"no! don't touch me ! i hate you i hate you! i hate you! "itinulak ko ito and screamed in pain . i lost to much blood . pinipilit akong hawakan ni Marco at sinusubukan nitong buhatin pero para na akong namamanhid sa sobrang sakit na nararamdaman . i hated them both!
"Damn it dianna! your bleeding! dadalhin kita sa ospital ! "
tinabig ko ito .
"No! if something bad happen to my baby i will never ever forgive both of you ! " atungal ko. i pointed my finger to ayana at namumutla ito sa takot. unti unti na kong nanghihina at parang babagsak na ako ano mang oras . pinilit kung magpakatatag . "Marco ang baby ko." sabi ko bago hinayaang buhatin na ako nito. all i want is to save my baby . three months na ito at i'm positive na fetus na ang nasa loob ng tyan ko. ayokong mawala ang anak ko. no! baka hindi ko kayanin."ayana please drive for me! baling ni Marco kay ayana . i saw her nodded at parang naiiyak na ito. i looked at Marco's face at punong puno ng pag aalala ang mga mata nya"im sorry baby . hindi ko alam ! patawarin mo ako. ""narinig kong bulong ni Marco habang umiiyak bago tuluyang nagdilim na sa akin ang lahat .
***
Marco's Pov
i almost cursed myself ng sabihin ni nanay lupe ang kalagayan ni dianna . tatlong bwan na pala ang dinadala nito pero kahit kelan hindi man lang binanggit ni dalaga. tiningnan ko ang namumutlang si dianna na nakahiga sa kama . we didn't save our baby . i just killed my own flesh and blood with my bare hands. my tears started to fall ng maalala ko ang baby na kinuha sa sinapupunan ni dianna. baby na ito at nag aantay na lang lumaki. how could i do such things terrible? pano pa ko mapapatawad ni dianna kapag nagising ito.
napasabunot ako sa buhok at iniuntog ang ulo sa pader . hindi ko man lang napansin ang pagbubuntis nya . she used to eat something weird like tomato. lahat ng kinakaen nito palageng may kamatis . which is weird dahil sumasama ang loob nito kapag hindi nakakakaen ng kamatis .
dyos ko patawarin mo sana ako sa nagawa ko !
hinawakan ni aling lupe ang balikat ko. hindi ko mapigilang umiyak dahil nawala ang anak namen ni dianna . ang bunga ng aming pagmamahalan ! nasaktan ko ng sobra ito hindi lang ilang beses kundi marami at mas matindi pa ngayon.
"Tama na Marco. ipagpasa dyos na lang naten ang lahat . hindi mo sinasadya ang ngyari at balang araw maiintindihan din yun ni dianna." aling lupe said .
unti unting nagmulat si dianna ng mata kaya napatigil kame sa pag uusap .
"god your awake ! " sabi ko .
"ang baby ko Marco? " sabi nito. kinapa nito ang tyan at halos manlaki ang mata ng hindi na nito maramdaman ang umbok sa tyan ! luminga ito sa kanyang ina at nagtatanong ang mga mata . pareho kameng nag iwas ng tingin dahil hindi namen pareho alam kung paano sasabihin.
huminga ako ng malalim bago umiling. my tears run down on my face ng biglang humagulhol si dianna.
"no! it must be mistaken ! hindi patay ang anak ko ! nay ! nagbibiro lang si Marco di ba? " dianna asked pero iyak lang din ang naisagot ni aling lupe .