Chapter 2: First Meeting

96 9 0
                                    

Im here at my house waiting for my dad. Sasabihin ko na kasi yung about sa pag support niya sa tuition ni Abe.

*ding dong!*

Ohmygash! Andyan na si daddy ^___^

I reach the door and welcome my dad.

"Hi dad!" - I said cheerfully. "Oh hello princess!" he said and he kissed my forehead. "Ah daddy! May favor ako sayo!" diretsahan kung tanong ayaw ko ng patagalin eh :)

"Oh what's that?"

"Dad nasabi ko na sa mga bestfriends ko about sa pag-transfer ko. And guess what? Lilipat din sila! Para magkasama pa din kami."

"That's nice. atleast, may kasama ka pa din"

"But dad, si Abe-girl hindi kaya ng parents niya yung tuition sa Hope Academy kaya alanganin pa siya. Pero dad pwede mo namang suportahan sya diba?" I said in a pleading voice.

"Okay fine. Atleast we help others." sabi ni dad. Yes! I hugged him tight because of my happiness.

~•~~•~•~•~•~•~•~•~

FASTFORWARD~

Andito ako sa room at nagre-ready na para sa 1st day ko sa new school ko. Yes! This is the day na :)

Natapos na ko at nag drive all the way school. Nang makarating ako eto ang ayaw ko eh, center of attraction ako -,- Everyone looks up on me. Ngayon lang ba sila nakakita ng maganda? ;)  Well, na-amaze ako sa new school ko.maganda sya at malaki. Ang tataas pa ng mga bldngs. 

Naglalakad ako ng biglang nag vibrate ang phone ko so I grabbed it.

*buzz buzz*
1 message received
Fr: Ayra-girl
Andito ako yanne sa may quadrangle punta ka nalang!

So ayun. Naglakad lakad lang ako.

After 30 mins..

Hays! Grabeng laking school naman neto! Over! Ni simpleng quadrangle di ko mahanap Argh!

Riiiiiiiiiinnnnngggg~

(BELL YAN! :)

Ay? Bakit nag bell anong meron?  Dahil sa hindi ko alam nagtanong nalang ako sa isang student na girl.

"Hi miss. Hmm bakit nag bell?"

"Ah siguro transfer ka dito! Ah para sa Break time yan"

"Ah thanks :)"

Save by the bell pala ako. Hindi ko pala namalayan na halos kalahating oras na ko naglalakad -,-

Kaya eto ako ngayon, sumusunod sa mga students kung saan dadaan. Siguro papunta silang cafeteria no? Haha.

At tama nga ang hula ko, sa cafeteria sila! Pumasok na ako at grabe lang! Sobrang daming students at masikip. Pero buti nalang hindi mainit kasi may aircon ^___^

Sa daming students dito, pano ko kaya mahahanap ang dalawang bruha? Ays! Naglakad nalang ako papunta sa counter nang biglang nahulog ang hanky ko sa sahig. Kinuha ko naman pero pahirapan kasi masikip tsk! Patayo na ako nang biglang...

*BOOOGSSH!*

Napa-upo ako ulit sa sahig kasama ang aking mga gamit. Watdahel?! Sinong bumangga sakin at walang man lang manners?!

"ANO BA MISS?!! ARE YOU BLIND?!"
- may sumigaw sakin kaya napatingala ako at Omygosh lang!

"NOW WHAT?! WHY ARE YOU STARING AT ME HUH?!! DI KA MAN LANG BA MAGSO-SORRY?!" -sa lakas ng sigaw niya sakin, at pinagtitinginan na kami ng ibang students, eh tumayo na ako at tinignan siya directly to his eyes. Sasagutin ko na tong bwiset na lalaking to! Dahil sakanya, pinagtitinginan kami at ayoko pa naman nun. >/////<

"EXCUSE ME MISTER?!! Im not STARING at you , Im  GLARING at  you! AT INFACT, IM NOT THE ONE I SHOULD SAY SORRY TO YOU! That's your fault! And it was just an ACCIDENT. Did you get it?" -sigaw ko sa sakanya. Grabe lang! Napaka nitong lalaking to. Ungentleman! A jerk!

"Ha! Are you crazy? Natapon tong iniinom ko sayo! because your not looking at your way,  How stupid you are!" -Nagulat ako dahil pagkatapos niyang sabihin yun eh, lumapit siya sa tenga ko at binulong.. "Tandaan mo. WERE NOT DONE." pagkatapos niyang sabihin eh umalis na siya. Ha! Ano namang ibig sabihin nun? At kung ano man yun, akala niya magpapatalo ako sakanya. NEVER!

Pinagpag ko na ang uniform ko, pagtingin ko sa ibang students eh lahat nakatingin sakin. Yung iba ang sama ng tingin sakin, yung iba nagbubulungan. Tss Problema nila?

"Tapos na ang palabas! So ano tinitingin tingin niyo huh?!!" -sigaw ko sakanila. Sa tingin ko, hindi tahimik ang buhay ko dito -,- Ngayon palang famous na ko! and it sucks! ><

~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~

Battle of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon