Kiyukki's POV
Natatanaw na namin ang kwebang pinataguan ni Dad ng Dragon's Crest.
Ano ba talagang meron sa crest na yun at pinag aagawan ng lahat? But I will make sure na walang ibang makakakuha ng crest na iyon. That crest belongs to our mafia, so they don't have the right to steal what is ours."Princess, we're here." Napalingon ako sa nagsalitang si Ricci. He leads the way kung saan namin mismo matatagpuan ang crest.
"Let's go." Sambit ko sa mga ito, ngunit pinigilan ako ni Ricci.
"Princess sandali. Kailangan natin ng liwanag pagpasok natin. Masyadong madilim sa loob ng kweba at hindi natin alam kung ano ang nasa loob nan maliban sa crest. Kaya kailangan nating ng apoy." Pagpapaliwanag sa amin ni Ricci. Nilibot ko naman ang aking paningin at saka pumulot ng isang kahoy.
"Then we will make a torch. Find yours." Utos ko sa kanila saka sinindihan ang kahoy na hawak ko gamit ang lighter na dala ko. Bakit nga ba ako may dalang lighter? Ay bahala na. Just incase na may susunugin akong halang ang kaluluwa katulad ni Ariella. Oh yeah right! Just kidding.
Hindi ko na sila inantay pa at nanguna na mismo sa pagpasok sa kweba. Ramdam ko namang sumunod sila. Tama nga si Ricci masyadong madilim dito at hindi lang iyon, napakasukal pa ng daan papasok.
We just walk in silence. Walang ibang maririnig kundi ang pagpatak ng mga tubig mula sa kweba at ang yabag ng paa namin.
"Nakakatakot naman dito Princess. Malayo pa ba kung nasaan ang crest?" Nangangatal na sambit ni Elli. Nag echo naman ang boses nito. "KYAAAAAAAH!" impit na sigaw ni Elli kaya naman umalingawngaw ang boses niya sa buong kweba.
"Shh. Elli huwag kang maingay baka mabulabog ang mga kung ano mang nilalang dito sa kweba." Tugon sa kanya ni Shin atsaka ito lumapit sa akin.
"Love huwag kang matatakot ah? Kung matakot ka man hawakan mo lang ang kamay ko o 'di naman kaya ay yakapin mo ako, para 'di ka matakot." Malambing nito sabi sa akin pero yung mukha niya nakangisi. Tsk, baliw rin e.
"Tsk, as if I will be scared? Baka nga ikaw pa ang mapayakap sa akin sa takot e." Nakangisi ko din na sabi sa kanya. Nagulat nalang ako ng bigla niya akong niyakap kaya tiningnan ko siya ng masama kaya napabitaw agad siya.
"Sorry natatakot kasi ako eh, natatakot kasi akong mawala ka eh." Banat naman nito, baliw talaga. Tch.
"U-uhm, P-princess. M-mamaya n-na kayo mag yakapan. M-may...m-may..." ay oo nga pala bakit nga pala sumigaw si Elli. Dali dali ko siyang nilingon at nakita ko ang takot nitong mukha at may tinuturo sa may malapit sa harapan namin, kaya agad namin iyong nilingon at nakita namin ang isang...
"AHAAAAAS. WAAAAH KUYAAA!" Sigaw muli ni Elli nang makita niyang papalapit ang isang malaki at napakahabang ahas sa amin kaya agad naman kaming naalerto at itinapat ang hawak naming kahoy na may apoy sa ahas upang lumayo ito. Isang python.
"L-love. P-pano na 'to?" Nangangatal na sabi ni Shin sa akin ngunit hindi pa din ako natitinag at nakipagtitigan pa sa ahas. Wait, that snake is familiar? Aish bahala na. Biglang lumapit sa amin ang ahas hanggang tumigil ito mismo sa harapan ko. I can't feel any harm anyway.
"P-princess baka kagatin ka. Lumayo ka Princess!"
"L-love lumayo ka jan!" Sigaw nila sa akin pero hindi ko sila pinansin.
That snake is really familiar.
(Flashback)
"Dad! Saan mo dadalhin si Pyth?" inosenteng tanong ko kay Dad kasi bitbit niya ang cage kung saan nakalagay ang aking favorite pet. Si Pyth, ang aking baby python. Yes, a python. Gusto ko kasi mag alaga ng snakes. Tinuring kong bestfriend si Pyth. Natutuwa ako kapag nakikita ko siyang gumagapang sa kama ko habang naglalaro kami.
"Princess, we need to say good bye to Pyth now. He's getting bigger at the same time dangerous. Gusto mo bang hulihin si Pyth ng mga kapit bahay natin at patayin?" naiiyak na ako sa sinasabi ni Daddy. But where will he put Pyth? I literary crying right now.
"But Daddy. He's my pet!" Nilapitan ako ni Daddy at lumuhod sa harap ko, I was just 6 years old that time.
"Don't worry Princess. I will bring him on the place where he will become safe and no one will hurt him okay? So say good bye to Pyth now. " I just nod, like what Dad said, I bid my good bye to Pyth.
(End of Flashback)
"Pyth." Mahina sambit ko. Mamaya ay pumulupot sa akin si Pyth, yes he is pyth. Yung balat niya ay kakaiba sa ibang python na kilala ko. He is unique kaya madali ko siyang nakilala. I cried for several times dahil sa pag alis ni Pyth kaya ayun ibinili ako ni Daddy ng dog. Si Belle.
"L-love. Huwag kang matakot. Papatayin ko yang ahas Love wait lang!" Agad akong napapitlag sa sinabi ni Shin.
"NO!" I shouted na siya namang ikinagulat nila. Biglang umalis mula sa pagkakapulupot sa akin si Pyth atsaka umalis na at nagsuot sa kung saan. It feels like Pyth hugged me. Kaya siguro kinuha ni Dad si Pyth ay upang gawing taga bantay sa Crest.
"Let's go." Nakangiti kong sambit atsaka nagpatuloy sa paglalakad naramdaman ko naman na sumunod sila.
Maya maya pa ay narating na namin ang dulo ng kweba pero wala kaming nakitang kahit ano.
"Nasaan ang Crest Princess? Sigurado ba kayo na dito tinago ang Crest?" Tanong sa akin ni Elli ngunit sa halip na sagutin ko siya ay lumapit ako sa gitnang bahagi ng kweba. May nakapukaw kasi ng pansin ko. Isang kumikinang na bagay ng matamaan iyon ng liwanag mula sa apoy.
Kinuha ko ang dala kong dagger atsaka sinimulang kaskasin ang batong nakapaligid sa kumikinang na bagay na nakita ko.
"Love? Anongg ginagawa mo?" tanong sa akin ni Shin pero di ko na siya pinansin at pinagpatuloy nalang ang aking ginagawa hanggang sa makita ko na ang hawakan ng sword.
"Teka iyan ba ang crest? Teka tutulong ako love!" Gulat na sabi niya kaya naman naglapitan din si Ricci at Elli.
"Oo nga no! Cool! Ajan ka lang pala. Tulungan ka na namin Princess baka bumalik pa yung malaking ahas!" Hindi ko na sila sinagot at nakitulong sa akin sa pag aalis ng bato hanggang sa mamangha kaming lahat dahil sa tumambad na sa amin ang itsura ng Dragon's crest.
"Woah!" Manghang sambit ni Elli at Shin.
Wala na akong sinayang pang oras at kinuha ko na ang sword ngunit sa paglapat palang ng kamay ko sa dyamanteng nasa hawakan nito ay bigla akong nakaramdam ng kakaibang pwersa at hindi ko namamalayan na bigla nalang akong tumalsik at everything went black.
Author's Note:
Hi everyone! May nagbabasa pa ba? Sorry sa sooooobrang tagal na update. Nawalan kasi ng net si author. So thanks sa mga nagbabasa pa. Vote and comments! Kamsahamnida!
BINABASA MO ANG
The Mafia Princess (EDITING)
AkčníShe's the outcast girl, that they usually call weird. She's not sociable, she hates attention and she hates everyone. But there's this one guy who entered her life, and changed it. But unexpectedly, 'that' guy was her key to succeed with her plans...