Kabanata 44

9K 230 5
                                    





"S-sige subukan nyong lumapit! " nanginginig na banta ko. Umatras ako ng isang hakbang habang nakangisi lang si Marco na nagmamasid.




Para kameng nagshoshooting sa gitna ng lobby area.



"Akala ko ba matapang ka kanina? Asan na yung Dianna na sumusugod sa gera
bigla bigla na wala man lang dalang kahit isang sandata ?" ngisi nito. "Carl , David hawakan mong mabuti at may lahing pusa ang  isang yan huwag nyong hahayaang makawala! " .maawtoridad na utos nito.



Tumalima ang dalawa at halos naiiyak ako ng hawakan ako ng mga ito sa magkabilang braso.



"I swear pag hindi nyo ako binitawan ipakukulong ko kayo! " sigaw ko.



Umikot ang mga mata ni Marco at walang sabi sabing binuhat ako na parang isang sako at isinampay sa balikat.

"Walanghiya ka talaga ! I'll sue you !" pinaghahampas ko ang likod nito habang nakabuntot naman ang sekretarya nito na hindi makapaniwala sa ngyayari. Pinagtitinginan kame sa lahat ng madaanan namin. Puro mga empleyado ."God ! Play fair Marco! Ibaba mo ako!"


"Lily cancel all my appointment . If someone call or look for me tell them i'm out of town .ok?"



"Right away sir." narinig kong sagot nito.



Tumapat kame sa isang pintuan at binuksan ito ng sekretarya nya . Wala man lang pag iingat na initsa ako na parang unan sa sofa na nasa loob ng opisina. Lumabas din ang dalaga pagkatapos nitong sumenyas sa amo.



Lalong kumulo ang dugo ko sa inasal nito.



"Uuwe na ako !" galit na sigaw ko.  Umiikot sa paligid ang mabangong panlalakeng amoy nito. Nakakahilo at nakakapanindig balahibo.



"You have all my time to speak." nakatitig na umpisa nito. I look into those eyes , those deep eyes that i fall over and over again. Nanginginig ang mga kamay ko. I still wanna know if his still single or he was still with her. But this is not the right time to ask. This is the battle between him and me.


Pinatatag ko ang aking sarili. Sumunod ang mga mata ko ng umupo ito sa swival chair at itinukod ang dalawang siko sa lamesa.


"Why don't you just leave me alone ?" i asked. Pinatapang ko ang boses ko para hindi mahalata ng lalakeng to na nanlalambot na ako.



I'm for SaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon