SORRY SA TYPOS, WRONG GRAMMAS. FIRST TIME NG AUTHOR EH.
--
Hi guys! This is my first ever story in watty. Sana po support niyo huhuhu. Give me feedbacks guys :) Ty. Keep reading ^____^
------Korynne's POV
" No dad! Ayokong mag-transfer!" -I said directly to my dad. Because he wants to transfer me from other school. Like duh?! August na kaya taz magta-transfer pa ako? Hmp.
"Whether you like it or not, you need to transfer to that school. You have no choice Korynne and besides, this is for your own good." My dad said full of authority.
Ays. Wala na ba talaga akong takas? Eh masaya naman ako sa Royal Academy ah. Tsaka pano nalang yung dalawa kong bestfriend?
"But dad, how about my bestfriends? Di ko po pwede silang iwanan nalang!" - Sana lumusot. *cross fingers*
"I think they understand you in your decision. That's final baby. I have to go I have appointments." My dad said as he kiss my forehead to goodbye.
They understand me in my decision? Eh si dad lang naman nag desisyon eh! Ugh! Pano ko sasabihin kila Ayra at Abe to?
Isip... Isip...
*ring ring!*
I grabbed my phone and see who is the caller. And I notice that its Ayra my playgirl beatfriend!
"Hello ayra girl?"
"Hi yanne girl! Anyway. Im here at the mall with Abe-girl. Punta ka din dito Hurry!"
"Okay. okay. Im going! Wait me there ok? At tamang-tama I have something to tell you"
'What's that?"
"Let's talk about it later. Geh I hang up na."
'Okay. See you later Yanne-girl!"
"Bye!"
I ended the call and hurriedly took a bath and dress up. Pagkatapos sumakay na ko sa car ko. Marunong ako mag-drive tinuruan ako ni daddy nung highschool pa ako.
Oh yeah. I haven't introduce myself yet.
Im Yanne Korynne Smith. Im 18 years old and currently studying at Royal Academy taking up HRM course. Pero yun nga. Ita-transfer ako ni dad. Ays! Dalawa lang kami ni dad sa mansyon namin wala na kasi si mommy nasa heaven na. Pero Im happy naman kasi hindi na nag asawa ulit si daddy. I have two bestfriends sina Ayra Kate Fontillo at Abegail Tolentino the are my oh-so sweet bestfriends in life.
Sa kakadaldal ko sa inyo, nakarating na ako sa mall na sinasabi ni Ayra-girl. Dali dali akong bumaba at hinanap ng mata ko sila ng biglang nag-vibrate ang phone ko.
*buzz buzz*
1message received.
Fr. Ayra-girl
-Hi yanne-girl! Andito nga pala kami ni Abe-girl sa Perfect Salon. Kitakits!Aba! Andun na sila sa Salon na pagmamay-ari ng tita ko (sa mother side) Palagi kaming dun tumatambay kapag walang class at trip naming mag-cut. HAHA
"Hi yanne-girl! Here!" rinig kong sigaw ni Ayra-girl.
Tumingin ako sakanila, at pumunta nadin.
"Hay nako yanne-girl! Your so very matagal. I hate waiting pa naman Its annoying!" Nakakarindi talaga tong pagrereklamo ni Ayra eh.
"Tss. That's not my fault ayra-girl! Anyway tara na! Im getting hungry!" - sabi ko sakanila. Nakita kong binaba na ni abe-girl ang kanyang binabasang libro at patayo na. Kahit saan talaga tong si abe may dala talagang libro eh. Its quit boring kaya. Parang wala ka ng free time kundi puro nasa pagbabasa na.
Im a smart one pero I have time kung kelan ako mag- aaral at gagala lang :)
"Okay let's go! Gutom rin ako sa paghihintay sayo!" - ayra
Sabay kaming pumunta sa isang fastfood ng mall. Naghanap kami ng mauupuan at umorder na.
Ako naman naghahanap ng tyempo kung kelan ko sasabihan sakanila yung transfer thingy na yun. Ays!
"Ah girls. I have something to tell you" - I open up the topic while were eating.
"Ay oo nga pala! May sasabihin ka ano yun?" - a soft voice from abe-girl.
"Oh what's that yanne?" - Ayra
"Uhm.. Magta-trasnsfer ako from other school."
"WHAAT?!" -sabay silang sumigaw pero kay Ayra talaga yung mas narinig ko eh. Haha Pinaupo ko na sila kasi nag-tinginan na yung iba sa table namin.
"Is that true yanne? How about us?" - Ayra complained.
"Yes that's totally true. I can't complain to my dad."
"We understand you yanne. Pero san kang school lilipat?" -Abe
" Oo nga san?" - Ayra
"Uhm.. Iisipin ko ha..uhm Ah! I know na!" - I said bubbly.
" Saan? Where?" - sabay na tanong ni Ayra at Abe.
"OA ha? Scripted ba? Hmm.. Sa Hope Academy lang naman" -sabi ko sakanila.
"Okay. then magta-transfer din ako dun. Dapat walang iwanan!" - sigaw ni Ayra sakin. I feel so touched kasi susundan nila ang aking mga yapak hahaha.
"Talaga ayra? Yes! For sure hindi na ako mabo-bore dun kasi hindi na ako nag-iisa haha"
"Naman! Wala ngang iwanan diba? Appear!" - at nag- appear kami ni Ayra Hahaha. Oh I love this girl :)
"Eeeh pano yan yanne-girl? Settled na ako, pero how about abe?" - After she said that, napatingin ako kay abe-girl. Oo nga pala hindi pa siya nagsasabi. Antahimik kasi nito eh -,-
"Oh bat ganyan kayo makatingin? Hindi ako makakalipat dyan! alam mo namang scholar lang ako sa campus natin kaya nakapasok ako tapos ipapalipat niyo pa ako sa elite school?" -mahabang speech ni abe-girl sakin.
"Elite school? May mas elite pa ba sa academy natin ngayon?" -tanong ni Ayra-girl.
"Oo. According to my research..." -sabi niya. "Nag-research ka?" -sabay na tanong namin ni Ayra. "Oo. As I said,
That Hope Academy is school for elites at ang taas pa ng tuition fee nila dun. Pero magaganda yung progress ng academy nila. At that Hope Academy is belong to the Top 10 richest and famous school in the world." -sabi ni Abe-girl pagkatapos niyang basahin ang some infos ng Hope Academy.Sobra kaming napanganga ni Ayra. I didn't expect too much to that school.
"Ohmygosh! Im so excited to transfer na! nacu-curious talaga ako!"- cheerful na sabi ni Ayra.
"Okay then. Goodluck nalang sainyong dalawa" - sabi ni Abe-girl na nakangiti. Pero too bad for her hindi siya magaling magsinungaling. I can see to her smiles that it is fake.
"Sino namang nagsabi sayo na hindi ka sasama samin ha? I ask dad to support your tuition monthly. So settled na! Wala ka ng problema abe girl ^____^" - sabi ko sakanya.
"ha? Ano ka ba yanne! Hindi mo kailangang gawin yun, atsaka marami ka ng natulong sakin nakakahiya na!" - complain ni Abe-girl sakin. Pero hindi ako papayag dapat kung saan ako andun din ang two bessy ko.
"Hay nako abe. What are friends for diba? Hindi ko naman hahayaan na maiiwan ka mag-isa dito no. Whether you like it or you like it magta-transfer ka pa din"
"Argh! yanne naman.. baka pagalitan ka lang ng daddy mo atsaka hindi sya pumayag! Wag nalang! Magkikita pa naman tayo no."
"No! Atsaka mabait si dad. And remember spoiled ako ni daddy. Infact, matutuwa pa yun kasi atlast nagamit ko rin yung pera nya sa kabutihan which is yung pag support sayo dibuuuh? ^___^"
"Bahala ka hindi naman kita mapipigilan. Pero thankyou :)" - sabi sakin ni Abe-girl sabay yakap. Aww :)
Nung unang sinabi sakin ni daddy na magta-transfer ako badnews yun sakin pero I guess My Bad news turns to Good news! Kasi magkakasama pa rin kaming mag bestfriend :)
BINABASA MO ANG
Battle of Love
RomanceLove is like a battle. Kapag mahina ka talo ka, Kapag ayaw mong masugatan bawal kang sumali sa laban. In love, you get scars that hard to heal. Your heart starts bleeding because of the stitches. So If I were you, be ready to get involve in their s...