Chapter 16- Curiousity

5.1K 165 9
                                    

Kiyukki's POV

Nagpunta ako sa likod ng school. Since may puno naman don umakyat ako dun saka humiga sa isang sangang malaki.

Mga ilang minuto pa may naramdaman ako paparating. I just dont mind it at pumikit.

"Kiyu" tsk si Lance. Minulat ko ang isang mata ko.

"Yes Ransu?" sabi ko, umupo naman sya sa ilalim ng puno.


"Bumaba ka nga dyan. Baka mahulog ka." sabi nya. He looks like a concerned father.

"Uhh yes Dad" sabi ko saka nagpatihulog mula sa pagkakahiga kaya agad naman syang napatayo at akmang sasaluhin ako pero humawak ako sa hinigaan kong sanga bago pa ko mahulog at saka umayos ng landing.

I heard him gasp.


"KIYU! BAKIT KA BA NAGEEXHIBITION?!" pasigaw nyang sabi sa akin. Tinaasan ko lang sya ng kilay.

"I can handle myself Ransu. So let's have a chit chat?" sabi ko saka umupo sa tabi nya.

"Alam mo Kiyu nagtataka na talaga ako eh."Umupo muna sya sa tabi ko. Ano namang pinagtataka ng isang tao.

"What do you mean?" sabi ko using may cold voice. I heard him sigh.

"Ikaw talaga yung nakita ko sa bintana nung may kumidnap kay Angelica. Kiyukki sino ka ba talaga?" Ako naman ang napa sigh. Hindi nya talaga ako titigilan hanggang hindi nya nalalaman ang totoo.

"I'm your bestfriend. That's Kiyukki"
Sagot ko dito, napa sigh ulit sya.

"Kiyu, let's be serious. Katulad ng sabi mo I'm your bestfriend so can you tell me who is Kiyukki behind thos cold personality?" Sasabihin ko ba sa kanya?

"You shouldn't know Lance." sabi ko saka sumandal sa puno then pumikit.

"Kiyukki, please tell me. At ano mo ba yung Daeyan na yun?" napamulat naman ako sa sinabi nya.

"What about Daeyan?" I asked at napakunot ang noo ko.

"I saw you before magkausap kayo. Seems like hindi school related ang pinaguusapan nyo since wala ka namang pakialam sa studies mo? So what now? " I have no choice.

"Daeyan is my cousin." I answered. Seems like he's not satisfied and he needs more answers.

"I...."

*Kriing! Kring!*

My phone vibrated. Thankfully!

"I have to answer this. Excuse me" oh save by the caller. Umalis na sya habang nasa tenga ang phone. Maybe it's not the time para malaman nya kung sino talaga ako.

Tracy Lopez's POV

"Ano bang problema ng Kiyu na yun? Ayaw nya ba sa akin?" tanong sa akin ni Ariella. Ang cute talaga ni Ariella tapos pareho pa kaming jolly.

"Ganun lang talaga si Yukki. Yaan mo magiging close din kayo pag nagtagal. Pag pasensyahan mo na. Di ko nga din alam kung bakit naging ganun sya agad." sagot ko sa kanya. Kanina pa kami nagkekwentuhan magmula ng umalis si Yukki. Buti nalang at hindi dumating si Prof. Makacutting pa sana si Yukki.

"Teka. Matanong ko nga fiancee mo ba talaga si Shin?" Napangiti naman sya or more on smirk? I don't know.

"Ano ka ba naman. Syempre OO! Ang swerte ko no. And swear mamatay ang aagaw sakin kay Shin. Hahahaha Just kidding Im not a killer tho." sabi nya then tumawa. Nakitawa nalang din ako. Ako lang ba o parang nagbabanta sya nung sinabi nya na may aagaw kay Shin? Imagination ko lang ata yun.'


"Uhm Ariella. Pwede ka bang makausap. Tracy saglit lang ha." Sabi ni Shin sa amin. Tumango naman ako. Si Ariella naman ngiting ngiti. Siguro kinikilig to. Nag wave naman sa akin si Ariella.


Maganda naman si Ariella. Medyo hawig nya si Angelica pero mas maganda sya kay Angelica.

"Ang ganda nya no? Ikaw panget" Napalingon ako sa nagsalita. Sino pa ba? Edi ang epal na si Kysler. Swear kung di ko lang to crush- Ah wala wala.


"Mas panget ka naman Kysler. Wag mo nga sya isama sa collection mo!" mas maganda naman ako kay Ariella eh! Edi dun na sya kay Ariella.


"Sabi ko maganda lang sya pero hindi ko sinabi na type ko sya. Ang type ko kasi yung mga....panget na katulad mo" sabi nya saka umalis na and I was left dumbfounded. Kahit mahina ang pagkakasabi nya narinig ko yun.

Kinikilig ako at the same time naiinis ako. So gusto nya pala yung mga panget?! At katulad ko daw?! Na uh! I'm beautiful!


"Ewan ko talaga sa panget nayun! Ugh!" napasabi ko nalang mag isa habang nakatingin sa kawalan.


"What's your problem? Sinong kausap mo?" Napabalikwas naman ako. Si Yukki pala.

"Ayy! Wag ka nga manggulat Yukii!" napatawa naman sya.  Did she just laugh?! Oh my gosh!





"Isa pa nga Yukii! Tumawa ka pa nga! It's like music in my ears!"  sabi ko sa kanya saka ko hinawakan ang magkabilang balikat nya.


"Tsk. Get off." sabi nya saka hinawakan ang kamay ko at inalis ito sa balikat nya.

"Eehh! Siga na kasi! Pero alam nagtataka ako kung bakit ganun nalang ang turing mo kay Ariella. Dahil ba kamukha sya ni Angelica?" Napataas naman ang kilay nya sakin.


"I just dont like her"Napa smirk naman ako. Di kaya... Nagseselos sya? KYAAAAAH!


"BAKA NAMAN NAGSESELOS KA! KYAAAH! I SHIP YOUR LOVE TEAM!" sigaw ko. Yung mga kaklase naman namin walang pakealam. Sanay na kasi sila sa ingay ko.


"What the! I'm not jelous! Bahala ka nga dyan!"  sabi nya ng kunot ang noo at umalis na.


Kinikilig pa din ako Maygash!

To be continued...

Author's Note:

Sorry po sa super tagal na update. May nagbabasa pa ba? Kailangan kasing magbawi ng grades ni Author eh. Sorry po sa masamang updates. Nagsusulat po kasi ako ng iba pang story . Vote, comments and follow po

Jheykelle

The Mafia Princess (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon