Aly pov
Ly: hon please talk to me
Cha: later nalang Aly kapag hindi na mainit ulo mo, pati ibang tao dinadamay mo
Ly: mali bang paalisin ko na siya para makausap kita ng solo lang?
(here we go again, ako na naman ang mali)Cha: how many times na sasabihin ko sayo na, hindi nga siya nanliligaw sakin okay?
Ly: he sending you a flowers always at lagi ko din siyang naaabutan dito sa dorm niyo, ano yun? likas lang sakanya ang pagiging sweet na kaibigan?
Cha: so wala ka na talagang tiwala sakin?
(she said in disbelief)Ly: kaya ka nga tinatanong diba?
Cha: i already answer you na but you didn't accept my answer lagi nalang may bakit! nakakasawa paulit-ulit nalang! (mejo madiin niyang sabi)
Ly: kasi hindi ko maintindihan bakit sa kanya may oras ka at sakin wala! Cha girlfriend mo ako!
Cha: yun na nga Aly eh, girlfriend kita pero wala kang tiwala sakin
"I sigh deeply before speak"
Ly: okay, tell me ano bang problema?
(I ask her with a smooth voice)Cha: wala nga diba? wala akong problema
Ly: kung wala bakit ganito? wala ka ng oras sakin? Cha iparamdam mo naman na meron pa tayo, kasi nahihirapan na akong hulaan kung ano meron sayo bakit ka nagkakaganyan.
Cha: you don't understand
(she said and took away her glance on me)Ly: then make me understand you
"Tumingin ako sakanya at lumapit. Nanatili siyang nakayuko at walang imik. I sigh deeply and hold her hand"
Ly: Cha kailangan kita, miss na miss na kita hon, Mahal na mahal kita alam mo yan, sana meron parin tayo kasi nahihirapan din naman ako sa nangyayari satin
(i kiss her hand both and hold her chin to tilt up her head mula sa pagkakayuko)Cha: umuwi kana muna, tsaka na tayo mag-usap ulit dahil pagod din ako
(she step backward kaya nagkaroon kami ng gap)Ly: okay kung yan ang gusto mo, sa susunod nalang tayo mag-usap. Always remember that na iintindihin ko kung ano man ang problema mo okay? sabihin mo lang sakin lahat ng problema okay? i love you so much honey always remember that
(i kiss her forehead and heading my way to exit)"Madalas kaming mag-away dahil sa mga hindi pagkaka-intindihan madalas siyang umiiwas sakin at lagi pa niyang kasama yung Marco na laging nakabuntot sa kanya na parang nanliligaw pa dahil lagi kong nakikita na may bulaklak na dala ang unggoy na yun. Hindi ko na maintinhan ang nangyayari samin yet iniintindi ko parin dahil ayaw niya sabihin sakin yung reason kung bakit siya nagiging cold at parang wala nalang ako sa kanya i tried my very best para alalahanin kung may nagawa man akong mali sa kanya pero wala talaga akong maalala na nagawa kong mali kaya ang hirap talaga ng sitwasyon ko ngayon pero mahal ko siya kaya hindi ako bibitaw, trials lang toh, kaya namin tong lampasan at kailangan ko tong kayanin. Tumungo ako sa bar ni Gretch at nagtext na din sa barkada na magkita kami sa bar, nang makapagpark ako dumiretso na ako sa VIP sa private area namin na pang-samin lang"
Gretch: dude sup?
(tumayo siya mula sa pagkakaupo at nakipag-brofist sakin ganun din ang ginawa nila A, Kim, Ara, Marge at Mika)Ara: anong problema?
Mika: yun parin ba?
Ly: oo (tipid kong sagot at tumango ako sa kanila)
A: natanong mo na ba kung ano problema niya?
BINABASA MO ANG
My Love is Like a Star (AlyDen Ft. Cha Cruz)
Fanfiction"Your first love will be your last great love"