Twelve

30.2K 788 33
                                    


SIRE AN HEIR
101615

"So, anong sabi mo? Pumayag ka ba?" tanong ni Rin sa kanya.

Nasa bahay siya nito at nanggugulo. Kanina ay inaayusan niya ng buhok ang anak nitong si Elle pero ngayon ay wala na siyang mapagkaabalahan kundi ang pagtitig sa kambal ni Rin na parehong asul ang mga mata. Kay pogi at kay gandang mga bata.

"Nakita ko nung isang araw si Dwight.Kamukhang kamukha ng mga anak mo ang tatay nila. Ako kaya, kaylan magkakaanak?" na sinundan pa niya ng buntong hininga.

"Why not take Alex' offer? Nakita ko na siya minsan. He looks good at mukha namang matino. Galing din naman sa maayos atpamilya, so why not? He can even give you the child you want."

"Are you telling me to have sex with him?"

"No. I'm just suggesting."

"That's ridiculous!" besides, parang hindi niya kayang pumatol pa sa ibang lalaki. Gusto niya, sya pa rin. "Aah! Paking life!"

"Bahala ka. Ikaw rin, baka magsawasa kakaintay sa'yo si Alex. Aba! Ilang lingo ka na bang umiiwas dun sa tao? Kawawa naman."

"Look who's talking? Ikaw nga, ilang taon mo ng tinataguan si Dwight eh. Sooner or later, they will look for their father."

"Are we talking about me here?" mataray na tanong ni Rin sa kanya. But she know her friend well, she was just also protecting her heart.

"Si Irving kasi eh! I don't know why he's not making any move. Kasi di ba, if he really and still likes me, dapat gumagawa na siya ng paraan. We even had sex a month ago but it seems like that was just nothing to him! God! It was like, like - "

"Stop!" pigil ni Rin sa kanya at nakataas pa ang dalawang kamay na akala mo mamamanata. "Dahan dahan naman sa pananalita Ches. Baka marinig ka ng mga bata." Anitong bahagya pang sinulyapan ang mga anak.

Nangalumbaba siya at pinagmasdan ang mga inaanak niya. They were so cute and adorable and... and... "I want to have a twin too." She utter na umani ng tawa mula kay Rin habang nakatingin din sa mga anak.

"Well, as far as I know, walang lahing kambal ang mga Kho pero puro sila gwapo at magaganda. Not to mention matatalino, talented at mayaman. So, why not bargain yourself to your old lover my dear friend?"

She rolled her eyes. "Sana nga ganoon kadali ang lahat. Pero hindi kasi ganoon. You're not on my shoes so you would never understand my situation."

Rin shrugged her shoulder. "We're on the same situation Ches. The only difference is that I and Dwight have a child and he doesn't know about our child and I don't have a plan on letting him know about the twin... as for now but I have loved him even before he gets me pregnant. I took the risk back then for my heart and I'm willing to take another risk for my children. And as for you, I can see how much you like him but you are too afraid to show it, to express it."

Rin held her hand and gently squeezed it and she did nothing but stare at her friend. At some point, Rin was right. But their situation was far different. Maybe they are both loving a complicated man and they both risk their hearts to them before, but Rin and Dwight is a married couple while what she have with Irving was just a complicated relationship that no one even know that they've been together for the past seven years.

"Rin, you can risk anytime because you are his wife while I am just no one to Irving. That's the difference between our situations. Isa pa, may panghahawakan ka kasi nga kasal kayo ni Dwighty-meaty. Eh kami?" litany niya pero ang bruha niyang kaibigan ay busy na sa paglalaptop. "'the hell are you doing?"

"I'm calling Reichelle, the missing lady with a cute little boy. See? Napag-iiwanan ka na namin. Oh hi Rei!"

At ang nangyari, inapi lang siya ng dalawa niyang kaibigan at nilait lait na kesyo napag-iwanan na siya at baka sooner ay mae-expire na ang matris niya. Therefore, she was still glad for having them at time like this. True friends will never really leave you so you must treasure them like a sister. Aapihin ka nila, sasamahan sa kagagahan, susuportahan sa mga mali mong desisyon paminsan-minsan, but when you were at the point of giving up, they will pop-up like a warning on your computer when it's at risk.

