Alec's POV
"Hello bess A! Where art thou? Let's go to the mall." pambungad ko nung sinagot nya tawag ko. Nakatayo lang ako sa labas ng kotse ko habang kausap ko si Alena.
"Oh hello bessy! I'm at the gym. I saw Marky nga eh and he told me na yayayain mo nga daw ako lumabas. Where are you? Pupuntahan kita." Sagot nya na parang may konting excitement. Hehe Ayy oo. P.E. class nga pala nya pag 3:00-4:00pm pag MW.
"I'm at the parking lot bess, malapit sa Acacia tree sa dulo. Okay, I'll wait for you. Dalian please." sabi kong pang aatat sakanya kasi ayoko talagang naghihintay ng mag isa lang sa isang lugar. Maarte na kung maarte pero ganun talaga ako.
"Yes bess. I'm on my way na."nagmamadaling sabi nya at pinatay na ang phone.
***
"Omgg bess! I saw London pala with Vince kanina. They're talking as if they were fliritng. Tssk Parang iniisa isa nya ang nasa team ah."sabi nya na parang big deal sakanya. Hihi actually, ganun lang talaga kami, pagchichismisan namin ang kung sino sino at minsan kulang ang buong araw sa chikahan namin.
"Okay na yun para tigilan nya na si Marky."mahinahon kong sagot habang nagdadrive papuntang mall.
"Haa? Forevs possessive talaga sya kay Marky? Halos 4 years ago na yun ah. Desperadang hipon sya."inis na sabi ni Alena tapos nagpout pa sya. Alam nya kasi lahat lahat tungkol sakin. Classmates kami nung high school, nasa star section kami kaya classmates kami from first to fourth year kaya ganito rin kami kaclose.
"Oo bess. Kanina nga nakita namin sya sa cafeteria, halos tunawin nya si Marky sa tingin."sabi ko na parang nagpapakampi, pero oo naman talaga dba??
"Hayaan mo na yun bess. Alam mo namang mahal ka ni Marky at totoo sya sayo kaya wag kang mag alala."sabi ni Alena para mawala inis ko kay London na hipon. pero napaisip ako sa sinabi ni Alena, ako lang ba talaga ang mahal nya? Minsan nya na akong niloko eh. (._.)
"Hmmmmm."wala ako nasabi kundi yan lang.
"Hmmmmm?? Bakit? May problema ba bess sa sinabi ko?"nagtatakang tanong ni Alena
"Alam mo naman yung tungkol kay Candice diba??"malungkot kong sagot.
"Ayyyyyy!! Oo nga pala noh?! Pero tapos na yun bess. Matagal na rin yun at napatawad mo na rin sila diba? Kalimutan mo na yun bessy."positive na sagot ni Alena para mapagaan mood ko. Tumango nalang ako.
**
Nasa mall na rin kami at nagpark nako ng kotse.
"Bessy, don't be sad na. I'll buy you earrings na lang to cheer you up."masaya nyang sabi sakin habang papasok kami sa entrance.
"Haaay bess. Don't worry, I'm okay. Thank you nalang din. Ice cream lang katapat nito."malumanay kong sabi habang kinukuha ko phone ko sa shoulder bag ko.
*5 missed calls*
*2 messages*
Ooops! Si Marky tumatawag pala. Nakasilent kasi phone ko, hindi ko napalitan kasi galing kami sa klase, hindi ko na naalis sa pag kakasilent.
*Babe, break namin and til 6:00 pm lang daw practice namin. Come to my place at around 6:30pm okay? See you. I love you.*- Matky via textdouble send pa ha. Hindi ko kasi nasagot tawag nya. Bigla akong naexcite. Parang alam ko na to ah. Hihi
"Oh bess?? Bat ka biglang nagsmile dyan?? Okay na ba mood mo??"curious na tanong ni Alena.
"Yep bessy. Si Marky kasi. Pumunta raw ako sakanila mga 6:30 pm so I guess we have less than 2 hours to shop."masaya kong sagot sakanya na parang gusto ko na kaagad mag 6:30 pm. (^____^)a
"AHAAA! Bess, bat parang naexcite ka?? Alam naaaaaaa!!!"pang aasar na sabi ni Alena
"Bess naman eh. Halika na at pumunta tayo sa mga boutique. I need a new pair of wedge."sabi ko nalang para madivert yung topic at baka san pa mapunta ang usapan na to. Echosera pa naman ang babaeng to, tulad ko. Hihi
Pagkatapos namin malibot ang mga boutique ng shoes, nakabili ako ng black na wedge with red strap. Medyo nahirapan kami maghanap kasi size 7 1/2 ang shoe size ko eh. Nakabili naman si Alena ng parehong shoes sakin pero blue lang yung strap. Sanay kaming bumili ng mga gamit na pareho kami pero magkaiba lang sa kulay pero laging parehong design. Minsan nga para na raw kaming kambal, halos nagiging magkamukha na raw kami kasi lagi kami magkasama at marami kaming pareho sa ugali, at open din kami sa bawat isa kahit tungkol pa sa sex. Minsan nga nagkkwentuhan kami nung actual act sa experiences namin kaya hindi sensitive topic saming magbessy ang sex.
**6:30 pm
"Bessy, 6:30pm na oh. Puntahan mo na si Marky at sabik na sabik na yun sayo. Magpuyat ka at wala namang pasok bukas. Hahaha"birong sabi sakin ni Alena nung pagcheck nya sa relo nya ng oras habang papunta kami sa watsons.
"Ayy buti napansin mo bess, muntik nakong malingat sa oras at muntik ko na rin makalimutan na walang pasok bukas."lutang ata isip ko. akalain mo nakalimutan kong walang pasok bukas. May general meeting daw kasi ang mga teachers sa department namin, eh parehong department kami ni Alena pero iba course nya, BS Entrepreneurship. Buti nalang pinaalala nya.
"Sige bessy. Hindi na ako sasabay sayo. Nagtext din si Brian ehh. Alam naaa! Hahaha para pareho tayo."parang timang lang din talaga tong si Alena, pero kahit gaano kabait nun, medyo bad girl din yun, pareho lang din kami, medyo adik sa sex.
"Ikaw bess ha. SIge bess. Thank you sa pagsama haa! Mag ingat at magkkwentuhan tayo kung kelan."sabay nagbeso kami tapos naghiwalay na ng daan.
I texted Marky, "Babe, I'm on my way na. Be ready. ;)"