Mabilis naghilom ang sugat ni Marco. Pero hindi ang naging sugat nito sa mismong puso ng aking asawa .
It was way better now. Brianna was happy with god in heaven. Hindi na nito mararanasan na masaktan at mangulila .
Ayana was in jail upang pagbayaran nito ang sariling kasalanan. Nawala na rin ito sa sariling pag iisip at katinuan , Dahilan upang ilipat ito sa isang mental hospital.
Masaya kong pinagmamasdan ang mag ama na naghaharutan sa tabi ng dagat . Nagpasya kameng magbakasyon at kalimutan pansumandali ang masasamang pagyayari sa nakaraan.
"Misis come over here !" tawag ni Marco sa akin. Kakatwang tawagan ang nabuo nameng mag-asawa .
Misis at Mister .
"Mommy ... Lets swim ! Addy hates to play with me. She always complaining everytime na hindi nya gusto ang isang bagay o tao .Ang arte arte nya !" inis na sumbong nito. Nalukot lalo ang mukha ni Nicholas ng panlakihan ito ng mata ni addy. "See ? I told you ! That girl is a monster !" reklamo pa nito.
Sinulyapan ko si Addy na nagsasunbathing habang may pinapanood sa dala dala nitong tablet. Hindi pa rin ito nagbabago , may sariling mundo pa rin ang batang ito. Hilig pa rin nitong asarin at buskahin si Nick kaya hindi magkasundo sa lahat ng bagay ang mga ito.
Napailing na lamang ako.
"Nick anak . " lumuhod ako para magpantay kame. Gusto kong unawain na lamang nito ang kapatid na babae. " kahit anong mangyari , promise me poprotektahan mo palage ang kapatid mo .ok? Dapat nga nagkakasundo kayong dalawa dahil kambal kayo diba ?
"Ayaw mommy !" busangot na sagot nito." ako yung bunso . Dapat ako ang inaalagaan at hindi sya !" katwiran pa nito. Natawa ako sa inasal nito.
At dahil bunso syang iniluwal ng ilang minuto lamang bunso na agad ang tingin nya sa kanyang sarili.
"Alam mo kase anak.. " singit ni Marco. " yang si addy nagmana yan sa nanay mo . Parehong impakta !" tatawa tawang bulong nito kay Nick.
Pinaningkitan ko ng mata si mister. Makuha ka sa tingin look. Kung ayaw mong ma outside de kulambo ng isang linggo.
Nagtaas ito ng dalawang kamay at izinipper ang bibig . Tanda ng pagsuko.
"Nick... Dun ka muna sa yaya mo . May gagawin lang kame ni mommy." taboy nito sa anak.
"Ayaw daddy ! Gusto ko dito lang." pumadyak pa ito . Ayaw sumunod.
"Anak ng tipaklong ! Anak .. Kawawa naman si daddy. Kung hindi si addy ang katabi namen sa gabi ,ikaw naman ang buntot namen sa araw . " reklamo pa nito. " wala ng chance si daddy na makipaglaro kay mommy e. Istorbo kayong dalawa palage!" lukot ang mukhang turan nito kay nick.
Seriously ? Nagrereklamo sa isang batang 4 years old?
Hindi ko din naman masisi ang ama nito. Parang nananadya kase si addy na makitulog sa silid nameng mag asawa tuwing gabi. Everytime na kakatok ito diretso higa agad sa gitna ng kama upang maging pagitan nameng dalawa.
Nakakatawang isipin pero hindi nila kame hinahayaang maging masaya sa buhay mag asawa.
" kinakalawang na kase anak. Wala ng practice si daddy. " ngumisi ito sa akin ng panlakihan ko ng mata . Ang bastos talaga ng bunganga nito.Puro kahalayan sa harap ng mga anak.
" ano po bang lalaruin nyo?" inosenteng tanong ni nick.
" bahay bahayan ! "
"Pwede ba akong sumali daddy ?
" no anak !binibiro ka lang ng ama mo!" inapakan ko ang paa ni Marco para tumigil na ito sa kasasalita. Kung ano ano ng tinuturo nito kay nick. Ayokong lumaki ang bata na papalit palit ng syota kada linggo.
Wala akong balak maging lola ng maaga.
"Promise tutulungan kitang pumorma sa -----"
"Bye daddy !, " mabilis pa sa alas kwatrong tumalilis ito.
Hindi pa nga natatapos ang sinasabi ng ama nito kumaripas na agad ito ng takbo.
" whats that? " takang tanong ko. Lumapit ako dito upang umupo sa buhangin.
" may napupusuan na kase ang anak mo . Nagpapaturo kung pano maligaw!
"ANO?????" napasigaw ako ng malakas. Kay bata bata pa nito ah !
Kung ano anong tinuturo ng ama nito sa mga bata.
Hinapit ako ni Marco at sinelyuhan ang bibig ko bago ko pa ito bungangaan. Nahilo ako sa mabangong lasa ng bibig nito.
"Sssshhh.... Huwag ka ng magreklamo. Halika ,hindi ka pa bayad sa akin. Oras na para maningil ! Bwahahaha." tumAwa ito ng malutong bago nagmamadaling hinila ako papasok ng cottage namen.
Hindi na kayang makapaghintay pa ni mister. Ilang araw na daw kase itong dyeta dahil sa pakikitulog ng mga anak nito kahit saan man sila magtungo.
Agad nitong inilock ang pinto at gigil na sinunggaban ang aking mga labi ,
Kaysarap talagang mabuhay kasama ang lalakeng pinangakuan mo hanggang kamatayan. Akala ko puro sakit at pagdurusa na lang ang aanihin ko palage habangbuhay pero hindi lang pala yun ang plano para sa akin ng dyos.
Kundi ang makasama at mabuong muli ang aming pamilya. Yung sampung taon na lumipas ay buburahin na ng maraming taon sa piling ng bawat isa at hindi na maghihiwalay pa kailanman.
The end.
----+
Salamat sa mga sumuporta. Naiyak tuloy ako kase sa wakas natapos ko din to. AkaLa ko hindi ko kaya. Pero habang may buhay may pag-asa.charot ! Haha.Maraming maraming salamat po talaga sa inyo.
Thank you and godbless
On going
-Wanted babymaker
-Arrogant Billionaire
-The Muchacha Heiress
Nagmamahal ,
Otor