Chapter 9

6.8K 119 0
                                    

Cha: yes i miss Mamita na din

Aly: so you come with me?
(paniniguro niya kung sasama nga talaga si Cha sa kanya)

Cha: yeap! sama ako pero ipagpaalam mo ako sa bahay dun kana matulog
(sobrang namiss ko siya kaya sasama ako sa kanya tutal wala namang exams papaalam nalang ako kay Coach na hindi muna ako aattend ng training bukas at sa sunday)

Aly: okay then thats it, for sure matutuwa si Mamita kapag nakita ka niya
(she kiss Cha on her temple)

Cha: me too im so excited na nga hon eh
(sweet ever ang mahal ko)

Kim: mukhang magbabakasyon kayo ah?
(nadinig kasi ni Kim ang usapan ng dalawa dahil katabi neto si Aly)

Aly: chismoso ka Kim, pektusan kita eh
(at sinamaan pa niya ng tingin si Kim)

Kim: hoy Baldo ha ang hard mo sakin, bakit ako ba ang nang-istorbo sa inyo at sakin ka nagagalit ha?
(umakto pa siyang nagtatampo kay Aly)

Cha: hey you two tama na nga yan, para kayong bata eh (shocks ka Kim ipapaalala mo na naman ee nakakahiya aasarin na naman kami ni hon neto ee ang chismoso kasi)

Paneng: bakit bestie saan ba lakad niyo ni Aly

Ara: aba magsosolo yung dalawa, bakit dude kukunin mo na ba yung reward mo? (ngumiti siya ng nakakaloko kay Aly at nag-taas baba pa ang kilay nito)

Marge: lah baldo itutuloy niyo yung naudlot kanina?
(ngumisi din siya at nakipag apir pa kila Kim at Ara)

Aly: hoy kayong tatlong kabute na bigla nalang sumusulpot sa usapan ng may usapan, kapag di pa kayo tumigil pagsasapakin ko kayo

Gretch: okay kids enough na! baka tuluyan ng mapikon si Baldo sa inyo haha
(tinuro pa niya sila Kim, Ara at Marge)

Fille: so may lakad nga kayong dalawa?
(tanong niya kay Aly at Cha)

Cha: yes, punta kami ng Batangas para dalawin si Mamita

A:sus dadalaw daw naku isumbong ko kayo kay Mamita ginawa niyo pa siyang dahilan para makapagsolo kayo (sinakyan niya ang kalokohan ng mga kaibigan niyang sutil)

Dzi: naku A nakisali kapa sa mga kalokohan ng tatlong itlog na yan
(turo kila Marge, Ara at Kim)

Aly: hindi no, talagang pupunta ako kay Mamita para sabihin ang magandang balita na panalo kami at isasama ko si Cha para makapagrelax naman siya besides miss na din siya ni Mamita onti na nga lang eh magseselos na ako kasi sa tuwing uuwi ako dun laging si Cha ang hinahanap

Mika: naku eh nagdrama ka pa dian, given na din naman yun para masolo mo si ate Cha eh. paraparaan hanep ka talaga dudu
(nginisihan niya din si Aly)

Cha:okay okay wag niyo na kaming pagtulungan baka mapikon na itong alaga ko (hinawakan ko ang kamay niya baka kasi tuluyan na itong maasar pero aware naman kami pareho na pinagtritripan na namin kami ng barkada)

Gretch:sige Aly i-out of town mo muna si Cha pagurin mo na din para sa wednesday game namin ay hindi siya makapaglaro ng maayos para matalo namin sila (nagwink pa siya kay Aly)

Paneng:you wish Gretch matatalo parin namin kayo kahit na kulang kami noh

Aby:yeah right! go lang Cha kami ng bahala kay Coach (nagwink pa sila sa kaibigan at ngumiti ng nakakaloko)

Ara:wow dude hinay hinay lang sa pagscore ha, baka makabuo na kayo niyan bigla kaming magkaroon ng inaanak

Kim:oo nga Baldo, haha padala ka agad ng invitation sa kasal niyo ha

Marge:yown naman honeymoon agad sige payag na akong maging ninang pogi ng anak niyo(pinagpatuloy niya ang kalokohan nila Kim at Ara)

Aly:wow grabe ang tataas ng confidnce niyong tatlo ha!! ni anino niyong tatlo ayokong makita sa araw ng kasal ko noh baka maging badluck pa kasal namin, at sa binyag naman ng anak ko never ko kayong kukunin na Godparent nila noh baka mausog pa anak ko sa inyo dahil mukha kayo mga bakulaw!! (nakipag-apir pa siya kay Gretch na ngayon ay sakanya nakapanig at katapat niya ng upuan)

Gretch:boom basag!! haha

Mika:hahahaha oh ano Kim, Ara at Marge may banat pa kayo?haha

"Kakamot-kamot naman ng ulo yung tatlo dahil sa katotohanang sila ang nambubully pero sila itong nabully, napailing naman sila Cha,Paneng,Fill,Dzi at Aby na nakikinig sa kalokohan ng magkakaibigan sobrang gugulo ng mga ito kapag nagsama sama natapos na ang kalokohan kaya nagpaalam na sila sa isat-isa dahil weekend mag-uuwian ang iba sa kanila sa kanya-kanyang bahay"

"Aly" nakakamiss tong ganto yung puro asaran busy kasi kami sa kanya kanyang school kaya naman minsan nalang kami magkasama-sama excited na ako para bukas matutuwa si Mamita nito dahil sa surpise ko sa kanya"

Gretch:pano ba yan guys till next time again see you when i see you, alis na kami ihahatid ko pa si love sa bahay nila (bumeso na siya sa mga girly at nakipag-brofist naman siya sa mga dude niya)

Paneng:Kami din alis na kami its getting late na din baka madag-dagan sermon namin kay Coach nito (bumeso din ito sa lahat)

Aby:thank you guys ang saya niyo kasama, Cha ingat kayo alis na kami Aly ingatan mo tong sister namin ha and hinay-hinay lang ha (ngumisi pa siya sa dalawa at tulad ni Paneng bumeso din siya sa lahat)

A:maiwan muna kami dito ni Dzi ichecheck ko na din muna yung sales tutal naman andito na ako, baka kasi malaki ang lugi ko sa dami ng kinain ni Marge eh

Marge:lah! ako na naman eh si Ara nga tong ang mamahal ng inorder eh

Ara:hoy isa lang naman yun, matakaw ka kasi

Dzi:okay tama nayan kids! kayo AlCha gora na kayo ng makarami este ng hindi kayo gabihin.

Mika:oo nga ingat kayo dun ha pakikamusta nalang kami kay Mamita dude miss na namin siya, sana madalaw din namin siya pero malapit na siguro yun malapit na bakasyon eh

Aly:sige makakarating sakanya lahat ng pinapasabi niyo sige alis na kami, A ikaw na bahala sa apat na ito ha at yung tatlong yun (reffering Kim, Marge at Ara) kapag mga pasaway wag kang magdadalawang isip na itapon. (nakipag-brofist na siya kay A at Mika bumeso naman siya kay Dzi wag niyo ng itanong kung ano ag ginawa niya sa tatlo bago tuluyang umalis binatukan lang naman niya ang mga ito sabay tago sa likod ni Cha dahil sa takot ang tatlo kay Cha di na sila nakapalag pa)

Kim,Ara and Marge:aaaaaahh VALDEZ!!!!

"Tuluyan ng umalis ang AlCha sa resto ni A, naiwan naman ang tatlong nag-ngangawa dahil hindi sila nakaganti kay Baldo. Nakangiti ng malapad si Cha habang asa byahe dahil hindi parin nawawala ang kilig niya sa mga narinig niya kanina kay Aly na magpapakasal sila at magkakaanak kahit na biruan lang sa magbabarkada yun iba parin ang dating sakanya kaya naman kilig na kilig siya. Masaya sila pareho na tinungo ang tahanan nila Cha dahil dun mag-oovernight si Aly"

My Love is Like a Star (AlyDen Ft. Cha Cruz)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon