NAGKAKLASE kame ng may sumungaw na ulo sa pinto . it was the head dean Mr.Nicholas .. bumilis ang tibok ng puso ko ng tumingin ito sa akin . i don't know but something is not going right .
"excuse me Mrs. Garcia " pasintabi nito sa guro. ipinatatawag si Ms.De jesus sa Department head .
"ok Mr.Nicholas. sige na Dianna sumama ka na ." baling nito sa akin.
pakiramdam ko nanikit ang pwet ko sa upuan at hindi ko maigalaw ang mga paa ko . bakit naman ako ipapatawag ? may nagawa ba kong mali? o baka naman babawiin na nila ang scholarship ? no way! malapit na ang graduation .
"a-aahmm Mr.Nicholas . bakit daw po ako ipinapatawag? " lakas loob na tanong ko habang naglalakad kame sa hallway .
"gusto kang makausap ni Mr. Renato." sabi nito.
simpleng sagot lang yun pero parang hinampas ako ng latigo sa ulo. tumigil ako ng bahagya dahil parang gusto ko ng tumakbo pabalik kay Mrs.Garcia. thats because Renato is the father of Marco. bakit naman nito ako gustong makausap?
"halika na dianna . you know Mr.Imperial better ..hindi nito gusto ang pinaghihintay." untag ni Mr.Nicholas.
pinuno ko ng hangin ang dibdib ko bago humakbang ulit. bahala na kung anong mangyari . i know i have a bad feelings about Mr.Imperial but i can't obey Marco's father . he own the school and he can even do what he wants . nalungkot ako sa isiping maaaring nakarating na kay Mr.Imperial ang relasyon nameng dalawa ni Marco. kelangan ko lang ihanda ang sarili ko sa pwedeng mangyari sa amin.
tumapat kame sa isang pinto na may nakasulat na RENATO IMPERIAL . kumatok si Mr.Nicholas bago pumaling sa akin at pinagbuksan ako ng pinto . inihatid lang ako nito at iniwan din ako sa loob ng silid.
nakaupo ang matanda sa swival chair nya patalikod sa akin . speechless ako ngayon dahil parang may namumuong tensyon sa loob ng silid . nanginig ang kamay ko ng humarap ito sa akin at titigan ako ng matalim ng ama ni Marco."how much did Marco pay for your service?" matalim nitong tanong.
nasaktan ako sa sinabi nya . nangingilid na ang luha ko sa sobrang takot . sana lamunin na lang ako ng lupa kesa makaharap ang matandang Imperial . totoo pala ang usap usapan na masyado itong istrikto pagdating sa mga bagay bagay .
"alam ko ng naglabas ng five hundred thousand si Marco sa account nya at ipinangalan sayo Ms. De jesus! " . i'll give you triple of that worth. just leave my son alone ! he said in angry tone.
"hindi ko kailangan ng pera Mr.Imperial !" hindi ko alam kung galit ba ako o maaawa sa sarili ko. his willing to paid more than that but i don't think i need money just to leave his son alone. nangako ako kay Marco na hindi ko sya iiwan no matter what happens.
huminga ako ng malalim "hindi ko po kailangan ng pera . Mahal ko ang anak ninyo Mr.Imperial ."