Kabanata XI

1.6K 101 21
                                    

MAKIKITANG nagpapagaling si Zachary sa isang laboratoryo.

Puno ng pasa ang mukha niya. May mga byoletang bilog naman sa balikat at braso.

Bumukas ang pinto at pumasok mula rito si Reina. Umiling ito nang makita ang lagay niya. "Elder Reina, why are you here?"

"Tsk. That Tristan really is reckless. But so are you!" sermon nito saka siya duruin sa balikat na ininda niya. "I warned you. The plan is already in place. Hindi mo na kailangan pang galawin ang mga piyesa sa chessboard."

Muling sinuot ni Zachary ang puting uniporme. "I wanted to see how much Jonathan cares." Lumapit siya sa maliit na pridyeder sa gilid ng lababo at kumuha ng bote ng dugo para inumin ito. "Saka hindi ko naman hahayaang may mangyaring masama kay Chloe. Iyon ang bilin mo sa 'kin, 'di ba?"


1972. MEXICO.

Nakagapos ang mga kamay at paa ng may mahabang buhok na si Zachary ng makakapal na kadena at nakapormang parang si Hesus noong ipinako siya sa krus. Tanging punit-punit na pambaba lang ang suot niya at puros sugat pa ang buong katawan. Binuksan ang kulungan niya ng isang naka-maskarang lalaki na may malaking katawan at pumasok ang isang elder na nakasuot ng kulay tsokolateng yukata.

"What do we do to him, Mr. Alcuaz?" tanong ng lalaking naka-maskara; malalim ang boses. Ngunit hindi man lang siya nilingon ng pinuno.

"A turned vampire had turned against his kind for one mere bitch. How high has the mighty Dr. Zachary Pierce fallen?" bungad nito. Pinilit itaas ni Zachary ang ulo para titigan siya.

"I still won't tell you anything, Halo..." usal nito sabay ubo ng dugo. "Marissa has escaped and you can't do a thing about it!"

"Tsk tsk tsk. Marissa can run on all fours and we still won't give a damn. It's your lucky day, Zachary." Sinenyasan ni Halo ang may malaking katawan para pakawalan ang doktor. Sa sobrang hina nito ay napaluhod na lang siya. "We need your expertise to treat one of ours. Reina is... afflicted with an unknown disease. In exchange, we'll pardon you and your werewolf lover."

Nagulat si Zachary. "A vampire an elder even... is sick? How is that possible?"

"We were hoping you could tell us." Iniabot ni Halo sa doktor ang kamay niya nang may malisyosong ngiti.

Nagamot ni Zachary si Reina ngunit kinailangan pa nitong mamahinga nang panandalian. Papalabas na sana siya ng kastilyo ng pamilya ni Halo. Nakikita na niya ang liwanag ng buwan. Sigurado siyang nakatingin din si Marissa sa buwan na iyon kung na saan man siya sa kasalukuyan. Pagkalabas na pagkalabas niya ay hahanapin niya ang pinakamamahal niya at ibibigay ang magandang balita.

Nagulat na lamang siya nang dala na ng mga kawal na bampira at ni Monica si Marissa. Duguan ito sa pakikipaglaban. Bukod sa marami ang tumugis sa kaniya ay isa pa rito ang isang vampire elder. May umakbay kay Zachary, si Halo.

"Nice work, Monica!" hiyaw nito.

"Shut up. I couldn't let our incompetent soldiers handle this business anymore. The werewolves were supposed to be extinct!" Nginisian lang siya ni Halo na nilalaro ang mga hibla ng buhok ni Zachary. "Put the dog in a cage where she belongs."

"Zachary..."

"No!" sigaw ni Zachary at kumawala kay Halo. "We had a deal! You were supposed to let us be!"

Tumaas ang kilay ni Monica at humalakhak naman si Halo, nakahawak pa sa tiyan. "Nooo~ I said we would forgive you. We have. The others weren't so lucky. They were tortured before dying." Lumapit siya sa taong lobo. "But you, Dear, won't have to experience the same suffering," bulong niya kay Marissa bago niya ito balian ng leeg.

Bad BloodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon