”Hey,where are you going?”tanong ni Jonas pero hindi ko yon pinansin.Maglalakad na sana ako patungo sa kabilang pinto nang may nagtanong sa akin.
”Where are you going Ms.Vargas,back to your seat because I have something important that I need to announce to all of you. ”napahinga ako ng malalim tsaka napakagat sa labi.Luha pakiusap makiayon ka.
Humarap na ako tuluyang bumalik sa upuan ko,naagaw ko na pala ang atensyon nila.Nakaupo pa rin si Jonas sa katapat ng inuupuan ko.Nakatungo lang ako nang makaupo ako sa upuan ko.”Ano bang problema mo?Kung kelan dumating ang Professor natin saka ka pa aalis!Okay ka lang?”kinagat ko lang ang labi ko.Ayoko siyang sagutin dahil baka madulas ako at masabi ang malaking problema ko.
”I am here to announce to all of you your new project and I want it next week.You are free now because the faculty has an emergency meeting.”habang sinasabi yon ni Sir hindi ko magawang makinig nang maayos,nakayuko ako pero ramdam ko ang maiinit at nakakapasong titig ng sinuman.
Sa lahat ng sinabi ni Sir.Isa lang ang kinatakutan ko.”Last group from Marjorie to Raven.”
Di ko alam pero nang narinig ko yon kusang tumulo ang luha ko.Hahaha shit na malagkit ang liit ng mundo kailangan ko na sigurong maghanda ng kabaong para sa pagkamatay ko.Bakit ganun?Ako na ang umiiwas pero pilit din akong nilalapit.Kinagat ko lang ang dila ko para di nila marinig at ayaw kong malaman nilang umiiyak ako.
Bakit kasi hindi natuloy ang paglipat ko ng upuan?Siguro ito talaga ang gusto ni lord,kung kukunin na niya ako okay lang,tatanggapin ko basta makapag paalam ako sa pamilya ko.
”I'm going the meeting will start at exactly 11.Please don't make me disappointed this time I trusted all of you,bye.”nang lumabas na Sir ang siya namang malakas na hiyawan ng mga estudyante.Nagmamadali akong tumayo at dinala ang gamit ko,susundan ko si Sir.Alam kong maraming galit at siguro naawa sa akin.Nagagalit dahil hindi sila ang nakasama sa grupo,willing naman akong makipagpalit eh at naawa sa magiging kahihinatnan ko dahil alam nila kung gaano kasama ang ugali ni Lander Lauchengco.
”Excuse me,Sir,Sir!”pagtawag ko kay Sir sana hindi niya mahalata na umiyak ako.Lumingon naman siya ngunit nangunot ang kanyang noo.”What is it now Ms.Vargas.I have a meeting that is urgent and I need to be there now.”may halong pagkainis sa tono niyang sabi pero hindi ko yong alintana.
”Ah,Sir can I ask a big favor I just want to switch with someone from other group.I am not comfortable being wit-with Lander's group.Please Sir spare me this time.”pagmamakaawa ko.Ayokong makasama sila at lalong-lalo na siya.
”What a lame excuse Ms.Vargas I know that you are very comfortable and eager to be with that group.Go back there now,don't make me disappointed,now go.”para akong pinagtakluban ng langit at lupa ng marining ko ang sinabi ni Sir pero hindi ko nakaligtaang pansinin ang bawat paglunok niya ang paglikot ng mga mata niya ng bahagya siyang lumingon sa likuran ko.Anong meron sa likuran ko?something scary o ano?
Bakit hindi niya ako magawang pagbigyan at ayun nagmamadaling umalis nakatitig lang ako sa likuran ni Sir.Nagtaka ako kung anong nasa likuran ko kaya lumingon ako.
Wala namang kahina-hinala tanging mga estudyante lang bigla na lang akong kinilabutan kaya nagmamadali akong umalis sa lugar na yon.Bago pa man ako makaliko sa isang hallway nakita pa ng gilid ng mga mata ko ang isang taong hindi ko makilala na sigurado akong nakatingin sa akin.
Kaya tumakbo na ako.
ΠΠΠΠΠΠΠΠΠΠΠΠΠΠΠΠΠΠΠΠΠ
Wahhhhh,,eh-me-ged penge(pahingi)ng tubig.Finals na finals nagagawa kong magtype sa phone ko.
Ayy,,,nga pala....Thank you sa mapanglaglag puso niyong comment sa story ko.
Sa mga nagvote I really appreciate it guys baka napagkakamalan na rin akong may tupak kasi pag nasa daan ngumingiti at humahalahak mag-isa pati sa loob ng school kahit nasaan ako.wussshu...
Sa mga nag-follow thank you very muchooo para akong ewan.
-Guys may surpresa ako sa unahan.Ay surpresa pa ba yon?*pak*aray sinong bumatok sa akin....huhuhu...ang sakit non.Chika babes na ako dito.Wooohhhooooo benjie bananas.
Thank you thank you ang babait ninyo thank you.
One week and one day to go VACATION NAAAA...wala ng masakit sa ulo....babuuuush na ah....sumubra na ako....thank you guys,,mwaah😘 isang malutong na halik sa cheeks para sa inyo.
-M