hindi ko na sasaBihin sa inyo kung anong ngyari after ng pag uusap namen ni Marco sa bahay nya . but unfortunately kasama na doon ang salitang ginahasa na na naman ako ng pervert na lalakeng yun ! at ang binitiwan nitong salita na "no more contracts ! totohanin na naten !"
yes! we agreed to each other na may mutual understanding na kameng dalawa . sinusundo ako at inihahatid pauwi na hindi nagugustuhan ng mas nakararaming studyante . lahat naiinggit pero wala ng nagtangka pang mambully sa akin . which is good sa side ko dahil wala ng sisira ng araw ko .. mag dadalawang bwan na palageng ganun ang routine ko . pagkatapos ng klase diretso sa bahay ni marco at alam nyo na siguro ang kasunod nun .. hehe.
breaktime na ngayon at sabay kameng maglulunch ni Marco . lumabas ako at tumungo sa kabilang building kung nasaan ito . paliko na ako para umakyat sa stairs ng mabangga ako ng isang lalake .
"oooppps ! " sabi nito . tumingala ako para alamin kung sino ito pero si Brix lang pala . ang kapatid ni helena . sya lang naman ang tsismisong lalake na nagkalat ng tsismis tungkol sa pagbebenta ko sa katawan ko sa bar ! itinulak ko ito ng maalala ko ang ginawa ng kapatid nya sa akin !
"hey !! ano bang problema mo?" he asked.
" problema? baka ikaw ang may problema! alam mo ba ang ginawa sa akin ng kapatid mo pagkatapos mong ipagkalat na nakita mo ako nung gabi sa bar ? " i almost yell at him and who the hell care's . galit ako at wala na akong pakialam .
"i'm sorry . lasing ako nun at hindi ko na alam kung anong ginagawa ko at nasabi ko sa kapatid ko. sorry for that ! i knew my sister was a brat . nabalitaan ko ang ngyari ." his eyes was apologetic . mukang nagsasabi ito ng totoo.
i know ngyari na kaya wala na kung magagawa . i took a deep breath para kalmahin ang sarili ko ..
ngumiti ako ." apologize accepted . sige ..ok na alis ka na! " nangunot ang noo nito. " ay hindi pala . alis na pala ko." sabi ko at humakbang na paitaas . bigla akong nahilo ng nasa pangalawang baitang na ako. umiikot ang paligid ko at parang matutumba ako . kumapit ako ng mariin sa railways upang hindi matumba .
"are you ok? " boses yun ni brix na naka alalay sa akin . napakapit na ako sa kanya para kumuha ng lakas . but sometimes sa relasyon marami talagang kokontra at tututol . biglang may kumislap sa paligid na lalong nagpatindi ng pagkahilo ko. napayakap na ko kay brix kaya ang siste nakuhanan kame ng larawan ng magkayakap ! bago pa ko mawalan ng malay nakita ko si ayana na may hawak ng camera . habang nakangisi naman si brix . i should not trust them from the start . i thought ayana is my friend pero ang selos at inggit ay marami talagang kayang gawin .. pwedeng ang mabait ay maging masama katulad ng isang magnanakaw . lahat ng meron ako ay gusto nilang kunin ...
***
nagising ako sa isa sa mga classroom na hindi na ginagamit . abandonado ito at pano sila nagkaron ng susi? bumangon ako at madilim na .. ilang oras ba ako nakatulog?