"Addy , Nick behave ok ?" kinukusot pa ng mga ito ang mata ng pumasok ako sa silid upang magpaalam. "Manang kayo na ho ang bahala sa mga bata ,aalis na ho ako.". Si manang adeling ang nag aalaga sa mga bata. Si brix din ang naghire dito na malamang si Marco ang nagpapasweldo.
Balak ko ng magresign sa pinagtatrabahuan ko. May konting ipon pa naman ako mula sa mga sinasahod ko dahil halos lahat bayad na ang kuryente ,tubig at bahay bago pa man lang dumating ang katapusan. Ayoko ng lumaki pa ang utang na loob ko sa kanya. Tama na ang mga nalaman ko. Kailangan na nitong itigil ang pagsusustento.
Nagulat pa ang department head sa resignation letter na ibinigay ko.
" why in a rush ?" kunot noong tanong ng boss ko.
"Its complicated sir. I'm sorry kung biglaan ang pagreresign ko pero maraming maraming salamat po sa tiwalang ibinigay nyo." hinging dispensa ko.
"Well i'm sure you have a good reason for doing that. But i'm sorry Ms.D i can't accept your resignation letter. "
"Excuse me ?" agad na sagot ko.
"Well you know there's an order mula sa itaas... And the boss won't accept your resignation letter."
"Why the hell is that ?" hindi makapaniwalang tanong ko. Order sa taas ? Nag isang gatla ang guhit sa noo ka. I'm 100 percent sure na may kinalaman na naman dito si Marco. All this years ba ang lalaking yun pa rin ang dahilan kung bakit hanggang ngayon ay may trabaho pa rin ako? Not because of my credibility to work well and fit my position as assistant head department? "So your saying Mr. Sy that you hired me not because of my credibility but because there is someone who manipulate the situation to get this position?" napahampas ako sa lamesa. Nagulat pa ito sa inasal ko but i don't think this is the time to be Ms.Prim and Proper at the same time.
Inayos nito ang salamin sa mata bago nagsalita . " Dianna ... I hope you don't mind but wala ako sa posisyon para sabihin sayo ang mga gusto mong malaman. "
"Hindi na kailangan Mr.Sy . " iniusod ko sa kanya ang resignation letter ko. "But my decision is final !"