SIRE AN HEIR
030716"Don't you ever think that this is the end of this!" was Kristines's last words before she stormed out of Irving's office.
Nagkatinginan sila ni Irving habang parehong nakangisi. Then he walks towards the door and she heard a 'click' sound that made her smile wider. But when she turned around to where he is – the door, she found no one!
Ikinulong siya nito sa opisina nito!
Kinalampag niya iyon. "James! What are you doing? Open this door!" ilang beses pa niya iyong kinalampag at ilang beses pa niyang tinawag ang binata pero mahinang usapan lang ang naririnig niya mula sa kabila ng pinto. Hindi naman niya maintindihan ang pinag-uusapan nang nasa kabilang panig ng pinto kaya lalo siyang nainis.
"Irving James the third!" lumabas na yata ang tonsils niya sa pagsigaw at napaubo pa siya. "Bwisit ka!"
"Stop shouting, babe. I'll be back in a jiffy."
Iyon lang at wala na siyang nagawa kung hindi ang maghintay. Hinalungkat niya ang lahat ng maaaring mahalungkat sa opisina nito hanggang sa mapadako ang mga mata niya sa isang brown envelop na nakasuksok sa dulo ng isa sa mga shelves nito.
Alam naman niya kung hanggang saan lang siya dapat makealam sa mga gamit ni Irving pero para kasing kinakati ang kamay niya na buksan ang envelop na iyon kaya pikit mata niyang binuksan iyon.
Napakunot ang noo niya dahil sa iksi ng nakasulat doon.
"Sire an heir and live a happy life. Leave the rest to us and prepare for our future." She read it out loud. Sa ibaba niyon ay ang pangalan ng grandpa ni Irving.
Nalunod siya sa malalim na pag-iisip dahil sa dalawang pangungusap na iyon nang may umagaw mula sa mga kamay niya ng papel at envelop na hawak niya.
"This is my grandpa's stupid wish."
It was Irving. Inakay siya nito paupo sa couch na naroroon at saka kinalong.
"Kahit na." aniya. Sa tono ng pananalita nito ay parang wala itong balak sundin ang hiling ng lolo nito.
"What? Anong kahit na?"
"Kahit na 'stupid wish' iyon," she said air-quoting the two words, "Ayaw mo ba na tuparin? I mean, don't you want to have a child. Don't you want to see a small version of you? Ayaw mo bang ipalaganap ang charisma, kagwapuhan at katalinuhan mo? Aba eh kung ganoon naman pala – hmmn!"
She was silenced by a quick deep kiss at parang lalo siyang nawala sa huwisyo dahil sa halik na iyon. Hinarap niya si Irving na madali niyang nagawa dahil naka-short lang naman siya, then cups his face and captured his lips.
She felt him smiled in her aggressiveness. Sino ba naman kasi ang hindi magiging ganito kasabik kung ilang araw na kayong hindi man lang nagki-kiss ng jowa mo? Aba! Tuod lang!
She stops, smiled at him and stares in his eyes. "I therefore conclude na hindi ka naman pala talaga tuod, poste o kung ano pa man na hindi natitinag." And even before he manages to answer her ay sakop na niya ang labi nito.
He answered her kisses with the same intensity – full of hunger, passion, love and tenderness at the same time. When the kiss ended, they were both gasping for air.
Niyakap niya ito at isinubsob ang mukha sa leeg nito. Sininghot singhot pa niya ang likod ng tenga nito. Hindi pa siya nasiyahan kaya lalo pa niyang hinigpitan ang pagkakayakap kay Irving at pati ang mga binti niya ay ipinulupot na niya sa beywang nito at hinimas-himas pa niya ang ma-muscle nitong likod.
"What are you doing, Chesca Fayelin? You're turning me on." He said almost groaning as he inhaled deeply as she adjusted her butt to where his other head is.
"I don't care. Pero ayaw moba talagang magka-baby?" may halong pagtatampong sabi niya habang nakayakap pa rin dito at tinutudyo-tudyo ang bagay na iyon na unti-unti ng nagkakabuhay dahil sa ginagawa niyang kagagahan.