"But seriously Chesca," ani Rei. "you should stop seeing that poor Alex. He seems like a very nice guy at kawawa naman kung lalaspagin mo lang." sabay tawa nito

Sira ulo talaga. "Gaga! Anong akala mo sakin, manyak? Sabik sa etits? Mga sira ulo kayo!" natatawa niyang sabi. Binira pa niya si Rin sa braso na mabilis namang gumanti at lumayo na tatawa tawa rin.

"Hindi ba?" ani Rei ulit.

"Hindi kaya." Irap niya.

"Seryoso nga kasi Ches." Sabi ulit ni Rei. "Stop seeing that Alex and talk to that Irving guy. Ah! Seriously, I want to meet him. He must be something for making you more insane like that."

"Mommy!"

"Mom!"

Sabay silang napalingon sa kambal na humahangos na tumakbo sa gawi nila. At talagang sabay pang tinawag ang mommy nila at hawak kamay pang lumapit sa kanila. How adorable!

"Yes baby?"

"Tito's here!" masayang masayang anunsyo ni Elle at itinuro ang dalawang sasakyang pumarada sa harap ng gate nila.

"Come on mom! Let's open the gate." Hila naman ni Dash kay Rin.

"Tito?" rinig niyang sabi ni Rei kaya iniharap niya ang monitor sa gawi ng gate.

"Yeah. None other than Clyde Telpace." She answered pero napakunot ang noo niya ng makilala niya ang isa pang sasakyang nakaparada. Napatayo pa siya at parang napigil niya ang paghinga when Irving James Kho the third slowly took off his shades as he gets out from his car. Inayos pa nito ang itim na jacket kaya nakita niyang sando lang pala iyong putting panloob nito.

"You're drooling Chesca Fayelin!" tawa ni Rei. "I guess he's the one." Tumango lang siya.

And maybe he feels that someone is looking at him that is why he turned to her and their gazes locked; the time stops and everything froze for a moment.

Hindi niya mabawi ang tingin niya. Kahit ang kumurap yata ay hindi niya ginawa dahil parang mahapdi na ang mga mata niya. Pati ang paghinga niya ay napigil yata niya dahil naninikip ang dibdib niya.

God! But she misses him so damn much she wanted to throw herself to him and kiss him to make up for the past one month that they never saw each other.

Si irving ang unang nagbawi ng tingin nang tawagin ito ni Clyde para ipakilala kay Rin. Si Rin naman ay hinatak siya para ipakilala kay Irving na akala mo hindi nito alam kung ano ang mayroon sa kanilang dalawa ni Irv.

"Kilala mo na si Clyde, right? And this is his friend slash business partner Irving James Kho the owner of the most well known airlines, cruise ship and the heir of the Kho Clan. Ahmm, hindi ko alam iyong pangalan ng mga businesses nila but one thing is for sure, he is very much available Ches." Pagpapakilala ni Rin sa kanila ni Irving. Napakagaling talaga ng bruha. Tapos ay ang introduction nito sa kanya ay, "Irv, friend ko nga pala, si Chesca Fayelin."

Irving extended his hand to her while staring at her intently.

Napalunok naman siya. Hindi niya alam kung aabutin ba niya ang kamay nito dahil baka kapag ginawa niya iyon ay hatakin na niya ito at yakapin. Syempre, tuloy halik na rin because she really misses him so bad.

She took his hand and felt him lightly squeezed it. "Nice meeting you Faye." He said without breaking an eye contact and as if he didn't know her at all dahil nginitian pa siya nito. And as far as she remember, ngumingiti lang ang isang Irving James the third kapag feel niya ang kaharap.

So ibig sabihin feel sya nito?

And does this mean that he wanted them to start from scratch again? That's ridiculous!

"Anong binabalak mo, Irving James the third?" she whispered as they walk side by side, following Rin and Clyde who's  both busy with the twin they are holding.

Irv shrugged his shoulder and just smiled at her. Iyong tipo ng ngiti na alam mong maraming ibig sabihin. Iyong nakakabitin at wala kang ibang maiisip kung hindi ang nakapaloob sa ngiting iyon.

"Don't give me that smile!" mariin niyang sabi pero parang wala talaga itong balak sabihin sa kanya kung anong pinaplano nito.

In her surprised, Irving James the third pinched her nose as he said, "You're so cute, Fayelin Kho."

Still You (DH 4 || Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon