Aly pov
"After namin manalo sa game against USTe ay agad kaming umuwi ng dorm dahil may pag-uusapan pa about sa nangyari kagabi sabi ni ate Dzi"
Ella: besh anong nangyari kay hotty?
Den: hindi ko din alam besh
Ella: pati si ate A may pasa sa mukha
Den: kaya nga eh, ewan hindi ko din alam, tara akyat na tayo
Ella: huwag besh dito na muna tayo, gusto kong malaman kung ano nangyari
"napailing nalang ako sa bulungan ng dalawa, hindi kaya nila alam na asa likod lang nila kami at rinig na rinig namin ang usapan nila?"
Dzi: guys akyat na muna kayo at magpahinga na muna. Aly and Marge maiwan kayo dito
Gretch: Fille tara akyat na tayo
Dzi: no! maiwan din kayong dalawa
Fille: okay
Dzi: Aly upo na, A hon dito ka sa tabi ko
"Since paggising namin kaninang umaga ay wala akong pinapansin sa kanila pati si Marge ay hindi ko masyadong kinikibo"
Dzi: anong nangyari kagabi?
"walang umimik saming apat na involve kaya nagtaas ng kilay ai ate Dzi para siguro takutin kami"
Dzi: A ano nangyari?
A: nagkaroon lang ng hindi pagkakaintindihan
Fille: grabe naman ata yun, dahil umabot pa sa sapakan, nagkasakitan pa kayo
Dzi: Fille is right ano ang buong nangyari
"tumingin sakin si Marge at tumango lang ako sakanya sign na pwede niyang ikwento kay ate Dzi at Fille dahil hindi na sila iba sakin, siya na ang pinagkwento dahil wala akong balak na magkwento sa kanila ang panloloko na ginawa sakin"
Fille/Dzi: she do what!?
Marge: she.... shes ch.. cheating on Aly
"alinlangang sabi niya at nag-iwas ng tingin kay A"
Dzi: Cha did that?
Marge: yeah
Fille: Aly you okay?
Ly: i'll be okay, don't mind me
Dzi: okay, sana hindi na maulit na magkasakitan kayo dahil we all know here na magkakapatid na ang turingan niyo
Fille: Dzi is right and Aly, you and Cha need to talk, pakinggan mo ang paliwanag niya
A: yeah you should listen to her first bago mo siya pagsalitaan ng kung anu-ano
Ly: no need coz i already knew, shes cheating at nakita ko mismo. Wala kayo sa lugar ko kaya madali lang sabihin yan at hindi kayo ang niloko at sinaktan kaya wag na kayong mag-aksaya ng panahon na sabihan akong kausapin siya dahil hindi ko yun magagawa.
"Nagtinginan lang sila at huminga ng malalim si ate Dzi bago magsalita"
Dzi: ikaw ang bahala, always remember na were here lang kapag kailagan mo ng tulong
"Hindi ako sumagot at kita ko sa mata nila ang pagkaawa sakin, Shit lang! im so pathetic!!"
Ly: kung wala na kayong sasabihin aalis na ako, doon muna ako sa bahay
"hindi ko na hinintay na sumagot sila at agad akong umakyat ng room namin para magbihis and after kong ayusin ang sarili ko ay lumabas na ako ng room at saktong lumabas din si Den kaya nagkatitigan muna kami bago ako tuluyang bumaba at umalis na ng dorm. Nang makarating ako sa bahay namin dito sa Batangas ay agad akong nagtungo sa mini Bar 10:00pm na pala ang taggal kong naipit sa traffic kanina, asa room na sila Mamita, Inay at Ate, bukas nalang ako magpapakita sakanila"
Itay: andito ka pala hindi ka nagsabi?
Ly: Itay...
(hindi ko namalayan na nakalapit na siya sakin dahil siguro nakainom na din ako, lumapit ako sakanya at yumakap)Itay: may problema sport?
uppss.. bawal magdeny kilalang-kilala kita"napailing nalang ako sa banta ng aking ama sakin, kailangan ko din ilabas ang sama ng loob ko at kailangan ko ng makakapagpayo sakin sa gantong bagay si Itay ng kinakausap ko talaga dahil ramdam ko ang payo niya, kaya hindi ako nagdalawang isip na ikwento sakanya ang nangyari"
Ly: Itay bakit ganun? nagkulang parin ako? halos lahat ng oras ko ibinigay ko na sakanya pero bakit ganun kulang parin?
Itay: sport, hindi lang naman kasi nasusukat sa oras na ilalaan mo sakanya importante parin ang tiwala at pagmamahal niyo sa isa't isa.
Ly: Itay you know me better im a chic magnet pero itinigil ko lahat ng iyon ng maging kami nagseryoso ako sakanya dahil mahal ko siya. Ilang beses ko siyang tinanong sa problema niya pero ano? lagi niya akong pinagtatabuyan at sinasabing okay ang lahat. Hindi ko kasi matanggap na hindi buo ang tiwala niya sakin ni hindi man lang niya ako kinausap? para sabihin lahat ng doubt niya na hindi naman dapat.. at ang masakit pa Itay minahal ko siya ng sobra eh pero ano? nagmukha akong tanga kasi yung tiwala kong okay lang kami, yung tiwala kong hindi niya magagawa yun sakin lahat ng yun wala pala kasi pinagsabay niya kami ng Marco na yun.. ang sakit kasi po dapat hiniwalayan nalang niya ako hindi yung ganto, niloko po niya ako...
(hindi ako nahiyang ipakita sa aking ama ang kahinaan ko at umiyak nalang ng umiyak dahil alam kong papalakasin niya ang loob ko)Itay: i know sport, i know nagbago ka for her. A fifty shades of you is gone when you learn to love again at si Charleen yun, she put smiles on your lips again after the accident na napagdaanan mo noon. I know she loves you so much too kasi nakikita ko kay Charleen yun. Talk to her sport at hayaan mong magpaliwanag siya dahil walang mangyayari kung iiwas ka ulit. Kailangan mong harapin para malaman mo kung maipagpapatuloy pa ba o kailang nang tapusin, don't be stubborn okay? kasi alam ko kong ano ang pinagdaanan mong lungkot na mawala sayo si Dennise noon, huwag na sanang maulit yun anak dahil kami din nila Inay, Mamita at Ate mo ay nalulungkot at nasasaktan para sayo pati ang mga kaibigan mo nahihirapan din. Be fair okay?para wala nang masyadong masaktan okay? face her para magkalinawan kayo okay?
"Tumango lang ako sakanya at yinakap niya ako at yumakap na din sakanya iniyak ko na lahat ng sakit dahil kailangan ko yun. Tama si Itay ang katotohanang ako din ang nananakit sa sarili ko coz yeah i admit im really stubborn and coward?"
Ly: thank buddy... your the best
Itay: ako pa ba sport? sige na matulog kana at lasing kana din
Ly: sige po, good night po
"Nagtungo na kami sa kanya-kanyang kwarto namin at nang makahiga ay nagreplay lahat ng sinabi ni Itay. Im such pathetic coward!! hindi ko pa sila kayang harapin bahala na, in the right time maayos din ito"
BINABASA MO ANG
My Love is Like a Star (AlyDen Ft. Cha Cruz)
Fanfiction"Your first love will be your last great love"