CHAPTER 2Marjorie's POV
Patungo na ako ngayon sa school with my kuya ihahatid na niya kasi ako sakay ng motor niya.First day of school at firt year college na ako kaya lang nakaka-kaba dahil ang school ay for elegants and wealth people.Pero this year they tried to have and accept scholars at isa ako sa scholar na yon,sana hindi agad ako makick-out sa pagkaka-alam ko kasi ang ibang mayayaman eh hindi kaaya-aya ang mga ugali.
Nandito na kami sa harap ng isang malaking kulay itim na gate.Hindi na raw niya ako ipapasok sa loob dahil may emergency daw sa police station.Oo police ang kuya ko pero may buhay din siya na kailangan gastusan.Binibigyan niya rin naman ng pera ang mama at mama ko para sa mga gastusin.Anim kaming magkakapatid,5 lalaki at ako lang ang babae na bunso na rin.Isa lang ang may asawa sa amin ang pangatlo kong kuya pero hindi pa kasal live in lang pero may balak na.
Ako nga pala si Marjorie Vargas at 16 years old na."Bumaba ka na.utos ni Kuya kaya napalingon ako sa kanya tewng kanina pa nakahinto ang motor."Hehehe"tawa ko sabay kamot sa batok."Hoy,ikaw mag-ingat ka dyan ah.Susunduin nalang kita mamaya."sabi niya pa at inistart na ang motor."At"dagdag niya itinaas ko lang ang dalawa kong eyebrows habang nakapout."Hum?""Huwag kang lumandi diyan."hala tinuro pa ako hinampas ko nga sa braso si kuya."Oie,defensive ah isusumbong kita kay Jay Ar,sige ka."pagbabanta pa niya."Kuyaaaa"pagmamaktol ko pa."Oo na,,hindi na."natatawa pa niyang sabi."Sige aalis na ako,magpakabait ka ah. "bilin pa niya."Yes sir"at nagsalute pa."Babye"paalam ko.
Napabuga ako ng hangin ng nawala na si kuya sa paningin ko.Automatic na bumukas ang gate,may cctv eh.Kainis halos mangiyak ngiyak na ako sa suot ko ,walang hiya kasi ang ilsi ng skkkiiiirt,kalahati na ng hita ko.waaahhh.Sa pang-itaas naman ay white long sleeves.Pumasok na ako as usual sa nakasanayang lakad ko na mabilis.Lutang ako nang may malakas na hangin ang dumaan sa tabi ko teka.Nanlaki ang mata ko ng marealize na nililipad na pala ang palda ko,shit nakacycling lang ako at hindi ako sanay maexpose ang legs ko.
Ang bilis magpatakbo ng kung sino man yon.Sunod-sunod sila at ako heto pinipigilan ang skirt ko sa paglipad-lipad nito ng hangin."Mga gago,ulol,mga walang modo."sigaw ko kahit malayo na sila.Hayyst,nagsimula na ang kalbaryo ng buhay ko.Pumasok na ako sa isang building na alam kong ito amg dapat kong pasukan.Ang freshmen na tulad ko ay may malaking posibilidad na maligaw sa eskwelahang ito.Sobrang lawak mg lugar at ang mga naglalakihang building.Ang yaman siguro nang may -ari nito.No,hindi siguro pero talagang mayaman ang may ari nito.
Nakanganga ako pero natauhan din.Pumasok na akp sa building ang nakakainis pinagtitinginan ako ng mga estudyante kahit na nakayuko ako ramdam ko pa rin ang maanghang at nakakapasong tingin nila.Pero dire-diretso lang ako hanggang umabot na ako sa elevator kahit probinsyana ako hindi ako tagaw ah I mean hindi ako ignorante sa elevator.Pinindot ko ang number ng floor kung saan ang office ng Dean ng school na ito.Paano ko nalaman? malamang dahil may sa handbook ng school,na ito.
Nasa harapan na ako ng Office ng Dean.Ilang katok ang ginawa ko bago may sumagot kaya pumasok na ako."Good morning sir."bati ko tsaka nagbow."Good morning Ms?"bati niya na patanong."Uhm,Ms.Vargas po."sagot ko nang may galang."Oh,have a seat Ms.Vargas."inilahad pa niya ang kanyang kamay.Sinunod ko naman siya at umupo.Itinigil niya ang kanyang ginagawa may pinipirmahan kasi siya tsaka pinagsiklop niya ang kanyang mga kamay saka ipinatong niya ang kanyang panga sa kanyang kamay na ngayo'y nakatukod sa mesa niya.
"So,what do you want Ms.Vargas?"seryosong tanong niya teka sir seryoso ka lang masyado sige ka tatanda ka niyan ng maaga.I just imagine na pinalo ko ang sarili ko at tumawa.Sa isip lang yon."I just want to know Sir If what my schedules are and the needed papers to sign.I'm one of the scholars in this school."mahabang litanya ko napatango-tango naman siya habang nakatingin sa akin.Binigay na niya ang schedule ko at may papers na pinapirmahan.
Tumayo na ako ng matapos na ako."Thank you very much,sir" pasalamt ko at nagbow."You were always welcome Ms.Vargas."nakangiti niyang sagot,ngumiti rin ako."Have a nice day sir and goodbye.""Have a nice day too Ms.Vargas and be careful, always watch what were you doing inside the school campus."mahabang litanya niya,naguluhan man ako ay tumango na lang ako.
Dumiretso ako sa magiging room ko.Pagbukas ko pa lang ng pinto naamoy ko na ang mabangong amoy at sumalubong sa akin ang maiinit nilang titig with matching chismis with their seatmates.Binalewala ko lang yon saka dumiretso sa pinakahuling upuan malapit sa bintana nasa left side sya.Umupo ako at tumingin sa labas ng building habang ang siko ko ay nakatukod sa mesa,ang panga ko naman ay nakalagay sa kamay ko.Walang kwents rito parang wala lang man tawanan,kainis."Hey,who's that bitch ba?She's not bagay here."maarteng rinig kong sabi ng isang babae gamit ang malanding boses.Yuck,kadiri siya.
I glance at the whore who called me bitch.Wow,ako pa tinawag niang bitch,eh siya nga tong may makapal na foundation at may makapal na lipstick,bwisit para siyang patay na hinugot mula sa nitso.Bumalik ang tingin ko sa labas.Wala bang some kind of jokes dito kahit konti lang patawanin niyo naman ako.Bored na bored na ako dito sa totoo lang.
"Hi"bati ng boses babae.Nilingon ko siya at grabe ang ganda niya super at ang ngiti niya,super photogenic si ateh.Nasa unahang upuan siya nakaupo."Hello"bati ko rin sa kanya."I'm Janna De La Fuentes and you are?"bakit ka nagpapakilala sa akin Ms.Beautiful?may balak ka no?Nakalahad pa ang kamay niya.Tatanggapin ko ba?So rude naman kung hindi.Ngumiti muna ako."I'm Marjorie Vargas one of the scholars at this school. "nakangiti kong tugon at tinanggal na ang kamay ko sa kamay niya."Can we be friends?"she asked,napa-puzzle na talaga ako sa kanya."Sure" "Thanks"-Janna."Welcome".