He groaned once again bago siya bahagyang inilayo sa katawan nito at tinitigan
"Stop grinding, Faye! And who told you that I don't want to have a child? Of course I do! And I want you to be the one who will bear my child... my children. I want to see not only a small version of me but a small version of you too, babe. I want you to become the mother of my children." Anitong hawakang ang balakang niya, making her stops from grinding.
Umirap siya. "Kanino mo natutunan iyang mga ganyang linyahan? Naiihi ako sa ka-corny-han. Kay Art? O sa kambal?" she teased.
Sumandal ito sa couch at ipinikit ang mga matahabang may pinipigilang ngiti sa mga labi kaya kinurot niya ito sa dibdib.
"Ouch! What was that for?"
"Seryoso ako dito kaya huwag kang ngumi-ngiti ngiti riyan at baka ma-bwisit mo ako, Irving James the third! Naku, sinasabi ko lang sa'yo, kapag talaga nainis mo ako ng bongga hindi talaga kita papakasalan. You're becoming annoying as days passed and it's not funny, James."
"It's okay, I understand your mood swings." nakangiti nitong turan saka siya niyakap.
"Huwag mo nga akong ino-'okay-okay' dyan at baka tamaan ka sa akin. Marami ka pang hindi sinasabi." May gigil na saad niya.
"Okay. Where do you want me to start then?"
"Sila Terence ang naghatid sa akin dito and Drae told me na pupuntahan mo raw si Kristine. Why? You said you have an important meeting to attend to noong kausap kita sa phone?" tinaasan niya pa ito ng isang kilay.'
"I just wanted to inform her about our divorce. Well, we're finally over. But she barged in here before I even get to see and talk to her. So I guess, bahala na ang lawyers namin." Hiaplos nito ang pisngi niya. "Stop stressing yourself over some petty things, babe."
"Okay. Pero kapag lumapit pa ulit ang babaeng iyon sa akin, siya naman ang papamukhaan ko na nakikiapid. How dare her insult me in front of many people." Bumangon na naman ang inis niya pero nawala rin agad dahil na-distract siya sa kamay nitong humahaplos sa mga hita niya.
"I'll do something about it. What's your next question, babe?"
"Are you plotting something with your friends na hindi ko alam?" pinaningkitan pa niya ito ng mga mata pero nagkibit-balikat lang ito bilang sagot sa kanya. "Sure?"
"Yeah. Next?"
"Explain your grandpa's 'stupid wish'".
"There's no other meaning behind grandpa's wish. Kung ano'ng nabasa mo, iyon na iyon. He wanted to see his great grandchild to me because if you haven't notice, lahat ng kapatid ko sa ama ay puro babae, even my cousins."
"There's Alex and Xander."
"But they are not bearing our name."
"Okay, continue." Saka siya sumandal sa dibdib nito.
"They wanted to make sure that I will give them a great grandson para ipagpatuloy ang nasimulan nila. And when grandpa said leave the rest to us," irving said, quoting the words. "Iyong tungkol kay Kristine ang tinutukoy niya. He knows what Kristine did."
"Speaking of that woman," bigla siyang napaunat. "Hindi mo anak iyong ipinagbuntis niya dati. It was Xander's."
"I know." Ngiti nito sa kanya. "And I know that I will be having my first child soon." Anitong may matamis na ngiti sa mga labi bago unti-unting inilapit ang mukha sa kanya at halikan siya ng puno ng pagsuyo at pagmamahal.
Nagtataka man siya sa kakaibang saya na mababakas sa boses ni Irving at sa kakaibang ningning sa mga mata nito ay ipinagwalang bahala na lamang niya at buong pusong tinugon ang matamis nitong halik.
BINABASA MO ANG
Still You (DH 4 || Completed)
RomanceDH Series #4: STILL YOU "I lost you for seven long years but I'm willing to give you the rest of my life to compensate for the years we've lost." Seven lon...