig, lahat na ata ng kanto ng sahig nabagsakan nya na. Si ara tumama sa lalagyan nila ng inumin. Si mika bumagsak ng awkward sa left hand nya.)
COACH RAMIL: Good Job girls.. yang hirap natin sa practice ngayon, masusuklian yan bukas dahil mananalo tayo. diba Girls?
LADY SPIKERS: Yes coach!! HEY!!!! PLAY ON!!
COACH RAMIL: Sige guys, you may go home na. Rest, eat and sleep early ok? 11 am dapat andito na kayo. See you tom. Girls...
LADY SPIKERS: Yes coach. See you tom. :)
(all smile naman ang girls kahit sobrang pagod at sakit ng katawan nila sa kakaTrain)
END OF FLASHBACK
(back sa conversation sa BUS. Biglang nagsalita si cienne)
CIENNE: OMG!! daming tao sa labas oh...
(sabay sabay naman dumungaw ang Girls sa labas ng bus. Nakita nila na nagtitilian ang mga tao sa labas habang kumakaway sa kanila)
MIKA: Kinakabahan ako BBF's..
KIM: oo kabahan ka. Kasi kalahati nyang nakikita mong tao na kumakaway eh Fans mo.. dudumugin ka niyan mamaya. hahahaha
MIKA: LUL kim.. sipain kita jan eh
KIM: YEYE for MAYOR! yeye! yeye! Yeye!
ARA, CAROL, CIENNE: YEYE! YEYE! YEYE! YEYE!
BINABASA MO ANG
Spike, Dunk and LOVE
FanficThey spike their destiny.... Dunk the reality... And fall in love all over again...